!-- AdAsia Headcode -->

จยย.ติดตั้งหลังคา จะกันลม-แดด-ฝน ก็ไม่ปลอดภัยกับผู้ร่วมทาง อาจถูกจับปรับตามกฎหมาย

21 พฤษภาคม 2562, 18:28น.


     ในปัจจุบันมีผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์บางส่วน ที่นิยมซื้อโครงหลังคากันฝน กันแดด มาติดตั้งกับรถจักรยานยนต์ของตนเอง ซึ่งการกระทำดังกล่าวยังไม่มีวิศวกรผู้เชี่ยวชาญให้คำรับรองมาตรฐานความปลอดภัยอุปกรณ์ดังกล่าวด้วย อาจทำให้เกิดการต้านลมขณะการขับขี่ จนเป็นเหตุก่อให้เกิดอันตรายต่อผู้ขับขี่และผู้ใช้รถใช้ถนนคนอื่นๆ ได้ 




     หลังจากที่ JS100 ได้เผยแพร่ภาพออกไปว่าการกระทำดังกล่าวนั้นระวังจะผิดกฎหมาย การต่อเติม หรือดัดแปลงสภาพรถจักรยานยนต์ให้ผิดไปจากรายการที่จดทะเบียนไว้ มีความผิดตาม พ.ร.บ.รถยนต์ พ.ศ.๒๕๒๒ พ.ร.บ. จราจรทางบก พ.ศ. ๒๕๒๒ และประมวลกฎหมายอาญา มาตรา ๓๗๐ มีโทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท ซึ่งต่อมาโซเชียลก็วิพากษ์วิจารณ์ และแสดงความคิดเห็นในหลายแง่มุมมากมาย กับการกระทำดังกล่าว




     อย่างไรก็ตาม เจ้าของรถที่มีการดัดแปลงตัวรถหรือส่วนใดส่วนหนึ่งของรถผิดไปจากรายการที่จดทะเบียนไว้ และการดัดแปลงทำให้สภาพรถไม่ปลอดภัย ต้องได้รับอนุญาตจากกรมขนส่งฯ ก่อนนำรถไปใช้งาน ซึ่งปัจจุบันยังไม่มีหน่วยงานไหนเข้ามาให้การรับรองมาตรฐานความปลอดภัยโครงหลังคาดังกล่าว ว่าเป็นอุปกรณ์ที่มีความมั่นคงแข็งแรงแต่อย่างใด เพราะฉะนั้นหากนำมาติดเพิ่มเติมถือว่าผิดตาม พ.ร.บ.รถยนต์ พ.ศ.๒๕๒๒ พ.ร.บ. จราจรทางบก พ.ศ. ๒๕๒๒ และประมวลกฎหมายอาญา มาตรา ๓๗๐ มีโทษปรับตามกฎหมาย และหากขณะใช้รถที่มีโครงสร้างหลังคาไม่แข็งแรงแบบนี้บนถนน อาจถูกลมต้านจนหลุดออก ทำให้รถที่ขับตามหลังมาต้องหักหลบกระทันหัน เกิดเสียหลักเฉี่ยวชนจนเป็นอันตรายต่อผู้ขับขี่หรือบุคคลอื่นได้
X