ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้เวลา 12.30น. วันพฤหัสบดีที่ 8 เมษายน 2564

08 เมษายน 2564, 14:25น.



เสนอปิดสถานบันเทิง 41 จังหวัด เหตุผู้ติดเชื้อมาก  




          นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา 2019 หรือ ศบค. รายงานว่า ที่ประชุมศูนย์ปฏิบัติการบริหารสถานการณ์โควิด-19 กระทรวงสาธารณสุข (ศปก.สธ.)  มีมติให้ปิดสถานบันเทิงและสถานประกอบการที่คล้ายสถานบันเทิง ใน 41 จังหวัด อย่างน้อย 14 วัน หรือจนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้น เนื่องจากเกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในกลุ่มสถานบันเทิงจำนวนมาก อีกทั้งผู้ประกอบการสถานบันเทิงหลายแห่ง ขาดความระมัดระวัง หละหลวมในมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรค โดยจะเสนอที่ประชุม ศบค.พิจารณาในวันที่ 9 เมษายน 2564



โดยปัจจัยในการพิจารณา มี 2 ข้อ คือ

1.จังหวัดที่มีผู้ติดเชื้อที่เกี่ยวข้องกับสถานบันเทิงจำนวนมาก

2.จังหวัดที่มีความเสี่ยง เป็นทางผ่าน หรือเป็นเมืองใหญ่ที่มีสถานบันเทิงมาก



สำหรับ 41 จังหวัดที่กระทรวงสาธารณสุขจะเสนอ ศบค.มีมติสั่งปิดสถานบันเทิง 14 วัน  ได้แก่  กรุงเทพมหานคร   ปทุมธานี    นนทบุรี   นครปฐม   สมุทรปราการ  สมุทรสงคราม  สมุทรสาคร   พระนครศรีอยุธยา  สระบุรี  ลพบุรี   นครนายก  ชลบุรี  ระยอง  จันทบุรี  ปราจีนบุรี   ฉะเชิงเทรา   สระแก้ว  สุพรรณบุรี  กาญจนบุรี    ราชบุรี   ประจวบคีรีขันธ์    เพชรบุรี  ระนอง   ชุมพร   นครศรีธรรมราช  ภูเก็ต  สุราษฎร์ธานี สงขลา ยะลา  นราธิวาส   นครราชสีมา  ขอนแก่น   ชัยภูมิ   บุรีรัมย์   เลย   อุดรธานี   เชียงใหม่   ลำปาง  เชียงราย   ตาก   เพชรบูรณ์



         ส่วนสถานประกอบการอื่นๆ เช่น ร้านอาหาร ตลาด ห้างสรรพสินค้า หรือธุรกิจอื่นๆที่ไม่เกี่ยวข้องกับสถานบันเทิง สามารถเปิดให้บริการได้ตามปกติ เนื่องจากที่ประชุม ศปก.สธ. มองว่า หากต้องปิดสถานประกอบการอื่นๆ ที่ไม่มีความเกี่ยวข้องกับสถานบันเทิงที่เป็นแหล่งแพร่โรค อาจจะไม่เป็นธรรมกับผู้ประกอบการรายอื่นๆ  ดังนั้นจึงจะใช้ยาแรงเฉพาะกับสถานบันเทิงเท่านั้น



         ส่วนระดับสีสถานการณ์จังหวัดต่างๆ  ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลง ประชาชนยังสามารถเดินทางข้ามจังหวัดได้ตามปกติ เพียงแต่ต้องปฎิบัติตามมาตรการของจังหวัดปลายทาง รวมทั้งต้องปฎิบัติตามมาตรการด้านสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด 



         นอกจากนี้ ที่ประชุมยังขอให้หน่วยงานภาครัฐทุกหน่วยงาน กำหนดแนวทางทำงานจากที่บ้าน หรือ Work From Home  ตามความเหมาะสม  ส่วนภาคเอกชน ก็ขอความร่วมมือพิจารณาให้พนักงานทำงานที่บ้านเช่นกัน เพื่อลดจำนวนผู้เดินทาง โดยเวลา 15.00 น. วันนี้ กระทรวงสาธารณสุขจะแถลงรายละเอียดของมาตรการดังกล่าวอีกครั้ง



สธ.เชียงใหม่ นำรถพยาบาลตรวจหาเชื้อที่ร้านวอร์ม อัพ  



         สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ แจ้งเตือน ขอให้ประชาชนที่ได้เดินทางไปยังพื้นที่เสี่ยง ดังต่อไปนี้



-ร้าน DC Chiangmai



-ร้าน ท่าช้าง คาเฟ่



-ร้าน Warm Up Cafe



-ร้าน Infinity Club Chiangmai



-ร้าน Ground



-ร้าน Living Machine  สามารถเข้ารับการตรวจหาเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ได้ที่โรงพยาบาลใกล้บ้านทุกแห่ง พร้อมแจ้งประวัติเสี่ยง



-สำหรับวันที่​ 8-9 เม.ย. 64 สามารถเข้ารับการตรวจหาเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ได้ที่ ร้านวอร์ม อัพ คาเฟ่ เชียงใหม่  ช่วงเวลา 09.30-15.30 น.



ส.ว. เตรียมหารือวิปวุฒิ ลดวันประชุม  



         นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา (ส.ว.) เปิดเผยว่า เตรียมจะขอหารือกับคณะกรรมาธิการกิจการวุฒิสภา (วิปวุฒิ) เพื่อขอลดวันประชุมลงเหลือเฉพาะวันที่จำเป็นเท่านั้น เนื่องจาก สถานการณ์โควิด-19 แพร่ระบาด  ได้แจ้งให้ ส.ว.ทุกคนร่วมกันป้องกันตัวเองอย่างเคร่งครัด หลีกเลี่ยงเดินทางเข้าไปในพื้นที่เสี่ยง และหากเดินทางเข้าไปในพื้นที่เสี่ยงก็ขอให้กักตัวและหากไม่มีภารกิจก็ขอให้กักตัวอยู่ที่บ้านจะดีที่สุด โดย ส.ว.มีความตื่นตัว และให้ความร่วมมือป้องกันอย่างเคร่งครัด



         ส่วนการขอรับวัคซีนในส่วนของ ส.ว.เบื้องต้นทราบว่ามี ส.ว.ได้เริ่มประสานไว้แล้วแต่คงใช้สิทธิตามปกติ โดยส.ว.บางคนได้นัดวันเข้ารับการฉีดวัคซีนแล้ว เพราะทั้ง ส.ส.และ ส.ว.ต่างมีภารกิจหน้าที่ต้องทำประจำ และทุกภารกิจมีความเสี่ยง



         สำหรับการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.การออกเสียงประชามติ นายพรเพชร กล่าวว่า จะพยายามพิจารณาให้แล้วเสร็จภายในวันนี้



วัคซีนโมเดอร์นาและโนวาแวกซ์ ป้องกันโควิดสายพันธุ์แคลิฟอร์เนียได้



         ผลการศึกษาพบว่าวัคซีนโมเดอร์นาและโนวาแวกซ์สามารถป้องกันไวรัสโควิดสายพันธุ์แคลิฟอร์เนียได้ดี นักวิจัยจากบริษัทโมเดอร์นา, โนวาแวกซ์ และสถาบันโรคภูมิแพ้และโรคติดเชื้อแห่งชาติ เปิดเผยผลการทดสอบชี้ให้เห็นว่าวัคซีนโควิด-19 ที่มีการใช้งานอยู่ในปัจจุบันสามารถป้องกันไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์แคลิฟอร์เนียได้ โดยในการตรวจเลือดผู้ที่ได้รับวัคซีนของโมเดอร์นาและโนวาแวกซ์ มีผลลัพธ์ที่ดีแม้จะพบว่ามีตัวแปรที่สามารถหลบเลี่ยงระบบภูมิคุ้มกันแต่ก็อยู่ในระดับเล็กน้อยเท่านั้น



          ในรายงานที่มีการเผยแพร่ในนิตยสารการแพทย์ (New England Journal of Medicine) ระบุว่าวัคซีนของทั้ง 2 บริษัทมีความสามารถในการสร้างแอนติบอดีต่อตัวแปรสายพันธุ์แคลิฟอร์เนีย (B.1.427 และ B.1.429) ใกล้เคียงกับประสิทธิภาพในการต่อต้านตัวแปรสายพันธุ์สหราชอาณาจักร (B.1.1.7) แต่ยังมีความกังวลในกรณีประสิทธิภาพต่อต้านตัวแปรสายพันธุ์แอฟริกาใต้ (B.1.351) และสายพันธุ์บราซิล (P.1) ซึ่งศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐฯ กำหนดเป็นสายพันธุ์ที่ต้องมีการทดสอบประสิทธิภาพของวัคซีน



         ศจ.เดวิด มอนเตฟิออรี ผู้อำนวยการห้องปฏิบัติการเพื่อการวิจัยและพัฒนาวัคซีนเอดส์ในแผนกศัลยกรรม มหาวิทยาลัยดุ๊ก กล่าวว่า เป็นข่าวดีที่วัคซีนในปัจจุบันสามารถป้องกันตัวแปรสายพันธุ์แคลิฟอร์เนียที่มีการแพร่ระบาดอย่างกว้างขวางในสหรัฐฯ เหมือนกับสายพันธุ์สหราชอาณาจักรซึ่งทั้ง 2 สายพันธุ์นี้สามารถติดต่อกันได้โดยง่าย




เยอรมนี เตรียมเจรจาซื้อวัคซีนสปุตนิกไฟว์ของรัสเซีย



         เยอรมนี เตรียมเจรจากับรัสเซียเพื่อสั่งซื้อวัคซีนสปุตนิกไฟว์ของรัสเซีย จากที่เมื่อวานนี้ (7 เม.ย.) คณะกรรมาธิการยุโรปแจ้งต่อรัฐมนตรีสาธารณสุขของประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปว่ายุโรปไม่มีแผนเจรจากับรัสเซียเพื่อจัดซื้อวัคซีนสปุตนิกไฟว์ นายเจน สปา รัฐมนตรีสาธารณสุขของเยอรมนีจึงแจ้งต่อคณะกรรมาธิการ ว่าเยอรมนีจะเริ่มการเจรจาเบื้องต้นกับรัสเซียเกี่ยวกับข้อตกลงจัดซื้อวัคซีน เบื้องต้นคือการกำหนดปริมาณของวัคซีนที่รัสเซียสามารถส่งมอบได้และเมื่อใด แต่การจัดซื้อวัคซีนนี้จะต้องได้รับการอนุมัติจากสำนักงานยาแห่งยุโรป หรืออีเอ็มเอ ซึ่งจะมีการตรวจสอบข้อมูลของวัคซีนที่รัสเซียนำเสนอ



         เมื่อวานนี้ทางการรัฐบาวาเรียของเยอรมนีประกาศว่าจะเจรจาจัดซื้อวัคซีนของรัสเซียจำนวน 2,500,000 โดสหากอีเอ็มเออนุมัติให้ใช้วัคซีน และคาดว่าจะสามารถทำข้อตกลงจัดซื้อได้ภายในเดือนกรกฎาคม



ทางการออนแทริโอของแคนาดา ออกคำสั่งให้ประชาชนกักตนเองที่บ้าน



         ทางการจังหวัดออนแทริโอ ซึ่งเป็นจังหวัดที่ใหญ่ที่สุดของแคนาดาประกาศภาวะฉุกเฉินและให้ประชาชนกักตนเองอยู่ที่บ้านเป็นเวลา 1 สัปดาห์ เริ่มตั้งแต่วันนี้ (8 เม.ย.) เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 มีความรุนแรงมากขึ้น ผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์และสาธารณสุขจึงแนะนำให้ใช้มาตรการทางสาธารณสุขเพื่อควบคุมโรคระบาด ซึ่งในขณะเดียวกันออนแทริโอ ยังถูกวิจารณ์เรื่องการจัดหาวัคซีน



         เมื่อวานนี้ (7 เม.ย.) ออนแทริโอ มีผู้ป่วยรายใหม่ 3,215 คน จำนวนผู้ป่วยเฉลี่ย 7 วันคือ 2,988 คนเพิ่มขึ้นจากจำนวน 3,065 คน ในวันอังคาร (6 เม.ย.) และจำนวนเฉลี่ย 7 วันที่ 2,862 คน ซึ่งผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพมีความกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดอย่างรวดเร็ว



         เป็นครั้งที่ 3 แล้วที่ออนแทริโอประกาศภาวะฉุกเฉินเพื่อควบคุมการแพร่ระบาด ชาวออนแทริโอสามารถออกจากบ้านเพื่อไปซื้อสินค้าและบริการที่จำเป็นหรือไปทำงานเท่านั้น ร้านค้าปลีกที่ไม่จำเป็นจะปิดให้บริการ ร้านขายยาและร้านขายของชำจะได้รับอนุญาตให้ขายสินค้าที่จำเป็นเท่านั้น



         เมื่อวานนี้ ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐอเมริกา หรือซีดีซี ได้ออกคำเตือนพลเมืองไม่เดินทางไปแคนาดาเนื่องจากมีความเสี่ยงของโควิด-19 ในระดับที่สูงมาก แม้นักเดินทางจะได้รับวัคซีนครบถ้วนก็ยังมีความเสี่ยง



จีน ไล่ออก จนท.ที่ดูแลเมืองรุยลี่ ทำใหมัผู้ติดเชื้อ 24 คน   




         รัฐบาลมณฑลยูนนาน ซึ่งตั้งอยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน ระบุว่า พบการระบาดของโรคโควิด-19 จำนวน 3 ครั้งที่เมืองรุ่ยลี่ ซึ่งมีพรมแดนติดกับเมียนมาในช่วง 6 เดือนที่แล้ว เมืองดังกล่าวอยู่ภายใต้การดูแลของนายกง หยุนจุน เลขาธิการคณะกรรมการพรรคคอมมิวนิสต์จีนของเมืองรุ่ยลี่ การระบาดดังกล่าว ซึ่งรวมถึงการระบาดเป็นกลุ่มก้อนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ส่งผลกระทบรุนแรงต่อมณฑลยูนนานและความพยายามป้องกันการระบาดของจีน และส่งผลร้ายต่อการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของมณฑลยูนนาน ทั้งยังระบุเพิ่มเติมว่า คำสั่งไล่นายกงออกจากตำแหน่งถือเป็นคำเตือน



         ขณะเดียวกัน ทางการจีน รายงานว่า พบผู้ป่วยติดเชื้อรายใหม่ 24 คน ซึ่งเป็นตัวเลขที่เพิ่มขึ้นถึงสองเท่าจากเมื่อวานนี้ ในจำนวนนี้ มีผู้ป่วยติดเชื้อในมณฑลยูนนานถึง 11 คน ขณะที่ เมืองรุ่ยลี่ได้สั่งให้ประชาชนกักตัวในบ้าน เร่งตรวจหาเชื้อไวรัสโคโรนาในประชาชนเป็นวงกว้าง และเริ่มฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 เพื่อควบคุมการระบาด



         ทั้งนี้ เมืองรุ่ยลี่ถือเป็นจุดขนส่งสำคัญของมณฑลยูนนาน และยากต่อการเฝ้าระวังการลักลอบเข้าเมืองที่ผิดกฎหมายตามแนวพรมแดนยาว 4,000 กิโลเมตรที่ติดกับลาว เมียนมาและเวียดนามในปีที่แล้ว เพื่อหาที่หลบภัยจากการระบาดของโรคโควิด-19 ขณะนี้ จีนมียอดผู้ป่วยติดเชื้อสะสมกว่า 90,300 คน และผู้เสียชีวิตกว่า 4,600 ราย



 

ข่าวทั้งหมด

X