!-- AdAsia Headcode -->

ทำความเข้าใจ!! ล้างมือแล้วได้อะไร พร้อมแนะนำ 7 ขั้นตอนล้างมืออย่างถูกวิธี ปลอดภัยห่างไกลไวรัสโคโรนา

27 มกราคม 2563, 15:25น.


            เชื่อว่าหลายๆ คนคงจะเกิดความกังวล และกลัวว่าตนเองหรือคนใกล้ตัวจะติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือโรคปอดอักเสบอู่ฮั่นที่ขณะนี้ประเทศไทยเรามียอดผู้ติดเชื้อรวมทั้งหมด 8 คนแล้ว ซึ่งวิธีป้องกันโรคก็มีด้วยกันหลากหลาย อย่าง ใช้ผ้าปิดจมูก ไม่พาตัวเองเข้าไปในที่แออัดหรือสุ่มเสี่ยง กินร้อนช้อนกลาง รวมถึง “ล้างมือ” ที่ถือว่าเป็นหนึ่งในวิธีป้องกันโรคที่ง่ายที่สุด และด้วยความห่วงใยจากกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุขจึงได้อาสาพาทุกๆ คนไปทำความเข้าใจ พร้อมหยุดยั้งเชื้อโรคด้วยวิธีล้างมือ 7 ขั้นตอนอย่างถูกวิธีกัน ว่าแล้วก็ไปดูเลย            เรื่องนี้ต้องขยาย : ล้างมือไปทำไม?

            การที่เราหมั่นล้างมือบ่อยๆ แน่นอนว่านอกจากจะช่วยลดจำนวนเชื้อโรคบนมือ ลดความเสี่ยงในการนำเชื้อเข้าสู่ร่างกายของตนเองแล้ว ยังช่วยลดการแพร่กระจายของเชื้อโรคไปสู่ผู้อื่นอีกด้วย ซึ่งการที่เราล้างมืออย่างถูกวิธีเป็นเวลา 15 วินาที จะสามารถลดเชื้อโรคได้ถึงร้อยละ 90 ทั้งนี้ การล้างมือทางการแพทย์ยังจะช่วยลดอัตราการเกิดเชื้อโรคในโรงพยาบาลได้เป็นอย่างดี รวมถึงการล้างมือของผู้ประกอบการอาหาร ก็จะสามารถป้องกันการระบาดของโรคติดเชื้อในระบบทางเดินอาหารได้            แล้วเราควรต้องล้างมือช่วงไหนถึงจะห่างไกลจากโรค


            จริงๆ แล้วการล้างมือที่ดีต่อสุขภาพ แบ่งออกเป็น 2 ช่วง คือ ก่อนทำกิจกรรม และหลังทำกิจกรรม โดยก่อนทำกิจกรรม ได้แก่ ก่อนรับประทานอาหาร และก่อนเตรียม – ปรุงอาหาร ส่วนหลังทำกิจกรรม ได้แก่ หลังเข้าห้องน้ำ หรือห้องส้วม หลังหยิบจับสิ่งสกปรก เช่น ถังขยะ สิ่งของที่มีพิษ หลังเยี่ยมผู้ป่วยในโรงพยาบาล หลังสัมผัสหรือเล่นกับสัตว์เลี้ยง และหลังกลับมาจากนอกบ้าน             ล้างมือบ่อยครั้งหยุดยั้งเชื้อโรค

             สำหรับวิธีการล้างมือมีด้วยกัน 7 ขั้นตอน ซึ่งหลายคนอาจสงสัยว่าทำไมต้องล้างกันถึง 7 ขั้นตอนขนาดนี้ด้วย ที่เป็นเช่นนี้ก็เพราะว่าเชื้อโรคมีขนาดเล็กมากและสามารถติดอยู่ตามบริเวณซอกนิ้วมือ หลังนิ้วมือทั้ง 5 ล้วนแล้วแต่เป็นบริเวณที่เรานึกไม่ถึงจึงล้างเชื้อโรคได้ไม่หมด ไม่ดีเท่าที่ควร ในส่วนของโรคติดต่อที่อาจเกิดขึ้นได้จากการล้างมือไม่สะอาด หรือนานๆ ล้างที ได้แก่ หิด เริม ปอดบวม ตับอักเสบ มือเท้าปาก อหิวาตกโรค หูอักเสบ ไข้หวัดใหญ่ และไวรัสโคโรน่าหรือปอดอักเสบอู่ฮั่น



            โดยวิธีการล้างมือทั้งหมด 7 ขั้นตอนต่อไปนี้ ให้ทำกับมือทั้ง 2 ข้าง (แต่ละขั้นตอนให้นับ 1-10)



            1. ใช้ฝ่ามือทั้ง 2 ข้างถูกันไปมา



            2. ใช้ฝ่ามือถูที่หลังมือและนิ้ว โดยถูออกไปที่ปลายนิ้ว



            3. ใช้ฝ่ามือถูกับฝ่ามือและนิ้ว โดยถูไปตามซอกนิ้วด้วย



            4. ใช้ฝ่ามือถูหลังมือและนิ้ว (ลักษณะเหมือนกำมือแล้วถู)



            5. ใช้ฝ่ามือถูนิ้วหัวแม่มือ หมุนไปมา



            6. นำนิ้วทั้ง 5 จีบเข้าหากันแล้วถูปลายนิ้วไปกลางฝ่ามือ (แบบขวาง)



            7. สุดท้ายใช้ฝ่ามือถูรอบข้อมือ



             เมื่อรู้อย่างนี้แล้วก็หวังว่าทุกๆ คนไม่ว่าจะเด็กหรือผู้ใหญ่จะพากันล้างมือให้บ่อยมากขึ้น ซึ่งการล้างมือนั้นสามารถล้างได้ด้วยน้ำสะอาด สบู่ รวมถึงแอลกอฮอล์เจลล้างมือ เพื่อสุขภาพพลานามัยที่แข็งแรง ปราศจากโรค



 



ข้อมูล : กรมการแพทย์

X