ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 19.30 น.วันศุกร์ที่ 2 เมษายน พ.ศ.2564

02 เมษายน 2564, 19:52น.


ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 19.30 น.วันศุกร์ที่ 2 เมษายน พ.ศ.2564  



ปทุมธานี ประกาศให้คนไป Plus Club ธัญบุรี สังเกตอาการตรวจหาเชื้อโควิด-19 นนทบุรีพบติดอีก 3



       สถานการณ์โควิด-19 จังหวัดปทุมธานีวันนี้ ไม่มีรายงานผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่ม แต่ได้ออกประกาศสาธารณสุขจังหวัดให้ผู้ที่เดินทางไปร้าน Plus Club อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี ตั้งแต่วันที่ 19 มี.ค. -1 เม.ย. 2564 ไปประเมินความเสี่ยงและตรวจหาการติดเชื้อโควิด-19 ได้ในทุกโรงพยาบาลใกล้บ้าน



          ด้านศูนย์ปฏิบัติการ COVID-19 จังหวัดนนทบุรี รายงานสถานการณ์ COVID-19 จังหวัดนนทบุรีวันที่ 2 เมษายน 2564 พบผู้ป่วยมาจากการเข้ารับตรวจหาเชื้อในโรงพยาบาลเพิ่มอีก 3 คน เป็นคนไทยทั้งหมด ทำให้ยอดผู้ป่วยสะสมรอบใหม่ 208 คน ส่วนการดูแลรักษา (รอบใหม่) รักษาหาย 194 คน อยู่ในโรงพยาบาล 14 คน ไม่ผู้เสียชีวิต



นักดนตรีติดโควิด-19! เพจร้านดัง ศาลายา สั่งปิดถึง 16 เม.ย.ทำความสะอาด-กักตัวพนักงาน14 วัน



         ที่นครปฐม เฟซบุ๊ก “The Lounge.Salaya” ซึ่งเป็นเพจของร้านดังในศาลายา ได้แจ้งเมื่อวันที่ 31 มี.ค. 2564 ระบุ ถึงผู้ไปใช้บริการและลูกค้าว่า ร้านได้ปิดฆ่าเชื้อ เนื่องจากมีนักดนตรีติดโควิด-19 มาเล่นที่ร้านโดยระบุข้อความว่า แจ้งลูกค้าที่น่ารักทุกคน ร้าน The Lounge Salaya ปิดให้บริการ จนถึงวันที่ 16 เมษายน 2564 เนื่องจากนักดนตรีที่มาเล่นในวันอังคารที่ 23 มีนาคม 2564 เป็นผู้ติดเชื้อ COVID-19 ทางร้านจึงต้องปิดฆ่าเชื้อและกักตัวพนักงานที่ร้านทุกคน เป็นเวลา 14 วัน



          สำหรับลูกค้าของร้าน The Lounge สามารถเข้าไปตรวจเชื้อได้ฟรีที่ ร.พ.พุทธมณฑล หรือ รพ.ของรัฐใกล้บ้านของท่าน ตั้งแต่วันที่ 16-30 เมษายน 2564 ได้เลย ทางร้านต้องขออภัยใน ณ ที่นี้ด้วย ขอให้ลูกค้าทุกท่านสังเกตอาการ รักษาสุขภาพ ใส่หน้ากากอนามัยด้วย



          นอกจากนั้น ภายในเพจ ยังได้เผยแพร่ไทม์ไลน์ของพนักงานคุมเสียง ที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อจากจังหวัดนนทบุรี รายที่ 317 เป็นชายไทย อายุ 27 ปี ทำงานบริษัทเอกชนย่านพระปิ่น 2 เป็นพนักงานคุมเสียงสถานบันเทิง ย่านตลาด GROOVE Market ศาลายา นครปฐม



เตรียมใช้แอปพลิเคชัน"กระเป๋าสุขภาพ-หมอพร้อม" ช่วยลงทะเบียนฉีดวัคซีนโควิด-19



          นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงว่า จากการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19)หรือ ศบค.ชุดเล็กที่ มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เป็นประธานเมื่อช่วงเช้า ได้มีการพูดถึงการเตรียมความพร้อมให้ประชาชนลงทะเบียนรับวัคซีนที่ขณะนี้ได้ทยอยจัดสรรเข้ามาในประเทศ และได้ทยอยฉีด เพื่อให้ครอบคลุมทุกจังหวัดโดยได้พิจารณาระบบแอปพลิเคชันเพื่อให้ประชาชนลงทะเบียน เพื่อให้เกิดความชัดเจนและกระจายที่ถูกต้อง และเก็บข้อมูลได้ครบถ้วนสมบูรณ์ เป็นการต่อยอดจากแอปพลิเคชัน"เป๋าตังค์"มาเป็นแอปพลิเคชันกระเป๋าสุขภาพหรือ"Health wallet"ซึ่งดำเนินการโดยกระทรวงการคลังและธนาคารกรุงไทย พร้อมประสานหน่วยงานของกระทรวงสาธารณสุข จัดทำแอปพลิเคชัน"หมอพร้อม"เพื่อบริหารจัดการลงทะเบียนให้ประชาชนที่ต้องการฉีดวัคซีน เพื่อจะได้เปิดประเทศอย่างเต็มที่ตามที่ได้เคยพูดกันไว้ โดยนายกฯต้องการให้ประชาชนได้รับการฉีดวัคซีนไม่น้อยกว่า 60 เปอร์เซ็นต์ในปลายปี 64 จะทำให้เปิดประเทศได้อย่างเป็นทางการได้ต้นปี 65



จีนเร่งฉีดวัคซีนให้ประชาชนในเมืองรุยลี่ หลังพบติดเชื้อโควิด-19 ระบาดรอบใหม่ 16 คน



          เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นในเมืองรุยลี่ มณฑลยูนนาน ทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศจีน ติดชายแดนเมียนมา เปิดเผยว่า เมืองรุยลี่เริ่มต้นโครงการฉีดวัคซีนให้ประชาชนทั้งหมด 300,000 คน เริ่มจากวันนี้ หลังพบการระบาดรอบใหม่ของโรคโควิด-19 มีผู้ป่วยสะสม 16 คน นับตั้งแต่วันอังคาร ในจำนวนนี้ 12 คนเป็นชาวจีน ส่วนอีก 4 คน เป็นชาวเมียนมาที่ข้ามชายแดนเข้ามาฝั่งประเทศจีน

          ภาพข่าวจากสถานีโทรทัศน์ซีซีทีวีของทางการจีน แสดงให้เห็นว่าประชาชนเข้าแถวรอฉีดวัคซีนตามศูนย์ฉีดวัคซีนต่างๆทั่วทั้งเมืองรุยลี่ หลังจากเมื่อวานนี้ วัคซีน 159,000 โดส ถูกลำเลียงมาถึงเมืองรุยลี่ ก่อนหน้านี้ รัฐบาลท้องถิ่นสั่งให้ประชาชนกักกันตนเองในบ้าน ปิดห้างร้าน 1 สัปดาห์ เริ่มแต่วันอังคาร เพื่อสกัดการแพร่ระบาด พร้อมทั้งเพิ่มการตรวจชายแดนจีน-เมียนมา เพื่อป้องกันการลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายจากฝั่งของเมียนมา ล่าสุด ประเทศจีน มีผู้ป่วยสะสม 90,226 คน เสียชีวิต 4,636 ราย



สหรัฐฯอนุญาตให้คนฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม ร่วมงานเลี้ยงเทศกาลอีสเตอร์ได้-ไม่ต้องสวมหน้ากาก



          ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC)ของสหรัฐฯ ได้ออกระเบียบการปฏิบัติตนเพื่อลดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในช่วงเทศกาลอีสเตอร์สำหรับชาวคริสต์ หรือการรำลึกการฟื้นคืนพระชนม์ของพระเยซูคริสต์ ซึ่งปีนี้ตรงกับวันอาทิตย์ที่ 4 เมษายน โดย CDC อนุญาตให้คนที่ฉีดวัคซีนครบ 2 เข็มแล้วสามารถไปร่วมงานเลี้ยงอาหารเย็นในเทศกาลอีสเตอร์ในอาคารบ้านเรือน ร่วมกับคนอื่นๆที่ฉีดวัคซีนครบแล้ว โดยไม่ต้องสวมหน้ากากอนามัย

          ส่วนคนที่ฉีดวัคซีนไม่ครบ เช่น ฉีดเพียงเข็มเดียว CDC แนะนำให้จัดงานเลี้ยงเฉพาะในบ้านของตนเอง หรือจัดงานเลี้ยงอาหารเย็นนอกอาคารบ้านเรือน โดยกำชับให้ผู้ร่วมงานอยู่ห่างกันในระยะ 6 ฟุต(หรือ 1.82 เมตร)เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

          CDC ระบุว่าอยู่ระหว่างศึกษาวิจัยว่า วัคซีนสามารถป้องกันโรคโควิด-19 ได้นานเพียงไร เบื้องต้น CDC แนะนำให้คนที่ฉีดวัคซีนครบ 2 เข็มแล้ว สวมหน้ากากอนามัยในกรณีที่มีความจำเป็นต้องไปในสถานที่สาธารณะ และให้เลี่ยงการเดินทางไปสถานที่ ที่มีคนแออัด เพื่อความปลอดภัยจากโรคโควิด-19 ในปัจจุบัน สหรัฐฯมีผู้ป่วยสะสม 31,244,639 คน เสียชีวิต 566,611 ราย เป็นศูนย์กลางการแพร่ระบาดอันดับที่หนึ่งของโลก



สหราชอาณาจักรพบผู้มีอาการลิ่มเลือด 30 คน หลังฉีดวัคซีนแอสตราเซเนกา



          หน่วยงานกำกับดูแลผลิตภัณฑ์ยาและการดูแลสุขภาพของสหราชอาณาจักร เปิดเผยว่าจนถึงวันพฤหัสบดี (1 เม.ย.) พบผู้ป่วย 30 คน ที่มีอาการลิ่มเลือดอุดตันหลังจากที่ได้รับวัคซีนป้องกันไวรัสโควิด-19 ของบริษัทแอสตราเซเนกา ซึ่งเป็นจำนวนที่มากกว่า ที่มีการรายงานก่อนหน้านี้ถึง 25 คน ทั้งระบุว่าไม่พบผู้มีอาการลิ่มเลือดอุดตันหลังรับการฉีดวัคซีนของไฟเซอร์ และยังมีความมั่นใจว่าวัคซีนมีประโยชน์ในการป้องกันโควิด-19 มากกว่าระดับความเสี่ยงที่อาจจะเกิดอาการลิ่มเลือด ที่ทำให้หลายประเทศจำกัดการใช้วัคซีนของแอสตราเซเนกา ในระหว่างที่มีการตรวจสอบข้อมูล 



          เมื่อวันที่ 18 มีนาคม หน่วยงานกำกับดูแลของสหราชอาณาจักรรายงานว่าพบผู้ป่วยลิ่มเลือดอุดตันในสมองจำนวน 5 คนจากที่มีผู้ได้รับการฉีดวัคซีนแล้ว 11 ล้านโดส แต่เมื่อวานนี้มีรายงานการเกิดลิ่มเลือดอุดตันในหลอดเลือดดำในสมองจำนวน 22 คน และมีผู้ป่วยที่เกี่ยวกับเกล็ดเลือดต่ำอีก 8 คน จากจำนวนผู้ที่ได้รับวัคซีนแล้ว 18 ล้าน 1 แสนโดส



โฆษกกระทรวงต่างประเทศ เผย คนไทยในเมียนมายังปลอดภัย ซ้อมแผนอพยพหลังประท้วงต่อเนื่อง



          สถานการณ์ในประเทศเมียนมา นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า จากรายงานของสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงย่างกุ้ง ขณะนี้ สถานการณ์ในกรุงย่างกุ้งยังไม่เปลี่ยนแปลงจากเดิมมากนัก มีการประท้วง การปะทะเป็นจุดๆ แต่ยังสามารถจัดหาอาหารและสิ่งของเครื่องใช้ได้ สะดวกไม่ขาดแคลน ซึ่งกระทรวงต่างประเทศ และสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงย่างกุ้ง ได้มีการจัดทำแผนช่วยเหลือและอพยพคนไทยไว้อยู่แล้วและมีการประเมินสถานการณ์ทุกวัน นอกจากนี้สถานเอกอัครราชทูต ร่วมกับทีมประเทศไทย ณ นครย่างกุ้ง รวมถึงผู้แทนชุมชนไทยและนักธุรกิจไทยมีการประชุม หารือเรื่องสถานการณ์กันอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งการปรับปรุงซ้อมแผนการอพยพโดยตลอดและสอดคล้องกับเหตุการณ์



          ปัจจุบันมีคนไทยอยู่ในย่างกุ้ง 447 คน ในต่างจังหวัดและรัฐต่างๆ 272 คน รวมมีคนไทยอยู่ในเมียนมา 719 คน ขณะนี้จากการประเมินสถานการณ์ในเมียนมายังไม่ถึงขั้นต้องเตือนให้อพยพกลับไทย แต่หากมีการยกระดับสถานการณ์ขึ้นอีกไทยก็เตรียมการไว้ทุกขั้นตอน นอกจากนี้ในส่วนผู้หนีภัยความไม่สงบนั้นย้ำว่า ไทยมีประสบการณ์รับมือผู้อพยพมายาวนาน ให้ความช่วยเหลือตามหลักมนุษยธรรมและหลักสากลมาโดยตลอด สำหรับความห่วงกังวลที่จะมีผู้หนีภัยเข้ามาเป็นจำนวนมากฝ่ายความมั่นคงและจังหวัดตามแนวชายแดนก็ได้มีการเตรียมความพร้อมแนวปฏิบัติ สถานที่ และการป้องกันโควิด-19 ไว้แล้ว  โดยเมื่อวันที่ 30 มี.ค. ไทยได้ให้ความช่วยเหลือชาวเมียนมาเชื้อสายกระเหรี่ยงจำนวน 7 คน ขณะนี้ยังมีการรักษาตัวในโรงพยาบาล สำหรับผู้หนีภัยที่อยู่ในประเทศไทยนับถึงวันที่ 1 เม.ย.คงเหลืออยู่ 216  คนและผู้หนีภัยกลุ่มใหม่เข้ามาอีก 951 คน รวมทั้งสิ้น 1,167 คนและมีการทยอยเดินทางกลับอย่างต่อเนื่อง



รองนายกฯ วิษณุ ยื่นอุทธรณ์คำสั่งศาลปกครองสูงสุด หลังเพิกถอนคำสั่งไม่ยึดทรัพย์ ‘ยิ่งลักษณ์’คดีจำนำข้าว



          กรณีที่ศาลปกครองกลางพิพากษาเพิกถอนคำสั่งกระทรวงการคลังที่ให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ชดใช้ค่าเสียหายคดีทุจริตโครงการจำนำข้าว 3.5 หมื่นล้านบาท  นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี  กล่าวว่า คดีนี้ ยังไม่ถึงที่สุด ที่ผ่านมารัฐบาลได้ยึดอายัดทรัพย์สินของน.ส.ยิ่งลักษณ์ มาบางส่วน และอยู่ระหว่างการจะยึดต่อ ไม่เช่นนั้นหากคืนไปแล้ว พลิกกลับมาชนะจะเอาทรัพย์สินกลับมาอีกทำแบบนั้นไม่ได้ ต้องรอผลคดีให้สิ้นสุดก่อน เช่น บ้านของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ที่ซอยโยธินพัฒนา ก็อายัดไว้ แต่ไม่ได้ทำอะไรหยุดเอาไว้ทั้งหมดแล้ว รอการดำเนินคดีในชั้นศาลปกครองสูงสุดต่อไป โดยรัฐบาลจะยื่นอุทธรณ์ต่อศาลภายใน 30 วัน และปล่อยให้กระทรวงการคลังซึ่งเป็นเจ้าทุกข์ว่ากันไป



         นายวิษณุ มองว่า เป็นเรื่องธรรมดา ชนะบ้าง แพ้บ้าง ไม่ได้มีปัญหาอะไร ไม่ได้ติดใจอะไร อย่าไปพูดแล้วกันพอฝ่ายใดชนะ ก็บอกว่าศาลตัดสินยุติธรรม แต่พอแพ้แล้วบอกว่าศาลตัดสินไม่ยุติธรรม ลำเอียง 2 มาตรฐาน ปล่อยให้คดีเดินไปจนถึงที่สุด ซึ่งทรัพย์สินที่ยึดมาแล้วที่ จ.เชียงใหม่ มีแค่หลักสิบ ไม่ถึงร้อยล้าน นับภาษาอะไรกับ 3.5 หมื่นล้านบาท



รองผกก.สภ.กระนวน เชื่อ สมคิด พุ่มพวง ถวายฎีกาขอลดโทษเหลือคุกตลอดชีวิต



          หลังศาลจังหวัดขอนแก่น อ่านคำพิพากษาในคดีของนายสมคิด พุ่มพวง ฆาตกรต่อเนื่องฆ่ารัดคอหญิงวัย 51 ปี ชาว อ.กระนวน จ.ขอนแก่น เหยื่อรายที่ 6 ปลายปี 2562 ทั้งที่เพิ่งพ้นโทษออกมาเพียง 6 เดือน ในคดีนี้ศาลพิพากษาให้ประหารชีวิตจำเลยสถานเดียว



          พ.ต.ท.ทินกร เถาหมอ รองผกก.สส.สภ.กระนวน พนักงานสอบสวนเจ้าของคดี เปิดเผยว่า ขณะนี้อยู่ในระหว่างระยะเวลายื่นอุทธรณ์ หากนายสมคิด พุ่มพวง ไม่ขอยื่นอุทธรณ์ คาดว่าในขั้นต่อไป นายสมคิด ก็น่าจะถวายฎีกาลดโทษ หรืออภัยโทษในการประหารชีวิต เหลือเป็นจำคุกตลอดชีวิต ทั้งนี้ตำรวจเชื่อว่า นช.สมคิด จะเป็นคนยื่นถวายเอง



รถไฟตกรางที่ไต้หวันเสียชีวิตเพิ่มเป็น 54 ราย บาดเจ็บ 156 คน ผู้โดยสารติดค้างภายในอุโมงค์กว่า 200 คน



          หลังเกิดเหตุรถไฟความเร็วสูง ขบวน 408 ของไต้หวัน ซึ่งบรรทุกผู้โดยสาร 490 คน ประสบอุบัติเหตุตกรางภายในอุโมงค์ทางตอนเหนือของเมืองหัวเหลียน ระหว่างการเดินทางจากกรุงไทเปไปยังเมืองไถ้ตุงเมื่อเวลา 09.00 น.ตามเวลาท้องถิ่นของวันนี้ เจ้าหน้าที่ดับเพลิงของไต้หวัน เปิดเผยว่า ยอดผู้เสียชีวิตล่าสุดอยู่ที่  54 ราย รวมถึงคนขับรถไฟ มีผู้บาดเจ็บ 156 คน หน่วยกู้ภัยสามารถช่วยผู้โดยสาร 100 คนออกจากอุโมงค์โดยปลอดภัย โดยเฉพาะจาก 4 ตู้โดยสารแรกจากทั้งหมด 8 ตู้โดยสาร คาดว่า ยังมีผู้โดยสารติดค้างอยู่ในอุโมงค์อีกราว 200 คน

          ส่วนสาเหตุเบื้องต้นมีรายงานว่า รถก่อสร้างคันหนึ่งไหลลงจากเนินเขาลงมาบนรางรถไฟ ในจุดที่มีงานก่อสร้างบริเวณปากทางเข้าอุโมงค์  ขณะนี้ตำรวจอยู่ระหว่างสอบสวนคนขับรถก่อสร้างดังกล่าว สำหรับรถไฟดังกล่าวบรรทุกผู้โดยสารส่วนใหญ่เดินทางไปเที่ยว หรือกลับภูมิลำเนาเพื่อไปไหว้หลุมศพของบรรพบุรุษหรือญาติในช่วงวันหยุด 1 สัปดาห์ในเทศกาลเช้งเม้งของชาวจีน ผู้โดยสารหลายคน ต้องยืนเต็มทุกที่นั่ง



          สำหรับรถไฟขบวนดังกล่าว เป็นหนึ่งในรถไฟความเร็วสูงของไต้หวัน แล่นได้เร็ว 130 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยหน่วยกู้ภัยของไต้หวันพยายามจะเข้าไปให้ถึงหัวขบวนรถไฟ เป็นจุดที่ได้รับความเสียหายรุนแรงที่สุดคือ 4 ตู้โดยสารแรกของขบวนรถไฟ ส่วนอีก 4 ตู้โดยสารท้ายไม่ได้รับความเสียหายมากนัก ซึ่งผู้โดยสารสามารถลงมาจากรถไฟ และไม่มีคนบาดเจ็บ



หุ้นไทยเปิดตลาดเช้าแตะ 1,600 จุด ก่อนขายทำกำไร ปิดตลาดบวก 1.15จุด



          ดัชนีตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยปิดวันนี้ที่ระดับ 1,596.27 จุด เพิ่มขึ้น 1.15 จุด ตลาดหุ้นไทยในช่วงเช้าเปิดตลาดแตะระดับ 1,600 จุด แต่หลังจากมีการเก็งกำไรหุ้นในกลุ่มชิ้นส่วนอิเล็คทรอนิกส์มากขึ้น โดยมีหลายตลาดปิดทำการวันนี้ พร้อมให้ติดตามตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรของสหรัฐฯคืนนี้



          ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดปรับตัวขึ้นในวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนขานรับความเชื่อมั่นเกี่ยวกับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐฯ ขณะที่หุ้นที่เกี่ยวกับเซมิคอนดักเตอร์ยังคงพุ่งขึ้นนำตลาดท่ามกลางความหวังเกี่ยวกับอุปสงค์ที่เพิ่มขึ้น ดัชนีนิกเกอิปิดที่ระดับ 29,854.00 จุด เพิ่มขึ้น 465.13 จุด    



          ส่วนตลาดหุ้นฮ่องกงและออสเตรเลียปิดทำการวันนี้เนื่องในวัน Good Friday

ข่าวทั้งหมด

X