!-- AdAsia Headcode -->

ดื่มนมมากไป ดีหรือไม่

22 เมษายน 2562, 14:26น.


     นมเป็นแหล่งโปรตีน และเป็นแหล่งสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกายหลายชนิด จึงทำให้นมอยู่ในโภชนบัญญัติ และธงโภชนาการ แต่ก็มีคนบางกลุ่มมีความเชื่อว่านมเป็นบ่อเกิดของโรคต่างๆ สร้างความสับสนให้กับผู้บริโภค จนเกิดการต่อต้านและเลิกกินนมไป

     ดร.วนพร ทองโฉม นักวิชาการโภชนาการ กลุ่มสาขาโภชนศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล เปิดเผยว่า สำหรับนมเป็นหนึ่งในอาหารที่ได้รับการแนะนำให้กินกัน ซึ่งเป็นแหล่งโปรตีน ไขมัน และคาร์โบไฮเดรต รวมถึงสารอาหารที่เป็นแคลเซียม



     นมแบ่งเป็น 4 ประเภท โดยมาจาก 1. สัตว์ที่มี lactose หรือที่เรียกว่าน้ำตาลจากนม 2. นม lactose free หรือนมที่มีการใส่สารเอนไซม์แลคเตส เพื่อย่อยน้ำตาลในนม 3. นมจากพืช เช่นนมถั่วเหลือง ข้าวโพด หรือจากข้าว 4. นมเปรี้ยว ซึ้งองค์ประกอบของสารอาหารในนมทั้ง 4 ชนิด ยังมีความแตกต่างกันอยู่ ซึ่งหากผู้บริโภคเลือกผิดชนิด หรือเลือกสูตรที่ไม่เหมาะสม การรับประทานนมก็อาจส่งผลต่อสุขภาพได้เหมือนกัน




     ในหมวดอาหารนมนั้นแบ่งออกเป็น 3 ชนิด ในปริมาณ 1 แก้ว จะให้พลังงานที่ต่างกัน นมสดรสจืดให้พลังงาน 150 กิโลแคลอรี่ นมพร่องมันเนยให้พลังงาน 120 กิโลแคลอรี่ และนมขาดมันเนยให้พลังงาน 90 กิโลแคลอรี่



     ประโยชน์นมจากสัตว์ซึ่งเป็นแหล่งโปรตีนที่มีคุณภาพสูง รวมถึงกรดอะมิโนจำเป็นหลายชนิด และแคลเซียมที่มีปริมาณร้อยละ 30 เปอร์เซนต์ ต่อนม  1 แก้ว แคลเซียมฟอสฟอรัสและวิตามิน D รวมถึงวิตามิน B1 B2 B3 B5 B6 B9 และB12  ซึ่งช่วยในการทำงานของระบบประสาท นอกจากนี้ยังมีวิตามิน E ซึ่งถือว่าเป็นวิตามินที่ช่วยในการเจริญเติบโตของร่างกาย



     ไม่เพียงแต่ช่วยการเจริญเติบโตต่อเด็ก ในผู้ใหญ่จะช่วยชะลอการเสื่อมของกระดูก และการได้รับแคลเซียมที่เพียงพอจะช่วยเรื่องของความดันโลหิตด้วย

     ในปัจจุบันคนบางกลุ่มมีความเชื่อว่าการกินนมจะทำให้เกิดโรคมะเร็ง โรคภูมิแพ้ และเกิดนิ่วได้ ซึ่งข้อมูลเหล่านี้ยังขาดหลักฐานทางการศึกษาวิจัยที่แน่ชัด ในทางกลับกันพบว่านมสามารถลดความเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็ง กระเพราอาหาร และมะเร็งลำไส้ได้ อย่างไรก็ตามต้องศึกษาวิธีการรับประทานให้ดีก่อน เพราะร่างกายในแต่ละบุคคลไม่เหมือนกัน



     สำหรับโทษของนมนั้น เนื่องจากนมมีคาร์โบไฮเดรตและน้ำตาล ในผู้ที่ดื่มนมมากไปอาจทำให้เกิดโรคอ้วน และในผู้ป่วยเบาหวานหากรับประทานมากเกินไปจะทำให้น้ำตาลในเลือดเพิ่มสูงขึ้นได้ นอกจากนี้นมที่มาจากสัตว์ยังมีไขมันอีกด้วย ควรรับประทานให้พอดี

     ในนมเปรี้ยวและนมปรุงแต่งรส ในส่วนประกอบนั้นมีน้ำตาลที่สูงจึงเป็นสาเหตุให้น้ำหนักขึ้น และปริมาณน้ำตาลในร่างกายสูงขึ้นด้วย



     ทั้งนี้การเลือกรับประทานนมที่ดีในเด็กที่ต้องการสารอาหารในการเจริญเติมโต ควรเลือกกินนมประเภทครบส่วนและเป็นนมจืดที่ไม่ปรุงแต่รสชาติ เพื่อช่วยเสริมสร้างการเจริญเติบโตในส่วนต่างๆ สำหรับในวัยรุ่นและผู้ใหญ่ควรเลือกทานนมที่พร่องมันเนย หรือขาดมันเนยจะดีที่สุด



                                         Cr.ข้อมูลและภาพจากYoutube : RAMACHANNEL
X