2-6 เม.ย. ชวนไป ไอคอนสยาม ชิมมะม่วงไทย งาน‘ Mango of SIAM ที่สุดแห่งมะม่วงไทย ถูกใจทั่วโลก’

02 เมษายน 2564, 16:25น.



         เมื่อเข้าสู่ฤดูร้อน หนึ่งในผลไม้ที่ใครๆต่างต้องนึกถึงคือ มะม่วง ซึ่งในบ้านเรานิยมบริโภคมะม่วงหลากหลายสายพันธุ์ วันนี้เราพามาชิมมะม่วงหลากหลายสายพันธุ์ตามความชอบของแต่ละคน ที่ ชั้น M ไอคอนสยาม กรมส่งเสริมการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร่วมกับ ไอคอนสยาม จัดงาน "Mango of SIAM ที่สุดแห่งมะม่วงไทย ถูกใจทั่วโลก" มหัศจรรย์งานเทศกาลมะม่วงแห่งปี



 



         นายนราพัฒน์ แก้วทอง ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า การจัดงานนี้ขึ้นเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกมะม่วงให้มีช่องทางนำผลผลิตมาจำหน่ายโดยตรงถึงมือผู้บริโภค ลดการพึ่งพาตลาดต่างประเทศ ช่วงนี้มีผลผลิตมะม่วงออกสู่ท้องตลาดเป็นจำนวนมาก จึงอยากฝากให้ประชาชนมาช่วยชิม ช่วยซื้อ ช่วยอุดหนุนเกษตรกรไทย การจัดงานที่ไอคอนสยาม เพราะเป็นศูนย์การค้าระดับ high end ผู้ซื้อมีกำลังซื้อสูง และเป็นกลุ่มผู้ซื้อที่เลือกสรรสินค้าที่ดีและมีคุณภาพอย่างแท้จริง





         นายสุพจน์ ชัยวัฒน์ศิริกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไอคอนสยาม จำกัด กล่าวว่า ไอคอนสยามยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้เป็นพื้นที่ที่ช่วยนำเสนอความมหัศจรรย์ของมะม่วงของไทย ให้คนไทยได้ลิ้มชิมรสความอร่อยของผลไม้ไทยประจำฤดูกาลที่ดีที่สุด ซึ่งรวบรวมไว้ครบในที่เดียว ทั้งนี้การสนับสนุนและส่งเสริมผู้ประกอบการรายย่อยในทุกสาขาอาชีพ คือแนวทางที่ไอคอนสยามให้ความสำคัญและดำเนินการอย่างต่อเนื่องเสมอมา



 



         มะม่วงที่นำมาจำหน่ายเป็นเกรดพรีเมี่ยมหลากหลายสายพันธุ์ เช่น มะม่วงมหาชนก มะม่วงอกร่อง มะม่วงน้ำดอกไม้ มะม่วงอาร์ทูอีทู มะม่วงพิมเสนมัน มะม่วงพิมเสนเปรี้ยว มะม่วงเพชรบ้านลาด มะม่วงเจ้าคุณทิพย์ มะม่วงแรด ซึ่งในแต่ละสายพันธุ์ก็จะมีรสชาติเปรี้ยวอมหวานและความชุ่มฉ่ำที่แตกต่างกันออกไปตามแต่ละสายพันธุ์



 





         ภายในงานนอกจากจะมีมะม่วงสายพันธุ์ต่างๆ แล้ว ยังมีผลิตภัณฑ์แปรรูปจากมะม่วงให้เลือกชิมเลือกซื้อกันอีกด้วย เช่น มะม่วงอบแห้งปรุงรส ข้าวเหนียวมะม่วง มะม่วงน้ำปลาหวาน ไอศกรีมจากสับปะรด น้ำมะพร้าวและวุ้นจากมะพร้าว สครับมะดัน เครื่องดื่มและแยมจากมะดัน รวมทั้งราชาและราชินีของผลไม้อย่างทุเรียนที่มีทั้งทุเรียนหมอนทอง ทุเรียนกระดุม และมังคุด ก็มีจัดจำหน่ายภายในงานนี้ด้วยเช่นกัน









         นางกุลฤดี พัฒนะอิ่ม รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวว่า มะม่วงเป็นผลไม้เศรษฐกิจหลักลำดับที่4ของประเทศ รองจากทุเรียน มังคุด และลำไย ในแต่ละปีส่งออกได้ไม่ต่ำกว่า100,000 ตัน คิดเป็นมูลค่าการส่งออกมะม่วงผลสดมากกว่า3,500ล้านบาท แต่จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค Covid-19 ทำให้การส่งออกชะลอตัว โดยเฉพาะกับตลาดหลัก เช่น เกาหลี ญี่ปุ่น จีน สหรัฐฯ แคนาดา และกลุ่มประเทศในสหภาพยุโรป เกษตรกรจึงปรับตัวปลูกมะม่วงเกรดพรีเมี่ยมเพื่อขายในประเทศให้ได้มากขึ้น



 



         ทั้งนี้ งาน "Mango of SIAM ที่สุดแห่งมะม่วงไทย ถูกใจทั่วโลก" จะจัดตั้งแต่วันที่ 2-6 เมษายน 2564 ชั้น M ไอคอนสยาม ถ.เจริญนคร





         ภายในงานมีโซนที่น่าสนใจมากมาย อาทิ โซนนิทรรศการแสดงประวัติความเป็นมาและความหลากหลายของมะม่วงสายพันธุ์ไทย การซื้อขายสินค้าเกษตรออนไลน์ สินค้าและผลิตภัณฑ์แปรรูปหลากหลายชนิดจากมะม่วงและผลไม้อื่นๆอีกมากมาย





 




 

ข่าวทั้งหมด

X