ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 19.30 น.วันอังคารที่ 6 เมษายน พ.ศ.2564

06 เมษายน 2564, 20:07น.


ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 19.30 น.วันอังคารที่ 6 เมษายน พ.ศ.2564  



ไทยติดเชื้อโควิด-19 แซงหน้าออสเตรเลียแล้ว



          ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ของประเทศไทย ในขณะนี้ แซงหน้าออสเตรเลีย แล้ว โดยไทยมีผู้ติดเชื้อรวม29,571 คน ส่วนออสเตรเลีย มียอดผู้ติดเชื้อรวม 29,365 คน ก่อนหน้านี้ รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ ว่า “หากสังเกตให้ดี จะพบว่าไม่สามารถหาต้นตอได้นะครับ ควรยอมรับความจริงเสียทีว่า “คุมไม่อยู่” ไม่ใช่แค่กทม.แต่รวมถึงจังหวัดอื่นด้วย หากรับความจริง ย่อมรู้ว่านโยบายและมาตรการที่ถูกต้องเหมาะสมนั้นควรทำเช่นไร แต่หากยังทู่ซี้ต่อไป จะระบาดหนักหน่วงได้ประชาชนควรตระหนักถึงสถานการณ์จริง และป้องกันตัวอย่างเต็มที่ครับ”



ก่อนหน้านี้นายแพทย์ธีระโพสต์ว่า สัปดาห์หน้ายอดป่วยโควิด ของไทยจะแซงหน้าออสเตรเลีย มีรายละเอียดคือ “มีเรื่องหนึ่งที่เคยคาดการณ์ไว้ว่าจะเกิดขึ้นหลังจากระบาดซ้ำครั้งนี้…แต่ยังไม่เป็นจริง นั่นคือ ยอดรวมไทยจะแซงออสเตรเลียตอนนี้ออสเตรเลีย 29,341 คน ไทย 29,127 คน จะเกิดขึ้นให้เห็นในสัปดาห์หน้าแล้ว (ซึ่งสัปดาห์หน้าก็คือ สัปดาห์นี้)



19 เม.ย.นี้ ออสเตรเลีย-นิวซีแลนด์ เปิดการท่องเที่ยวระหว่างกันได้ ไม่ต้องกักตัว 14 วัน



          นายกรัฐมนตรีจาซินดา อาร์เดิร์นของนิวซีแลนด์ เปิดเผยว่า ชาวออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ จะสามารถเดินทางไปเที่ยวระหว่างประเทศได้โดยไม่ต้องกักตัว 14 วัน ภายใต้โครงการ travel bubble มีผลตั้งแต่วันที่ 19 เมษายนนี้ นับเป็นโครงการ  travel bubble แห่งที่สองที่เกิดขึ้นในโลก ต่อจากไต้หวันและสาธารณรัฐปาเลาซึ่งจัดโครงการ travel bubble เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เพื่อส่งเสริมธุรกิจการท่องเที่ยวระหว่างประเทศทั้งสอง ซึ่งนายกรัฐมนตรี นิวซีแลนด์ ย้ำว่า พร้อมจะทบทวนโครงการนี้ หากพบการแพร่ระบาดระลอกใหม่ของโรคโควิด-19 หลังเริ่มเปิดโครงการ

          ตั้งแต่เดือนตุลาคมปีที่แล้ว  ชาวนิวซีแลนด์สามารถจะเดินทางไปท่องเที่ยวออสเตรเลียได้ โดยไม่ต้องถูกกักกันเฝ้าระวัง 14 วัน แต่รัฐบาลออสเตรเลีย ยังไม่อนุญาตให้ชาวออสเตรเลียเดินทางไปเที่ยวนิวซีแลนด์ได้ เพราะการแพร่ระบาดโควิด-19 ยังมีต่อเนื่อง  จนถึงปัจจุบัน ทั้งสองประเทศสามารถควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 แม้ว่ายังพบผู้ป่วยใหม่ แต่เป็นตัวเลขที่ต่ำ ใกล้จะเป็นประเทศที่ปลอดจากผู้ป่วยโควิด-19 ทุกขณะ



          ในแต่ละปี ก่อนการระบาดของโรคโควิด-19 จะมีชาวออสเตรเลียราว 1,500,000 คนเดินทางไปเที่ยวนิวซีแลนด์



มิชิแกน สหรัฐฯ พบผู้ติดเชื้อโควิด-19กลายพันธุ์มากขึ้น และไม่มีอาการ



          รัฐมิชิแกนของสหรัฐฯกำลังมีผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 เพิ่มมากขึ้น เซลส์แมน วัสดุก่อสร้างวัย 54 ปี เปิดเผยว่า มีความรู้สึกไม่สบาย จึงยกเลิกฉีดวัคซีนและไปตรวจหาเชื้อ พบว่าติดเชื้อ ทั้งๆที่ใช้ชีวิตอย่างระมัดระวังมาตลอด มีความรู้สึกเหนื่อยเหมือนขึ้นเวที ชกกับไมค์ ไทสัน เพราะส่วนตัวเป็นคนแข็งแรง ไม่มีโรคประจำตัว แต่พบว่า ติดเชื้อจากบุตรชายวัย 19 ปี ส่วนภรรยาที่ฉีดวัคซีนแล้วติดเชื้อเช่นกัน แต่มีอาการเพียงเล็กน้อย



          ผู้เชี่ยวชาญชี้ว่า ปัญหาในรัฐมิชิแกนขณะนี้คือ ผู้คนเบื่อการสวมหน้ากากอนามัย ละเลยการรักษาระยะห่าง ขณะที่เชื้อไวรัส ที่กำลังระบาดเป็นสายพันธุ์ที่แพร่เชื้อได้ง่าย มีโอกาสติดเชื้อสูง ดังนั้นกว่าคนจะรู้ตัวก็ติดเชื้อไปแล้ว



          สำหรับรัฐมิชิแกนพบทั้งไวรัสโควิด-19 กลายพันธุ์ ในแอฟริกาใต้ และเชื้อกลายพันธุ์อังกฤษมีโอกาสแพร่เชื้อได้สูง เชื่อว่าตัวเลขที่แท้จริงสูงกว่านี้มาก คาดว่าจะมีสัดส่วนร้อยละ 40 ของผู้ป่วยทั้งหมด เจ้าหน้าที่สาธารณสุขเชื่อว่า โรงเรียนและสนามกีฬาเยาวชน น่าจะเป็นแหล่งแพร่เชื้อ ผู้ป่วยสตรีวัย 44 ปี เชื่อว่า ครอบครัวเธอติดเชื้อ จากการที่สามีไปเชียร์ลูกชายแข่งฟุตบอล เพราะแม้ว่า ทุกคนใส่หน้ากากอนามัย แต่ก็ตะโกนเชียร์กันสุดเสียง และนำเชื้อกลับมาติดคนที่บ้าน สามีอาการหนักแต่ไม่ได้เข้าโรงพยาบาล ส่วนเธอต้องเข้าเพราะมีอาการปอดอักเสบทั้งที่เป็นคนแข็งแรง ไม่มีโรคประจำตัว ขณะที่บุตรชายวัย 7 ขวบและ 9 ขวบ ไม่มีอาการใด ๆ



          สำนักงานสาธารณสุขมิชิแกนแจ้งว่า มีผู้ใหญ่ฉีดวัคซีนเข็มแรกแล้วร้อยละ 35.2 และฉีดครบสองเข็มแล้วร้อยละ 21.5



ผู้ว่าฯสระแก้ว ยอมรับ พบติดเชื้อโควิด-19 กว่า 20 คนไม่มีอาการ อยู่ระหว่างสอบสวนโรค



          การแพร่ระบาดโควิด-19 ในจังหวัดสระแก้ว นายเกียรติศักดิ์ จันทรา ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว  ยอมรับว่าขณะนี้ มีผู้ป่วยโควิดกว่า 20 ราย อยู่ระหว่างการซักประวัติเพื่อทำไทม์ไลน์ โดยเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลแล้ว ซึ่งทั้งหมดไม่แสดงอาการ พร้อมกันนั้นได้สั่งการเตรียมความพร้อมเรื่องโรงพยาบาลสนามที่ศูนย์แพทย์แผนไทยไว้รองรับ หากสถานการณ์อาจจะบานปลายขอให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยงหรือสงสัยเข้ารับการตรวจโควิดได้ตามโรงพยาบาลทุกอำเภอ สำหรับผู้ที่เดินทางไปในสถานที่และวันเวลาดังกล่าว หรือไม่แน่ใจว่าตนเองเสี่ยงต่อการรับเชื้อหรือไม่ ให้เดินทางไปรับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ทันทีได้ที่โรงพยาบาลของรัฐทุกแห่งในจังหวัดสระแก้ว



          สำหรับในวันนี้ พบผู้ป่วยโควิด-19 รายที่ 7 และรายที่ 8 รวม 2 คน เป็นสามีภรรยากัน พร้อมเปิดไทม์ไลน์ดังนั้น



-ผู้ป่วยรายที่ 7 เป็นชายไทย อายุ 44 ปี อาชีพผู้จัดการร้านโบว์ลิ่งผับ เป็นผู้สัมผัสใกล้ชิดของผู้ป่วยยืนยันรายที่ 6 ซึ่งเป็นกลุ่มที่ติดเชื้อมีความเชื่อมโยงกับสถานบันเทิงใน กทม. กรณีคริสตัลคลับ ทองหล่อ กรุงเทพฯ



-ส่วนรายที่ 8 เป็นหญิงไทย อายุ 35 ปี ภรรยาของผู้ป่วยรายที่ 7 อาชีพแม่บ้าน ทั้งคู่พักอาศัยอยู่ที่บ้านในเขตเทศบาลเมืองสระแก้ว ต.สระแก้ว อ.เมืองสระแก้ว จ.สระแก้ว



          โดยพบว่า เมื่อวันที่ 30 มี.ค. 64 ช่วงเช้าผู้ป่วยรายที่ 7 พาบิดาไปหาหมอที่โรงพยาบาลโรคทรวงอก กรุงเทพมหานคร และกลับมาที่ จ.สระแก้ว จากนั้นเวลา 22.00 น. ไปนั่งกินที่ร้าน ฅนหัวมุม ถนนเทศบาล 20 ร่วมกับผู้ป่วยยืนยันรายที่ 6 มีเพื่อนร่วมโต๊ะ 5-6 คน และช่วงเที่ยงคืนย้ายไปกินต่อที่ร้านข้าวต้มเป๋เคราทองหน้าไปรษณีย์สระแก้ว ส่วนผู้ป่วยรายที่ 8 ซึ่งเป็นภรรยา อยู่บ้านกับลูกชาย 2 คน ไม่ได้ออกไปไหน



-วันที่ 31 มีนาคม เวลา 11.00 น. ผู้ป่วยรายที่ 7 เดินทางไปสอบถามเรื่องใบประกอบการร้านฯ ที่สรรพากรเมืองสระแก้ว ประมาณ 5 นาที แล้วเดินทางกลับ โดยมีพ่อครัวที่ร้านไปด้วย จากนั้นเวลา 15.00 ไปห้างสรรพสินค้า แมคโคร สาขาสระแก้ว เพื่อซื้อของเตรียมเปิดร้านโบว์ลิ่งผับ



-เวลา 20.00 – 23.00 น. ไปกินข้าวที่บ้านเพื่อนรุ่นน้องตรงข้ามครัวน้องอุ้ม นั่งติดกับผู้ป่วยยืนยันรายที่ 6 รับประทานและดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ร่วมกัน ไม่ได้ใช้ช้อนกลางระหว่างรับประทานอาหารและไม่ได้ใส่หน้ากากอนามัยขณะสนทนา มีเพื่อนร่วมวง 12 คน ส่วนผู้ป่วยรายที่ 8 ได้ออกไปนั่งเล่นที่ร้านโบว์ลิ่งผับกับผู้จัดการอีก 2 คน (ตรวจโควิด-19 แล้วไม่พบเชื้อ)



-วันที่ 1 เมษายน ผู้ป่วยรายที่ 7 ได้ไปแลกเงินที่ธนาคารกรุงศรีอยุธยา สาขาสระแก้ว ประมาณ 15 นาที โดยสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา ช่วงค่ำซึ่งเป็นวันเปิดร้านโบว์ลิ่งผับ ได้กล่าวทักทายกับผู้ป่วยยืนยันรายที่ 6 ซึ่งในร้านมีผู้มาร่วมงานประมาณ 100 คน ในขณะที่ผู้ป่วยรายที่ 8 ได้ออกไปเที่ยวร้านโบว์ลิ่งผับกับเพื่อน รวม 9 คน



-วันที่ 2 เมษายน ผู้ป่วยรายที่ 7 ตื่นนอนในช่วงบ่ายไม่ได้ไปไหน ช่วงค่ำเวลา 19.00 น. ได้เดินทางไปโบว์ลิ่งผับ ส่วนผู้ป่วยรายที่ 8 ตอนเช้าได้ไปส่งลูกไปโรงเรียน แต่ไม่ได้ลงจากรถ



-วันที่ 3 เมษายน ผู้ป่วยรายที่ 7 ไม่ได้ออกจากบ้าน ลางาน 1 วัน เริ่มมีอาการไข้ เจ็บคอ สำหรับผู้ป่วยรายที่ 8 เช้าไปส่งลูกไปโรงเรียนแล้วไปรับตอนเที่ยง 15.00 น.ไปส่งลูกที่สวนน้ำพีพีแต่ไม่ได้ลงจากรถก่อนที่ไปรับในช่วงเย็น



-วันที่ 4 เมษายน เวลา 10.00 น. ผู้ป่วยรายที่ 7 ได้พาลูกทั้ง 2 คน ไปฝากไว้ที่บ้านมารดา ต่อมาช่วงบ่ายทราบว่าผู้ป่วยรายที่ 6 ตรวจพบเชื้อโควิด-19 เวลา 16.00 น. จึงชวนภรรยาไปตรวจและกลุ่มผู้บริหารร้านโบว์ลิ่งผับ รวม 7 คนไปตรวจหาเชื้อโควิด-19 ที่โรงพยาบาลเกษมราษฎร์ อำเภออรัญประเทศ จนกระทั่งเวลา 21.00 น. ผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการพบติดเชื้อ 2 ราย ได้แก่ ผู้ป่วยยืนยันรายที่ 7 และรายที่ 8  เข้ารับการรักษาที่ โรงพยาบาลเกษมราษฎร์ อำเภออรัญประเทศ เมื่อเวลา 22.00 น.ในวันเดียวกัน



          ขณะนี้ ทีมสอบสวนโรคของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว ทีมสอบสวนโรคอำเภอเมืองสระแก้วและโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชสระแก้ว ได้ลงไปสอบสวนโรค เพื่อค้นหาผู้สัมผัสกลุ่มเสี่ยงเบื้องต้นจำนวน 123 คน  จำแนกเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 23 ราย ได้แก่ ผู้สัมผัสร่วมบ้าน ลูกชาย, บิดา, มารดา ของผู้ป่วยรายที่ 7, ผู้บริหาร พนักงานร้านโบว์ลิ่งผับ และเพื่อนร่วมกินข้าว รวม 23 คน ซึ่งทั้งหมดได้เก็บตัวอย่างส่งตรวจไปแล้วเมื่อวันที่ 5 เม.ย. 64 ส่วนผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำ 100 คน ทีมสอบสวนโรคได้ให้คำแนะนำและให้คุมไว้



เชียงใหม่สั่งปิดสถานบันเทิง 2 แห่ง สาวพะเยาตรวจหาเชื้อก่อนกลับสหรัฐฯ เปิดไทม์ไลน์เที่ยวผับ 8 คืนรวด



          สถานการณ์โควิด-19 ใน จ.เชียงใหม่ นายวีระพันธ์ ดีอ่อน รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ และ นพ.จตุชัย มณีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่  โดยนายวีระพันธ์ เปิดเผยว่า วันนี้จังหวัดเชียงใหม่ตรวจพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา หรือ โควิด-19 เพิ่มอีก 2 คน รวมมีผู้ป่วยสะสมที่รักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลรวม 6 คน



          นอกจากนั้น ในวันนี้คณะกรรมการโรคติดต่อฯ ก็มีมติยกระดับในการควบคุมโรคขึ้นอีก มีการปรับปรุงคำสั่งที่ 23/2564 โดยให้สถานบริการ สถานประกอบการคล้ายสถานบริการ ผับ บาร์ คาราโอเกะ ปิดบริการตั้งแต่เวลา 23.00 น. เป็นต้นไป ส่วนร้านอาหารและเครื่องดื่มเปิดให้ลูกค้าดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในร้านได้แค่เวลา 23.00 น



          รวมทั้งยังมีมติให้ปิดร้านวอร์มอัพ คาเฟ่ และร้านกราวน์ เป็นเวลา 14 วัน โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 6 – 19 เมษายน 2564 เพราะเป็นร้านที่ปรากฏในไทม์ไลน์ที่ผู้ป่วยให้ข้อมูลไว้ว่า ได้เข้าไปใช้บริการ โดยจะมีการทำความสะอาดร้านและทางเจ้าหน้าที่จะได้ทำการตรวจคัดกรองพนักงานของร้านทั้ง 2 แห่ง ทุกคน รวมถึงให้พนักงานทุกคนกักตัวเพื่อเฝ้าดูอาการเป็นเวลา 14 วันด้วย



          ด้าน นพ.จตุชัย กล่าวว่า ผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่มจำนวน 2 ราย ซึ่งหนึ่งรายมีประวัติเดินทางไปยังสถานบันเทิงในกรุงเทพฯ และนนทบุรี พร้อมกับผู้ป่วยโควิด-19 รายที่ 73 ที่ได้รายงานไปก่อนหน้านี้ ส่วนอีกหนึ่งรายเป็นผู้ที่มีประวัติเดินทางไปในสถานบันเทิงในจังหวัดเชียงใหม่ มีรายละเอียดดังนี้



-ผู้ป่วยรายที่ 5 (สะสมรายที่ 74) เป็นหญิงไทย อายุ 24 ปี ภูมิลำเนาจังหวัดพะเยา ประกอบธุรกิจส่วนตัวในประเทศสหรัฐอเมริกา เดินทางเข้ามาในประเทศไทย เมื่อวันที่ 18 ธันวาคม 2563 เข้ากักตัว 14 วัน มี



-วันที่ 27 มีนาคม – 3 เมษายน 2564 เดินทางมาเที่ยวที่จังหวัดเชียงใหม่ พักที่เกสต์เฮาส์ของญาติ ย่านคูเมือง เวลาประมาณ 23.30 น. (ช่วงร้านใกล้ปิด) ไปเที่ยวร้านวอร์มอัพ และร้านกราวน์ ซ.นิมมาน 13 กับเพื่อนทุกวัน (รวม 8 วัน)



-วันที่ 5 เมษายน 2564 เข้ารับการตรวจหาสารพันธุกรรมเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ที่โรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่งในจังหวัดเชียงใหม่ เนื่องจากต้องเดินทางกลับประเทศสหรัฐอเมริกา  ผลตรวจยืนยันพบเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 เข้ารับการรักษาห้องแยกความดันลบ โรงพยาบาลนครพิงค์



          ขณะนี้ทีมสอบสวนโรคสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ได้ลงพื้นที่สอบสวนโรค ค้นหาผู้สัมผัสอยู่ระหว่างการติดตามและนัดตรวจหาเชื้อ และในช่วงเย็นวันนี้ ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกับ สคร.1 เชียงใหม่ ได้จัดเจ้าหน้าที่ พร้อมรถตรวจเชื้อชีวนิรภัยพระราชทาน ลงไปตรวจพนักงาน ที่ร้านวอร์มอัพ และร้านกราวน์ ซ.นิมมาน 13 พร้อมทั้งให้กักตัวสังเกตอาการเป็นเวลา 14 วัน



-ส่วนผู้ป่วยรายที่ 6 (สะสมรายที่ 75) เป็นเพศชาย สัญชาติจีน อายุ 24 ปี อาศัยในพื้นที่อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ มีประวัติเดินทางไปท่องเที่ยวในจังหวัดนนทบุรีร่วมกับผู้ป่วยโควิด-19 รายที่ 73 ของจังหวัดเชียงใหม่ วันที่ 4 เมษายน 2564 เดินทางกลับมาเชียงใหม่ โดยไฟล์ทบิน FD3425 เข้าพักที่บ้านพักส่วนตัว และได้ทราบข่าวว่าเพื่อนติดเชื้อโควิด-19  จึงได้เข้าขอรับการตรวจหาเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ที่โรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่งในจังหวัดเชียงใหม่  วันที่ 5 เมษายน 2564 ผลตรวจยืนยันพบเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 เข้ารับการรักษาที่ห้องแยกความดับลบโรงพยาบาลนครพิงค์



ลำปางเจอติดเชื้อโควิด-19 อีก 1 คน เชื่อมโยงสถานบันเทิงในกทม.-เที่ยวต่อผับที่ลำปาง



          นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ในฐานะประธานคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดลำปาง พร้อมด้วยนายประเสริฐ กิจสุวรรณรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดลำปาง  ได้แถลงข่าวต่อสื่อมวลชน กรณีพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดลำปาง รายใหม่ จำนวน 1 คนเป็น หญิงอายุ 23 ปี ซึ่งขณะนี้รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล เบื้องต้นมีผู้สัมผัสเสี่ยงสูงอีก 10 คน 



        จากการเปิดไทม์ไลน์ผู้ป่วยรายนี้ พบว่า



-วันที่ 28 มีนาคม หญิงสาวคนดังกล่าวไปเที่ยวสถานบันเทิงแห่งหนึ่งที่ กทม. นั่งรถแท็กซี่โดยไม่ได้สวมหน้ากากอนามัย



-วันที่ 2 เมษายน เดินทางมากับสายการบินเวียตเจ็ท จากสุวรรณภูมิ ลงสนามบินเชียงใหม่



-วันที่ 3 เมษายน เดินทางมาที่จังหวัดลำปาง เวลา 14.30 น. เอาของไปส่งบ้านพ่อของเพื่อนชายและทานข้าวเย็นที่บ้านเพื่อนชาย



จากนั้นช่วง 21.00-24.00 น.ได้ออกไปเที่ยวผับ “ร้านโดฟ ลำปาง” พร้อมเพื่อนชายและเพื่อนอีก 3 คน ซึ่งนั่งโต๊ะบริเวณหน้าเวที



-วันที่ 4 เมษายน อยู่บ้านเพื่อนชายไม่ได้ออกไปไหน



-วันที่ 5 เมษายน ช่วงเช้ามีอาการปวดศีรษะมีไข้และเพื่อนโทรมาบอกว่าติดเชื้อโควิค-19 จึงเดินทางไปที่โรงพยาบาลลำปาง โดยรถยนต์ส่วนตัวไม่ได้แวะที่ไหน และวันที่ 6 เมษายน ได้รับการยืนยันผลตรวจว่าติดเชื้อ covid-19  ขณะนี้หญิงสาววัย 23 ปีรายนี้ ได้ถูกกักตัวและรับการรักษาที่โรงพยาบาลลำปางเรียบร้อยแล้ว โดยมีอาการไข้ทั่วไปซึ่งถือว่ายังเป็นปกติดี



          ด้านนายแพทย์สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดลำปางแจ้งเตือนประชาชนผู้ที่ไปเที่ยวสถานบริการ “ร้านโดฟ” ในเขตอำเภอเมืองจังหวัดลำปาง ในคืนวันที่ 3 เมษายน ช่วงเวลา 21.00 น ถึง 24.00 น.ขอให้พบเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดลำปางเพื่อตรวจเชื้ออย่างเร่งด่วน



          สำหรับผู้สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยรายนี้ทั้งหมด 10 คน มีการกักตัวอยู่ที่บ้านหมดทุกราย และได้ทำการตรวจเชื้อ covid-19 แล้ว จะทราบผลยืนยันในวันพรุ่งนี้ (7 เมษายน)



นราธิวาส ยังพบเจ้าหน้าที่ –ผู้ต้องขังติดเชื้อโควิด-19 เพิ่ม รักษารพ.สนาม



          สถานการณ์โควิด-19 ในส่วนของเรือนจำนราธิวาส นพ.วิเศษ สิรินทรโสภณ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนราธิวาส เปิดเผยว่า จากจำนวนผู้ต้องขัง 2,409 คน พบติดเชื้อโควิด-19 93 คน โดยส่วนใหญ่ 91 คนไม่มีอาการ ขณะนี้รักษาตัวอยู่ที่ รพ.สนาม ซึ่งตั้งอยู่ภายในเรือนจำนราธิวาส มีศักยภาพรองรับผู้ป่วยได้ถึง 900 เตียง ส่วนอีก 2 คนมีอาการ เข้ารับการรักษาตัวอยู่ที่ รพ.นราธิวาสราชนครินทร์



          ส่วนเจ้าหน้าที่ซึ่งปฏิบัติหน้าที่อยู่ในเรือนจำ 96 คน พบติดเชื้อโควิด-19 24 คน ส่วนใหญ่ 23 คนไม่มีอาการ และอีก 1 คน มีอาการเล็กน้อย ทั้งหมดรักษาตัวใน รพ.นราธิวาสราชนครินทร์ อย่างไรก็ดี มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูงซึ่งมีประวัติสัมผัสกับผู้ป่วยกลุ่มนี้กระจายไปอีก 6 จังหวัด คือ ปัตตานี สงขลา ยะลา สุราษฎร์ธานี นครราชสีมา และกรุงเทพฯ ซึ่งจะได้มีการติดตามตัวมาสอบสวนโรคต่อไป



          สำหรับกลุ่มผู้ต้องขังและเจ้าหน้าที่เรือนจำที่ไปร่วมกิจกรรมรณรงค์ต่อต้านยาเสพติดที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี รวม 8 คนนั้น พบว่าผู้ต้องขังติดเชื้อ 4 คน เจ้าหน้าที่ 1 คน ขณะนี้รักษาตัวอยู่ที่ รพ.สุราษฎร์ธานี ประเมินว่าสถานการณ์จะเริ่มคลี่คลายได้ประมาณต้นเดือน พ.ค.นี้



          ด้านนายเจษฎา จิตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส กล่าวว่า ในเดือนเม.ย.นี้ มีผู้ต้องขังจำนวนหนึ่งที่จะพ้นโทษและได้ร้บการปล่อยตัวออกจากเรือนจำ ซึ่งก่อนที่ผู้ต้องขังเหล่านี้จะสามารถกลับบ้านได้ จะต้องมีการคัดกรองอีกรอบ โดยจะให้เข้าไปสังเกตอาการ 14 วัน ที่ศูนย์บำบัดยาเสพติด ซึ่งเป็นสถานที่กักตัว Local Quarantine และเมื่อครบ 14 วันไม่มีอาการผิดปกติใดๆ จึงสามารถกลับบ้านได้



ปทุมธานีพบติดเชื้อโควิด-19 อีก 2 คน



          สถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) จังหวัดปทุมธานี ประจำวันที่ 6 เมษายน 2564 พบผู้ติดเชื้อรายใหม่จากระบบเฝ้าระวังและระบบบริการ 2 คน ทำให้ยอดผู้ป่วยสะสมอยู่ที่ 714 คน รักษาตัวในโรงพยาบาลอีก 19 คน แบ่งเป็นคนไทย 18 คน ต่างด้าว 1 คน



สำหรับไทม์ไลน์ผู้ป่วย ดังนี้



-รายที่ 713 เป็นหญิงไทยอายุ 30 ปี อยู่ที่ อ.ลำลูกกา ทำงานที่ศูนย์ อีซูซุ ลำลูกกา



-21 มี.ค. ตกบันได เข้ารักษาในโรงพยาบาลเอกชน



-ตรวจหาเชื้อโควิด-19 ก่อนเข้าผ่าตัดในวันที่ 3 เม.ย.



-รู้วันติดเชื้อในวันที่ 4 เม.ย.



-รายที่ 714 อายุ 42 ปี เป็นชาวเมียนมา เป็นแม่บ้านทำความสะอาด อาคารพาณิชย์ ในตลาดพรพัฒน์ 



3 เม.ย. เข้าตรวจสุขภาพเพื่อต่อใบอนุญาต ที่รพ.ธัญบุรี



4 เม.ย. ระหว่างรอผล กักตัวอยู่ที่บ้าน



5 เม.ย. รู้ผลว่าติดเชื้อ เข้ารักษาตัวที่ รพ.ธัญบุรี



หุ้นญี่ปุ่นร่วงกว่า 300 จุด



          ดัชนีนิกเกอิ ตลาดหุ้นโตเกียวปิดลดลงในวันนี้หลังปรับตัวขึ้น 3 วันติดต่อกัน ขณะที่นักลงทุนเทขายหุ้นออกมาเพื่อทำกำไรก่อนการรายงานผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียน ดัชนีนิกเกอิปิดที่ 29,696.63 จุด ลดลง 392.62 จุด หุ้นที่ปรับตัวลงในวันนี้นำโดยหุ้นกลุ่มเหมืองแร่, กลุ่มธนาคาร และกลุ่มขนส่งทางอากาศ

ข่าวทั้งหมด

X