!-- AdAsia Headcode -->

"จารึก"จัดให้! ช้างเคลียร์ต้นไม้ที่หักล้มขวางถนน จ.นครสวรรค์ ควาญเผยกระซิบบอกเบาๆ"ช่วยหน่อยนะลูก"

12 พฤษภาคม 2562, 19:57น.


       ชาวเน็ตแห่แชร์ภาพช้างแสนรู้ ลงจากรถบรรทุกมาช่วยเคลียร์ต้นไม้ที่หักโค่นล้มกีดขวางถนนทำรถสัญจรไม่ได้ เหตุเกิดที่ อ.พยุหะคีรี จ.นครสรรค์ หลังฝนตกหนักเมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา





         JS100 สืบหาจนได้คุยกับนายละเมียด โตโล ควาญช้างที่ปรากฏในภาพ เล่าเหตุการณ์ว่า ช้างดังกล่าวชื่อ "จารึก" เป็นช้างพลาย สีดอ อายุ 52 ปี เพิ่งพากลับมาจากไปนำขบวนแห่นาคที่ปากน้ำโพ ระหว่างทางเป็นถนนเส้นทางพยุหะคีรี- ท่าตะโก (ทล.3327) ต.นิคมเขาบ่อแก้ว อ.พยุหะคีรี จ.นครสวรรค์ ตนเห็นเส้นทางด้านหน้ารถติดจึงลงไปดูเห็นต้นไม้ล้มขวางถนน มีคนพยายามช่วยกันนำมีดมาฟันกิ่งไม้ทีละกิ่ง ซึ่งน่าจะต้องใช้เวลาอีกนานกว่าจะเคลื่อนย้ายออกไปได้หมด รถผ่านไม่ด้ทั้งสองฝั่ง ติดขัดอย่างหนัก จึงอาสาให้จารึกช่วยจัดการ



          ผมบอกทุกคนว่า ช่วยหลีกทางสักครู่ ผมมีผู้ช่วย! แล้วผมก็เปิดท้ายรถบรรทุก พาจารึกลงมา ขึ้นหลังแล้วบอกกับเขาว่า 'จารึกช่วยหน่อยนะลูก เปิดถนนให้ที รถไปมาไม่สะดวก' จากนั้นจารึกก็เดินไปค่อยๆนำงวงกับขาหน้าดันต้นไม้ลงข้างถนนไป ในใจผมก็ห่วงว่า กลัวหน้าจะเป็นรอยถลอก เพราะเป็นช้างที่ต้องใช้โชว์ความสวยงาม แต่ก็เหมือนเขาระวังตัวเขาเองอยู่แล้วด้วย บอกให้หยิบกิ่งไหนก่อนหลังเขาก็ทำตามหมด ไม่นานก็เปิดการจราจรได้ ทุกคนต่างปรบมือ ถ่ายรูป และหลายคนนำเงินมาบอกให้ผมช่วยไปซื้อขนมเป็นรางวัลให้จารึกด้วย





          หลังจากนั้นประมาณ 2 ชม. ผมก็กลับมาถึงบ้านที่ จ.อุทัยธานี ลูกสาวโทรมาถามว่าพาจารึกไปทำอะไรมา ดังใหญ่แล้ว มาทราบภายหลังว่าคนแชร์เหตุการณ์นี้ออกไปเยอะเลย ตามปกติผมมีอาชีพทำนา รับจ้าง และเลี้ยงช้างเพื่อพาไปนำแห่นาค ปกติจะไม่ให้ทำงานหนักๆ เพราะต้องไว้โชว์ ต้องเลี้ยงให้สมบูรณ์ที่สุด มีเลี้ยงไว้ 3 เชือก แต่คนละเจ้าของ รับงานประมาณ 2-3 วัน/ครั้ง พาไปจังหวัดต่างๆ ราคาก็ขึ้นอยู่กับระยะทาง ประมาณ 7,000 - 8,000 บาท "ดีใจที่จารึกช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของคนได้ จารึกเป็นช้างที่อารมณ์ดี เชื่องมาก และว่าง่าย ใครเห็นส่วนใหญ่ก็รัก คนปรบมือให้ เขาก็น่าจะรู้สึกได้ และคงมีความสุข" นายละเมียด กล่าว





ภาพจาก ชายบาส หนองขาลาย ซิ่ง







 


 
X