!-- AdAsia Headcode -->

ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม เตือนอย่าแชร์! 'น้ำสมุนไพร Air-Herba' รักษาอาการ ปวด เจ็บ เสียดกระดูก เป็นข้อมูลเท็จ

01 กรกฎาคม 2563, 17:55น.


     ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมเผย ตามที่มีการโพสต์ข้อความ โฆษณาผลิตภัณฑ์น้ำสมุนไพร AIR HERBA ทางเฟซบุ๊ก ว่ามีสรรพคุณที่สามารถแก้ปวด สำหรับผู้ที่มีอาการ ปวด เจ็บ เสียดกระดูก ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ


     จากการตรวจสอบ พบมีการแสดงภาพผลิตภัณฑ์ซึ่งฉลากแสดงข้อความ AIR HERBA ไม่ระบุเลขทะเบียนยา และพบข้อความ เช่น “เราจะปราบ โรคชิคุนกุนยา ให้หมดไปจากประเทศไทย ด้วยน้ำสมุนไพร Air-Herba แก้ปวด สำหรับผู้ที่มีอาการ ปวด เจ็บ เสียดกระดูก”




     ซึ่งจากการตรวจสอบ พบว่าผลิตภัณฑ์ดังกล่าว ไม่ได้ขึ้นทะเบียนตำรับยาหรือผลิตภัณฑ์สมุนไพรจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา แต่อย่างใด รวมถึงมีข้อมูลผลวิเคราะห์จากศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ พบว่าผลิตภัณฑ์ดังกล่าว มีการปลอมปนยา Dexamethasone ซึ่งเป็นยาในกลุ่มสเตียรอยด์ โดยผลกระทบจากการใช้สเตียรอยด์อย่างไม่เหมาะสมเป็นเวลานานอาจทำให้เกิดอันตรายต่อระบบต่าง ๆ ในร่างกาย เช่น มีผลกดภูมิ ต้านทานของร่างกาย ท้าให้ติดเชื้อได้ง่าย เยื่อบุกระเพาะอาหารบางลง อาจทำให้กระเพาะทะลุหรือเลือดออก ในกระเพาะอาหารได้ มีผลยับยั้งการเจริญเติบโตของร่างกาย กระดูกผุ อ่อนเพลีย กล้ามเนื้ออ่อนแรง หัวใจเต้น ผิดจังหวะ หรืออาจเกิดอาการหัวใจล้มเหลวได้


     ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ  และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ http://www.fda.moph.go.th/ หรือโทร. 0 2590 7000
X