!-- AdAsia Headcode -->

ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม เตือนอย่าแชร์ต่อ! 'ข่าวเตรียมเพิ่มวงเงินสดบัตรสวัสดิการแห่งรัฐเป็น 800 บาทต่อเดือน' เป็นข้อมูลเท็จ

17 กุมภาพันธ์ 2563, 08:58น.


     ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม เปิดเผยตามที่มีข่าวปรากฏในสื่อต่างๆ เกี่ยวกับประเด็นที่มีการแชร์ข้อความว่า ปี 2563 จะมีการจัดงบประมาณเพิ่มสำหรับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และจะส่งผลให้วงเงินในบัตรฯเพิ่มขึ้นอีก 800 บาทต่อเดือน ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง กระทรวงการคลัง พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ




     ทางสำนักงานเศรษฐกิจการคลังได้ออกมาให้ข้อมูลว่ายังไม่มีการอนุมัติเพิ่มวงเงินในบัตรสวัสดิการแต่อย่างใด ซึ่งการเปลี่ยนแปลงสวัสดิการใด ๆ จะต้องเป็นไปโดยมติของคณะรัฐมนตรีและปัจจุบันการจัดสรรสวัสดิการผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ยังคงได้รับสิทธิ์ผ่านบัตรตามเดิม คือ


     1. วงเงินค่าซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็น ได้รับ 200-300 บาท/เดือน


     2. วงเงินส่วนลดก๊าซหุงต้ม 45 บาทต่อ 3 เดือน


     3. วงเงินค่ารถบริษัทขนส่งจำกัด 500 บาท/คน/เดือน


     4. วงเงินค่ารถไฟ 500 บาท/คน/เตือน


     5. วงเงินค่ารถไฟฟ้า และค่ารถองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ 500 บาท/คน/เดือน


     6. มาตรการบรรเทาภาระค่าไฟ ให้ใช้สิทธิ์ในวงเงิน 230 บาท/ครัวเรือน/เดือน และค่าน้ำประปา ให้ใช้สิทธิ์ในวงเงิน 230 บาท/ครัวเรือน/เดือน กรณีที่ใช้เกินวงเงินที่กำหนดผู้มีบัตรฯ เป็นผู้รับภาระค่าใช้จ่ายทั้งหมด


     7. มาตรการชดเชยเงินให้แก่ผู้มีบัตรฯ โดยใช้ข้อมูลจากจำนวนภาษีมูลค่าเพิ่มที่ผู้มีบัตรฯ ได้ชำระราคาสินค้าผ่านบัตรฯ ให้แก่ร้านที่จดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มผ่านเครื่องรับชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์ (Electronic Data Capture: EDC) ที่มีการเชื่อมต่อระบบเครื่องบันทึกการเก็บเงิน (Point of Sale: POS) โดยระบบจะแยกยอดภาษีมูลค่าเพิ่ม ร้อยละ 7 ออกจากราคาสินค้าอุปโภคและบริโภคที่ผู้มีบัตรฯ ได้ชำระแล้ว และจะนำเงินร้อยละ 5 มาจ่ายชดเชยโดยโอนเข้าช่องทาง e-Money ในบัตรสวัสดิการแห่งรัฐให้แก่ผู้มีบัตรฯ ไม่เกินจำนวน 500 บาท/คน/เดือน ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2562 ถึงเดือนกันยายน 2563 จำนวนเงินที่ผู้มีบัตรฯ ได้รับจะขึ้นอยู่กับการใช้สิทธิ์ในแต่ละสวัสดิการ


     ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อ และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับบัตรสวัสดิการ หรือการเปลี่ยนแปลงสวัสดิการใด ๆ ของกระทรวงการคลัง สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.mof.go.th หรือโทร. 02 1265800
X