!-- AdAsia Headcode -->

สายบุฟเฟ่ต์ทุเรียน 'ระวัง' กินทุเรียน 4 กก. ภายใน 3 ชม. เสี่ยงอุณหภูมิร่างกายพุ่งเฉียบพลัน ช็อก หมดสติ

16 พฤษภาคม 2562, 16:00น.


     ผลไม้เนื้อนิ่ม รสหวาน กลิ่นหอมเฉพาะตัว อย่างทุเรียน เมื่อก้มลงดูเงินในกระเป๋าแล้ว จะซื้อกินแต่ละทีต้องคิดแล้วคิดอีก ด้วยว่ากิโลละหลายบาท แต่ด้วยความอยากกิน และโปรโมชั่นที่ร้านค้าจัดขึ้น ช่างดึงดูดใจเหลือเกิน หลายคนมีความคิดจะกินให้ร้านขาดทุนกันเลยทีเดียว แต่รู้หรือไม่ว่าอาจเกิดอันตรายกับร่างกายได้



     แพทย์หญิง พรรณพิมล วิปุลากร อธิบดีกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีร้านขายทุเรียนแห่งหนึ่งประกาศชวนลูกค้าท้ากินทุเรียน 4 กิโลกรัม ให้หมดภายใน 3 ชั่วโมง จะมีเงินรางวัลให้ถึง 5,000 บาท หากกินไม่หมดจะต้องจ่ายค่าทุเรียน รวมถึงค่าปอกทุเรียน



     ทุเรียนเป็นกลุ่มผลไม้พลังงานสูง และค่อนข้างสัมพันธ์กับความร้อนในร่างกาย ยิ่งอุณหภูมิภายนอก หรือสภาพอากาศร้อนจัดยิ่งมีผลกระทบต่ออุณหภูมิร่างกาย เพราะฉะนั้นเราจึงแนะนำให้กินทุเรียนเพียงวันละ 2 พู และเรื่องการประกาศชวนลูกค้าให้รับประทาน 4 กิโลกรัมให้หมดภายใน 3 ชั่วโมง นั้นอาจจะส่งผลให้เกิดอาการจุกเสียด แน่นท้อง ซึ่งเป็นอาการที่เกิดปกติจากรับประทานปริมาณมากๆ ระยะสั้นๆ แต่ที่ไม่ปกติคืออาจจะส่งผลให้อุณหภูมิร่างกายสูงขึ้นมาก เสี่ยงช็อก หมดสติซึ่งถือเป็นอาการรุนแรงแล้ว เหมือนกับเวลาที่คนเราไม่สบายอุณหภูมิร่างกายสูงขึ้น ที่ต้องระวังคือภาวะช็อกหมดสติ



     ร่างกายคนเราจะมีความสามารถในการปรับตัวได้ บางคนปรับได้เร็ว บางคนช้าเพราะฉะนั้นผู้บริโภคควรประเมินตัวเอง ถ้ามีโรคประจำตัวไม่ควรเข้าร่วม ส่วนคนที่เข้าร่วมหากรู้สึกผิดปกติอย่าฝืน ร่างกายร้อนจัดควรหยุดรับประทาน แล้วรีบทำให้อุณหภูมิร่างกายเย็นในระดับปกติ เช่น นั่งพัก อาบน้ำ ดื่มน้ำเย็น

     อย่าดันทุรัง อย่างไรก็ตามการรับประทานหนักๆ ในมื้อเดียวทางการแพทย์ไม่แนะนำ ที่เราแนะนำคือวันละ 2 พู และที่จริงเป็นกลยุทธ์ทางการตลาดที่ไม่แนะนำ ให้ตัดสินใจดู ถึงจะชอบขนาดไหนก็ไม่ควรรับประทานมากเกินไป

              
Cr. ข้อมูลและภาพจาก เว็บไซต์ : airfreshener.club , honestdocs , Lovefitt , thaihealth

X