!-- AdAsia Headcode -->

ค่าโดยสาร'ตุ๊กตุ๊ก' แพงกว่าแท็กซี่มิเตอร์ 2-3 เท่า คนขับสวนกลับหากกำหนดกรอบราคา ผู้โดยสารจะรับได้หรือไม่ ?

28 พฤษภาคม 2562, 15:33น.


     จากปัญหาตุ๊กตุ๊กโก่งราคาค่าโดยสารเกินจริงกับผู้ใช้บริการ บ่ายนี้ทีมข่าว JS100 ลงพื้นที่สำรวจราคาค่าบริการตุ๊กตุ๊กบริเวณตลาดคลองเตย พบว่า จากการสอบถามแม่ค้าพวงมาลัยที่ใช้บริการประจำตลอดระยะเวลา 10 ปี โดยเรียกใช้บริการจากตลาดคลองเตยไปเชื้อเพลิง พร้อมต้องขนของจำนวนมาก ถ้าหากเป็นเจ้าประจำจะคิดราคา 40-50 บาท แต่ถ้าเจอขาจรจะเรียก 70-80 บาท นอกจากนี้ราคาย้งผันผวนตามสถานการณ์ เช่น หากเป็นเวลาเร่งด่วน รถติด หรือฝนตก จะเรียกเป็น 100 บาท ซึ่งแม่ค้าได้ให้ความเห็นกับทีมข่าวว่า ถ้ามีการกำหนดราคาก็ดีจะได้เป็นธรรมต่อผู้ใช้บริการ



     หลังจากนั้นทีมข่าวได้พบกับคนขับตุ๊กตุ๊กบริเวณย่านคลองเตย จึงสอบถามในมุมคนขับบ้าง ได้ข้อมูลว่า ในแต่ละวันต้องจ่ายค่าเช่า 350 บาท และค่าแก๊สอีกประมาณ 200 บาท เจ้าตัวให้บริการย่านคลองเตย ค่าบริการคร่าวๆถ้าวิ่งรับส่งย่านคลองเตย - สีลม ระยะทางไม่ไกลมาก คิดราคา 60-80 บาท ก็จะพอๆกับรายจ่ายที่เป็นต้นทุน โดยส่วนตัวมีความเห็นว่าถ้าหากมีการกำหนดราคาออกมา ก็ไม่รู้ว่าผู้โดยสารจะรับได้หรือไม่ เพราะบางคนก็พึงพอใจในราคาปัจจุบัน ตุ๊กตุ๊กเองก็มีจุดเด่นบางประการที่แท็กซี่ทำไม่ได้ เช่น สามารถขนของได้ครั้งละมากๆ มีความคล่องตัวกว่าแท็กซี่



     ขณะเดียวกันทีมข่าว JS100 ทดลองเรียกใช้บริการตุ๊กตุ๊กจากบริเวณตลาดคลองเตย ไปลงที่หน้าวัดหัวลำโพง โดยไม่ได้ขนของใดๆ คนขับแจ้งราคาค่าบริการ 200 บาท พอปฏิเสธไม่ไปจึงจะเริ่มลดราคาให้ แต่หากเทียบค่าบริการกับแท็กซี่ในระยะทางที่เท่ากันแล้ว โดยดูจากแอปพลิเคชั่น Grab ซึ่งเป็นราคาใกล้เคียงกับมิเตอร์จริงของรถแท็กซี่ ค่าบริการจะอยู่ที่ประมาณ 100 บาท ยังไม่นับโปรโมชั่นอื่นๆที่อาจจะทำให้ราคาถูกลงมาได้อีก

     อย่างไรก็ตาม หากในอนาคตจะมีการกำหนดราคาของตุ๊กตุ๊ก ก็คงต้องคำนึงถึงความยุติธรรมทั้งผู้ใช้บริการและผู้ให้บริการ ให้ได้ประโยชน์กันทุกฝ่าย ให้เป็นมาตรฐานสมกับที่เป็นภาพลักษณ์ดึงดูดให้นักท่องเที่ยวมาประเทศไทยด้วย


 


                                   Cr.ภาพจากเว็บไซต์ :  money.sanook
X