!-- AdAsia Headcode -->

ยุค 4.0 แล้ว! เลขาธิการ กกต. ยืนยัน 'ลงทะเบียนเลือกตั้งนอกเขต' ไม่จำเป็นต้องปริ๊นท์ หลังเสร็จสิ้นขั้นตอน

19 กุมภาพันธ์ 2562, 18:14น.


  พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต. เปิดเผยว่า มีประชาชนลงทะเบียนขอใช้สิทธินอกเขตเลือกตั้งสูงกว่าที่ กกต. คาดหมายไว้ที่ 1.5 ล้านคน โดยจำนวนล่าสุดตั้งแต่วันที่ 28 ม.ค. 62 จนถึงเมื่อวาน 18 ก.พ.62 มีผู้ลงทะเบียนขอใช้สิทธินอกเขตเลือกตั้งทั่วประเทศ จำนวน 1.8 ล้านคน ส่วนนอกราชอาณาจักรมีผู้ลงทะเบียน 9 หมื่นคน และในวันนี้ (19 ก.พ.62) เป็นวันสุดท้ายที่จะลงทะเบียนได้ มีแนวโน้มที่จะมีผู้ลงทะเบียนอีกจำนวนมาก โดยการลงผ่านทางอินเทอร์เน็ตจะปิดในเวลา 24:00 น. ไม่สามารถขยายระยะเวลาต่อได้




  ทั้งนี้เห็นได้ชัดว่า ประชาชนมีความตื่นตัวในการออกไปใช้สิทธิลงคะแนนเสียง แต่อาจติดธุระในวันเลือกตั้ง 24 มี.ค. 62 จึงขอมาใช้สิทธิในวันที่ 17 มี.ค. 62 แทน อย่างไรก็ตามตามที่มีหลายคนพบปัญหาการลงทะเบียนทางอินเทอร์เน็ตติดขัดบ้าง เนื่องจากมีผู้ใช้งานพร้อมๆกัน ทาง กกต. ได้ประสานกับกระทรวงมหาดไทยติดตามป้องกันไม่ให้เกิดปัญหามากที่สุด






   ส่วนที่มีคำถามว่า หลังยืนยันการลงทะเบียนทางอินเทอร์เน็ตจำเป็นต้องปริ๊นท์ใบยืนยันออกมาหรือไม่ เลขาธิการ กกต. กล่าวว่า "หากยืนยันการลงทะเบียนครบทุกขั้นตอนแล้ว จะพิมพ์ออกมาหรือแคปหน้าจอไว้ก็ใช้เป็นหลักฐานได้เหมือนกัน แต่ที่จริงชื่อของผู้ลงทะเบียนจะเข้าไปในระบบเรียบร้อยแล้ว ก่อนการไปใช้สิทธิสามารถตรวจสอบได้ที่ แอปพลิเคชั่น Smart Vote เพียงกรอกเลขบัตรประชาชนเข้าไปเท่านั้น แต่อาจต้องหลังปิดการลงทะเบียนช่วงนี้ เพื่อให้ข้อมูลอัปเดตก่อน"





 
X