!-- AdAsia Headcode -->

ทบ. ส่งจนท.สนับสนุนการตรวจนับและคัดแยกผู้โดยสาร ที่เดินทางจาก 4 ประเทศเขตติดโรคติดต่ออันตราย ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และดอนเมือง

11 มีนาคม 2563, 17:49น.


     สถานการณ์ไวรัส COVID-19 ยังคงเป็นเรื่องที่รัฐบาลและทุกภาคส่วนติดตาม และเฝ้าระวังต่อเนื่อง สำหรับกองทัพบก พลเอก อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบกได้กำชับให้ทุกหน่วยงานปฏิบัติตามนโยบายของรัฐบาล ในมาตรการควบคุมและป้องกันไวรัสอย่างเคร่งครัด ควบคู่ไปกับการสนับสนุนงานด้านสาธารณสุขในการดูแลประชาชน และการป้องกันไวรัสในค่ายทหาร ด้วยการดูแลสุขภาพกำลังพลและครอบครัว การจัดการด้านสุขอนามัยของค่ายทหาร ชุมชน ในค่ายบ้านพัก และสุขอนามัยส่วนบุคคลเป็นสำคัญ




     ปัจจุบันการปฏิบัติงานของกองทัพบก ในสถานการณ์ไวรัส COVID-19 มีการดำเนินการที่สำคัญดังนี้ การจัดชุดแพทย์ พยาบาล และเจ้าหน้าที่เสนารักษ์ สนับสนุนกระทรวงสาธารณสุขในการคัดกรองผู้โดยสารในพื้นที่ท่าอากาศยาน 9 แห่งทั่วประเทศ, จัดชุดรณรงค์ออกให้คำแนะนำเกี่ยวกับการป้องกันและดูแลสุขภาพ พร้อมแจกหน้ากากอนามัยให้กับประชาชน สำหรับในพื้นที่ชายแดน ได้เข้มงวดในมาตรการคัดกรองตามจุดผ่าน เข้า- ออก ในด่านตรวจต่างๆ โดยทำงานร่วมกับด่านศุลกากร ด่านตรวจคนเข้าเมือง และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขระดับจังหวัด  ตั้งแต่วันที่ 28 ม.ค.63 อย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน นอกจากนี้หน่วยขึ้นตรงกองทัพบก ได้ผลิตหน้ากากอนามัยแบบผ้าขึ้นเอง เพื่อแจกจ่ายให้กับกำลังพลและครอบครัว รวมถึงประชาชนรอบค่าย จำนวนทั้งสิ้น 26,600 ชิ้น โดยจะยังคงดำรงการผลิตอย่างต่อเนื่อง ในทุกกองทัพภาค, กรมการทหารช่าง และกรมพลาธิการทหารบก




     ล่าสุดตั้งแต่ วันที่ 10 มี.ค.63 กองทัพบกได้ส่งกำลังพลจาก กองทัพภาคที่ 1 ไปสนับสนุนการท่าอากาศยานแห่งประเทศไทย ในกระบวนการควบคุมและคัดกรองผู้ที่เดินทาง จาก 4 ประเทศ ที่ได้ประกาศเป็นเขตติดโรคติดต่ออันตราย ได้แก่ จีน เกาหลีใต้ อิหร่าน และอิตาลี ณ ท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิ และท่าอากาศยานนานาชาติดอนเมือง โดยทำการตรวจนับผู้เดินทางและส่งเข้าสู่กระบวนการคัดกรองโรคของสาธารณสุขต่อไป  โดยการตรวจนับดังกล่าวจะผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนปฏิบัติงานกับเหล่าทัพต่างๆ ตลอดเดือนมีนาคมนี้


     อย่างไรก็ตาม ในส่วนของกรมแพทย์ทหารบก ได้มีการจัดประชุม โรงพยาบาลในสังกัดกองทัพบกทั่วประเทศ เมื่อ 10 มี.ค.63 กำหนดแนวทางและเตรียมความพร้อมของโรงพยาบาลทหาร เพื่อสนับสนุนโรงพยาบาลสาธารณสุขในการป้องกันและรักษา หากสถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 ขยายวงกว้างออกไป ในลักษณะการจัดตั้งเป็น โรงพยาบาลเฉพาะโรค ให้การสนับสนุนโรงพยาบาลสาธารณสุขในระดับพื้นที่ รวมถึงการเตรียมด้านการรักษาพยาบาลให้ กำลังพลและครอบครัว โดยขณะนี้ โรงพยาบาลค่ายมีการประสานงานอย่างใกล้ชิดกับโรงพยาบาลสาธารณสุข เตรียมการด้านการแพทย์ร่วมกัน
X