7 เม.ย.นี้ กรมทางหลวง เตรียมเปิดใช้ทางหลวงมอเตอร์เวย์สาย6 ปากช่อง-สีคิ้ว กรณีพิเศษ

05 เมษายน 2564, 19:49น.


         ช่วงเทศกาลสงกรานต์ของทุกปี ถนนมิตรภาพที่เป็นเส้นทางสู่ภาคอีสาน จะมีปัญหาจราจรติดขัดอย่างหนัก กรมทางหลวงจึงมีโครงการก่อสร้างทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง สายบางปะอิน-นครราชสีมา หรือ มอเตอร์เวย์หมายเลข 6 เพื่อเป็นเส้นทางสู่ภาคอีสานเส้นทางใหม่ ที่จะช่วยแก้ปัญหาการจราจร  โดยในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้  กรมทางหลวงจะเปิดถนนมอเตอร์เวย์หมายเลข 6 ช่วงอำเภอปากช่อง-อำเภอสีคิ้ว จ.นครราชสีมา ซึ่งเป็นถนนลอยฟ้า เลียบเขื่อนลำตะคอง  รวมระยะทาง 36 กิโลเมตร  ให้ประชาชนใช้งานชั่วคราวเป็นกรณีพิเศษ โดยไม่เสียค่าผ่านทาง



          นายสราวุธ  ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง  เปิดเผยว่า วันที่ 7 เมษายนนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะมาตรวจความเรียบร้อยและทำพิธีเปิดถนนมอเตอร์เวย์ หมายเลข 6 ช่วงปากช่อง-สีคิ้ว และหลังจากนั้นในช่วงเวลาประมาณ 18.00 น. น่าจะสามารถเปิดให้ประชาชนใช้งานได้ทันที  โดยอนุญาตเฉพาะรถสี่ล้อทุกชนิด  ให้ใช้เฉพาะช่องทางขาเข้า ซึ่งไม่ใช่ฝั่งเลียบเขื่อนลำตะคอง  และจะจัดการจราจรดังนี้



-วันที่ 7-13 เมษายน 2564 เปิดให้รถที่จะเดินทางออกจากกรุงเทพฯ ไปภาคอีสาน โดยให้วิ่งในช่องทางขาเข้าเท่านั้น ในลักษณะวันเวย์ เพื่อระบายรถขาออกจากกรุงเทพฯ โดยจุดทางขึ้นมอเตอร์เวย์ จะเปิดให้ขึ้นที่ถนนมิตรภาพ หน้าศูนย์พักพิงสุนัขจรจัด นครชัยบุรินทร์ ช่วงหลักกิโลเมตรที่ 65 บ้านหนองไผ่ล้อม ตำบลหนองสาหร่าย อำเภอปากช่อง  ไปลงที่ด่านเก็บค่าผ่านทางอำเภอสีคิ้ว



-วันที่ 14-19 เมษายน 2564 เปิดรองรับการเดินทางกลับกรุงเทพฯ แบบวันเวย์ช่องทางเดียวกัน โดยเปิดจุดขึ้นบริเวณด่านเก็บค่าผ่านทางอำเภอสีคิ้ว และไปลงที่บริเวณหน้าศูนย์พักพิงสุนัขจรจัด นครชัยบุรินทร์  



          สำหรับความพร้อมรองรับการเดินทางของประชาชน กรมทางหลวงได้ทดสอบระบบความ ปลอดภัยต่างๆ  เช่น ไฟฟ้าส่องสว่าง ป้ายเตือนใช้ความเร็ว  กล้อง cctv 10 ตัว  มีแผนรองรับการเกิดอุบัติเหตุ โดยจัดให้ถนนช่องทางขาออก เลียบเขื่อนลำตะคอง เป็นพื้นที่สำหรับการกู้ภัย มีศูนย์อำนวยการความปลอดภัยและอำนวยความสะดวก โดยมีเจ้าหน้าที่ทางหลวง ตำรวจทางหลวง ตำรวจจราจร อาสาสมัครกู้ภัย กว่า 300 นาย ประจำตามจุดต่างๆ ตลอดเส้นทาง เพื่อให้ความช่วยเหลือประชาชน  โดยบนมอเตอร์เวย์หมายเลข 6 จะกำหนดความเร็วรถไม่เกิน 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง จึงขอให้ประชาชนระมัดระวังการใช้ความเร็วเพื่อป้องกันอุบัติเหตุ  รวมทั้งห้ามจอดรถถ่ายรูปเด็ดขาด 





           อธิบดีกรมทางหลวง คาดว่า จะมีรถใช้ถนนมอเตอร์เวย์หมายเลข 6 ช่วงปากช่อง-สีคิ้ว  ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ประมาณ 40,000 -50,000 คันต่อวัน ซึ่งจะช่วยแบ่งเบารถจากถนนมิตรภาพ ลดปัญหาจราจรได้มาก 



          นอกจากนี้ กรมทางหลวง ยังร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและกระทรวงคมนาคม  จัดแผนรองรับการเดินทางของประชาชนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ เนื่องจากคาดว่าปีนี้จะมีคนใช้ยานพาหนะเดินทางท่องเที่ยวและกลับภูมิลำเนา วันละประมาณ 500,000 คัน รวม 10 วัน ประมาณ 5,000,000คัน



          สำหรับทางหลวงพิเศษหมายเลข 6 มีเส้นทางเริ่มต้นจากอำเภอบางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา ไปสิ้นสุดที่จังหวัดหนองคาย   โดยเริ่มก่อสร้างช่วงบางปะอิน–นครราชสีมา เป็นช่วงแรกก่อน ระยะทางประมาณ 196 กิโลเมตร มีลักษณะเส้นทางขนานไปกับถนนพหลโยธินและถนนมิตรภาพ มีด่านจัดเก็บค่าผ่านทาง 9 ด่าน และมีกำหนดการเปิดใช้บริการอย่างเป็นทางการ  ประมาณปี 2565



ข่าวทั้งหมด

X