!-- AdAsia Headcode -->

อย่าปนกัน! ดูให้ชัดคดี #ตายายเก็บเห็ด เป็นคนละกรณีกับคดี #เสือดำ

19 มีนาคม 2562, 16:13น.


     ตามที่วันนี้ ศาลจังหวัดทองผาภูมิ ได้พิพากษาสั่งจำคุกนายเปรมชัย กรรณสูต 16 เดือนไม่รอลงอาญา ใน 3 ข้อหา ฐานเป็นผู้สนับสนุนให้ผู้อื่นล่าสัตว์ป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า ร่วมกันมีซากสัตว์ป่าคุ้มครอง (ไก่ฟ้าหลังเทา) ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต และพกพาอาวุธปืนฯ พร้อมกับให้ชดใช้ค่าเสียหาย ร่วมกับจำเลยที่ 4 จำนวน 2 ล้านบาท ต่อมาภายหลังได้รับการประกันตัวไปในวงเงิน 4 แสนบาท ห้ามเดินทางออกนอกประเทศ ในคดีที่อัยการจังหวัดทองผาภูมิ เป็นโจทก์ยื่นฟ้องในคดีอาญาหมายเลขดำที่ 219/2561 ใน 6 ข้อหา คดีฆ่าเสือดำ พื้นที่เขตป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ด้านตะวันตก อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี 




     ซึ่งต่อมาบนสื่อสังคมออนไลน์ต่างแสดงความคิดเห็นต่างๆ นานา แต่ดูเหมือนว่าจะมีความเข้าใจผิดที่หยิบยกกรณีของ #ตายายเก็บเห็ด มาเทียบเคียงกับคดี #ฆ่าเสือดำ ซึ่งแตกต่างกันโดยสิ้นเชิง ทีมข่าว JS100 ขอนำเสนอภาพการ์ตูนจาก ห่วยตูน ที่เคยโพสต์ไว้เมื่อ 2 พ.ค. 2560 มาอธิบายแบบฉบับเข้าใจง่ายกันอีกครั้ง




     ดังนั้น ทั้ง 2 คดี จึงแตกต่างกันโดยสิ้นเชิงไม่สามารถเอามาเทียบเคียงกันได้ โดยเรื่องเก็บเห็ดเป็นนั้น เป็นเพียงข้อต่อสู้คดีว่าไม่ได้ทำผิดตามฟ้องว่าไม่ได้เข้าป่าไปตัดไม้ แต่เข้าไปเก็บเห็ด ซึ่งสุดท้ายเมื่อคดีถึงที่สุด ศาลฎีกาชี้ว่า ข้อต่อสู้คดีของทางจำเลยขัดแย้งกันเองและฟังไม่ขึ้น จึงพิพากษาให้มีความผิด ฐานร่วมกันลักลอบตัดไม้ในพื้นที่ป่าสงวนโดยไม่ได้รับอนุญาต จำคุกคนละ 4 ปี และฐานร่วมกันมีไม้สักซึ่งเป็นไม้หวงห้ามอันยังมิได้แปรรูปไว้ในครอบครอง จำคุกคนละ 6 ปี เมื่อลดโทษให้กึ่งหนึ่งตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 78 แล้วคงลงโทษจำคุกจำเลยทั้งสองคนละ 5 ปี
X