!-- AdAsia Headcode -->

ออกห่างเข้าไว้!! ตำรวจทางหลวงแนะนำ 4 จุดบอดของรถบรรทุก ที่เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ ผู้ใช้รถใช้ถนนควรระมัดระวัง

14 สิงหาคม 2562, 12:22น.


            “อุบัติเหตุเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ” แน่นอนว่าปัจจุบันประเทศไทยเราเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนอยู่บ่อยครั้ง โดยอุบัติเหตุที่ร้ายแรงที่สุดคงหนีไม่พ้นอุบัติเหตุรถใหญ่อย่างรถบรรทุกเฉี่ยวชนรถจยย. ล้มแล้วทับซ้ำ หรือรถบรรทุกมองไม่เห็นรถยนต์พุ่งชนรุนแรง ฯลฯ ทำให้เกิดการสูญเสียอย่างมาก ซึ่งข้อมูลจาก สสส. รายงานในปี 2561 พบแนวโน้มการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนในประเทศไทยอยู่ที่ 20,169 คน และเพื่อช่วยให้ผู้ใช้รถใช้ถนนระมัดระวังมากขึ้น ตำรวจทางหลวงจึงมี 4 จุดบอดของรถบรรทุกที่เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุมาให้ทุกท่านทำความเข้าใจกัน จะมีจุดใดบ้างไปดูกันเลย



            จุดที่ 1 ด้านหน้าของรถบรรทุก

          เนื่องจากรถบรรทุกมีความสูงทำให้คนขับมองไม่เห็นรถที่อยู่ด้านหน้าได้ ยิ่งเป็นรถเทรลเลอร์ที่หน้ารถยาวยิ่งมองไม่เห็ฯรถข้างหน้าใดๆ ดังนั้น เราจึงต้องระมัดระวังหากต้องขับรถนำหน้ารถบรรทุก พยายามอย่าเบรกกะทันหัน หรืออยู่ในระยะที่ประชิดจนเกินไป เพราะหากรถบรรทุกเบรกไม่ทัน เบรกไม่อยู่อาจพุ่งชนเราได้ ทางที่ดีควรเว้นระยะห่างของรถยนต์คันอื่นๆ สัก 3-4 คัน เพื่อความปลอดภัย




             จุดที่ 2 ด้านขวาของรถบรรทุก

            สำหรับจุดนี้คนขับรถบรรทุกจะไม่สามารถมองเห็นรถที่กำลังวิ่งขนาบข้างด้านขวาได้เลย ซึ่งหากเราขับรถเข้าไปบริเวณด้านขวาของรถ แล้วรถบรรทุกเกิดเลี้ยวเปลี่ยนช่องทางขึ้นมาจะเป็นอันตรายได้ เนื่องจากตัวรถบรรทุกยกสูงบดบังการมองเห็นมุมต่ำอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุขึ้น ดังนั้น จึงควรหลีกเลี่ยงบริเวณจุดบอดนี้ แต่หากจำเป็นจริงๆ เราควรขับรถยนต์/ขี่รถจยย. ให้เทียบเท่ากับคนขับรถบรรทุก หรือพ้นหน้ารถบรรทุกไปเลยเพื่อให้คนขับมองเห็นเรา



            จุดที่ 3 ด้านหลังของรถบรรทุก

            เราจะเห็นว่าด้านหลังของรถบรรทุกมีตู้คอนเทนเนอร์ หรือขนสินค้าต่างๆ ไว้มากมาย บางคันสูงเกินหัวรถเลยก็มี และถึงแม้รถบรรทุกจะมีกระจกมองข้าง หรือกระจกมองหลังก็ตามคงไม่สามารถช่วยอะไรได้ ดังนั้น เราจึงต้องเป็นผู้ระมัดระวังเอง โดยควรเว้นรถให้ห่างอย่างน้อย 10 เมตร หรือหลีกเลี่ยงที่จะขับตามรถบรรทุกไปเลย เพื่อป้องกันการเบรค การถอยหลังของรถบรรทุกที่อาจเกิดขึ้นกะทันหันได้




              จุดที่ 4 ด้านซ้ายของรถบรรทุก

            จุดสุดท้ายนี้ถือว่าเป็นจุดที่อันตรายมากที่สุด เพราะด้วยระยะของกระจกมองข้างฝั่งซ้ายจะอยู่ห่างจากคนขับมาก จึงเป็นมุมที่คนขับมีทัศนวิสัยในการมองที่แคบมาก แคบกว่าทุกๆ จุด ดังนั้น หากเราจำต้องขับรถอยู่ในพื้นที่ส่วนนี้ให้รีบแซงไปข้างหน้า หรือหลีกเลี่ยงการขับรถขึ้นมาชิดบริเวณพื้นที่ในจุดนี้ หรือจะให้ดีควรขับรถออกห่างจากรถบรรทุกไปเลย



ข้อมูล/รูปภาพ : ตำรวจทางหลวง



 



 

X