!-- AdAsia Headcode -->

สสจ.ยโสธร ชี้แจงไม่พบรายละเอียดและไม่มีบันทึก! กรณีญาติคนตายโวย 1669 ไม่ส่งรถมารับ อ้างยังไม่ใช่เวลาทำการ

02 มีนาคม 2562, 14:05น.


        จากกรณีญาติผู้เสียชีวิตร้องเรียนไปยังเพจคนยโสธร ว่าได้แจ้งเหตุไปยังหมายเลข 1669 สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ วันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 04:29 น. เพื่อขอให้รถกู้ชีพมารับสามีซึ่งมีอาการเหนื่อยมาก กระสับกระส่าย แต่เจ้าหน้าที่แจ้งกลับมาว่ายังไม่ใช่ช่วงเวลาทําการ ให้ติดต่อมาใหม่ในช่วงเวลา 09.00 น. หรือถ้ารอไม่ได้ ให้หารถมาเองแล้วก็ตัดสายไป จนญาติต้องวิ่งไปหารถกันเองที่ รพ.กุดชุม ก่อนส่งต่อมาที่รพ.ยโสธร และได้เสียชีวิตในวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 24:15 น. วันนั้นถ้าเจ้าหน้าที่ไม่ตัดสายหรือบอกให้ญาติไปหารถเอง คงไม่ตาย






        ทางสาธารณะสุขจังหวัดยโสธร เผยแพร่เอกสารชี้แจงกรณีดังกล่าว ระบุว่าจากการทบทวนเวชระเบียนของผู้เสียชีวิต ชายไทย อายุ 64 ปี ไปโรงพยาบาลกุดชุม อําเภอกุดชุม จังหวัดยโสธร ถึงโรงพยาบาลเวลา 05.06 น. แรกรับผู้ป่วยมาด้วยอาการเหนื่อย หายใจหอบ วิงเวียนเป็นมา 6 ชั่วโมง แพทย์ได้ทําการรักษา และส่งตัวต่อไปที่โรงพยาบาลยโสธร โดยรถพยาบาลและพยาบาลดูแลระหว่างทาง






        เวลา 06:25 น. ผู้ป่วยมาถึงห้องฉุกเฉินโรงพยาบาลยโสธร ได้ทําการดูแลรักษาภาวะวิกฤติและรับไว้รักษาในโรงพยาบาล หอผู้ป่วยอายุรกรรมชาย ขณะนอนโรงพยาบาลมีอาการหอบมากขึ้น แพทยจึงใส่ท่อช่วยหายใจ และย้ายไปยังหอผู้ป่วยวิกฤติอายุรกรรม 2 (ICU 2)

       เวลา 10:45 น. ผู้ป่วยมีภาวะไตวายเฉียบพลัน และเลือดเป็นกรด แพทย์พิจารณาทําใส่สายทางเส้นเลือดดํา และฟอกไตอย่างเร่งด่วน เวลา 19:00 น. หลังจากฟอกไต ผู้ป่วยหายใจหอบ มีภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำ มีการเต้นของหัวใจผิดปกติ เวลา 23:16 น. ผู้ป่วยหัวใจหยุดเต้น จึงทำการ CPR 4 นาที ผู้ป่วยกลับมามีชีพจร หลังจากนั้นผู้ป่วยหัวใจหยุดเต้นอีกครั้ง ทางญาติปฏิเสธการฟื้นคืนชีพ ผู้ป่วยเสียชีวิต ในวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 00:07 น.






โรงพยาบาลยโสธร ได้ดําเนินการดําเนินการดังนี้

         1. จากการตรวจสอบตารางการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ในช่วงเวลาดังกล่าวของวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2562 มีเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงาน 2 คน คือ พยาบาลวิชาชีพชํานาญการ และ เจ้าหน้าที่เวชกิจฉุกเฉิน (AEMT) ตําแหน่งเจ้าพนักงานสาธารณสุข

         2. จากการสอบถามเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานในเวรนั้นทั้ง 2คน แจ้งว่าจำไม่ได้ว่ามีผู้แจ้งเหตุดังกล่าวเข้ามาหรือไม่และพูดคุยว่าอย่างไร เนื่องจากมีการแจ้งเหตุเข้ามาหลายสายในคืนนั้น

         3. จากการตรวจสอบข้อมูลการรับโทรศัพท์ย้อนหลังในเครื่องโทรศัพท์โดยตรง พบว่าไม่มีการบันทึกไว้

         4. จากการตรวจสอบข้อมูลย้อนหลังในเครื่องบันทึกเสียงของศูนย์สั่งการ ปรากฏว่าไม่พบการบันทึกข้อมูลตั้งแต่วันที่ 5 กุมภาพันธ์ ถึงวันที่ 26 กุมภาพันธ์ เวลาประมาณ 08:00 น. เมื่อตรวจสอบไปยังบริษัทแม่ข่ายเพื่อหาข้อมูลการบันทึกเสียงใน server หลักพบว่าไม่ มีข้อมูลการบันทึกเสียง และมีปัญหาที่ระบบ software

         5. จากการตรวจสอบข้อมูลการรับโทรศัพท์ ของ 1669 จาก TOT จังหวัดยโสธร ทางTOT แจ้งว่าไม่ สามารถตรวจสอบได้ เนื่องจากไม่มีการบันทึกไว้ จะมีบันทึกไว้เฉพาะกรณีเบอร์ 1669 เป็นผู้โทรออกเท่านั้น

         6. คณะผู้บริหารจากโรงพยาบาลกุดชุมและสํานักงานสาธารณสุขอําเภอกุดชุม ได้ลงพื้นที่ไปเยี่ยมและแสดงความเสียใจกับญาติผู้ป่วยในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

         7. คณะผู้บริหาร เจ้าหน้าที่จากโรงพยาบาลยโสธร และสํานักงานสาธารณสุขจังหวัดยโสธร ได้นําหรีดไป เคารพศพ แสดงความเสียใจต่อญาติของผู้เสียชีวิตและครอบครัว พร้อมทั้งได้ทำความเข้าใจชี้แจง ขั้นตอนบริการและแนวทางการใช้บริการหมายเลขสายด่วน 1669 แก่ญาติผู้เสียชีวิตและครอบครัว รวมถึงพี่น้องประชาชนผู้มาร่วมงานศพที่บ้านผู้เสียชีวิตรับทราบและเข้าใจตามแนวทางดังกล่าว
X