!-- AdAsia Headcode -->

หยุดไลน์ส่งต่อ! ลิงค์เช็คค่าฝุ่นจากที่ไหนก็ได้ ที่แท้เป็นเว็บของพรรคการเมืองหนึ่ง ค่าฝุ่นไม่ตรงตามอ้าง

31 มกราคม 2562, 14:05น.


         ในช่วงที่ทุกคนกำลังติดตามสถานการณ์ค่าฝุ่นละออง PM 2.5 กันอย่างใกล้ชิด เพื่อนตามไลน์กลุ่มต่างๆก็หวังดีส่งค่าคุณอากาศมาให้ดูอยู่เป็นระยะ แต่ดูเหมือนว่าผู้มีเจตนาไม่ดีได้แฝงผลประโยชน์มาด้วยเสียอย่างนั้น โดยส่งไลน์ที่อ้างว่าเพียงคลิกเข้าไปก็สามารถเช็คค่าฝุ่นละอองได้จากทุกที่




         ผู้เขียนได้ทดลองกดเข้าไปดูและตรวจสอบแล้วพบว่า เว็บไซต์ดังกล่าวเป็นของพรรคการเมืองหนึ่ง ซึ่งจะบังคับให้เรากดอนุญาตการเข้าถึงตำแหน่งโทรศัพท์มือถือที่ใช้งานอยู่ (GPS) โดยระบุว่าใช้หาตำแหน่งจุดตรวจวัดคุณภาพอากาศ หากไม่อนุญาตจะไม่สามารถใช้งานใดได้ต่อ




        ถึงตรงนี้เราไม่รู้เลยว่า เจ้าของเว็บนำตำแหน่งของเราไปทำอะไรอีก ใช้สำรวจอะไรช่วงเลือกตั้งอะไรหรือไม่ ซึ่งการกดเข้าไปในเว็บนั้น คนทำเว็บรู้ดีว่ามีผลต่อการตลาด ทั้งจำนวนคลิก การเข้าชม เวลาที่อยู่ในเว็บ ฯลฯ และที่สำคัญค่าคุณภาพอากาศที่ได้มากลับไม่ใช่จุดที่คุณอยู่ตามที่กล่าวอ้าง แต่เป็นจุดที่อยู่ใกล้เคียง ซึ่งก็ไม่ทราบว่าเชื่อถือได้หรือไม่ ไม่อัปเดต ไม่มีเกณฑ์อะไรเป็นมาตรฐาน ไม่มีอ้างอิง

       จากภาพนั้นผู้เขียนอยู่ที่เมืองทองธานี อ.ปากเกร็ด แต่จุดวัดกับอยู่ที่กฟผ. อ.บางกรวย จ.นนทบุรี ซึ่งอยู่ห่างกันเป็น 10 กม. แถมตัวเลขที่ได้มายังสูงผิดปกติ จะเลื่อนหมุดไปตรงอื่นก็ไม่ได้




         สรุปไม่ควรส่งต่อกัน นอกจากไม่มีประโยชน์แล้ว ยังไม่มีเทคโนโลยีไหนที่คิดจะเช็คค่าฝุ่นตรงไหนก็ได้เพียงแค่คลิกเดียว ถ้าอยากเช็คที่เป็นมาตรฐาน(ค่าเฉลี่ย24ชม.)ให้ไปที่ Air4thai เว็บหรือแอปก็ได้ ซึ่งจะเป็นข้อมูลตามสถานีตรวจวัดต่างๆ

         ปล. ผู้เขียนเพียงทดลองกดตามลิงค์ที่ส่งต่อๆกันตามไลน์กลุ่มเท่านั้น ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับพรรคการเมืองใดๆ งดดราม่าแล้วมาใส่ mask กันเถอะ

     ล่าสุด :  ดร.ฤภพ ชินวัตร รองหัวหน้าพรรคไทยรักษาชาติ ทวีตข้อความชี้แจง 'ลิงค์เช็คค่าฝุ่น'ไม่มีเจตนาจะหาเสียง และไม่มีการเก็บข้อมูลส่วนบุคคล







 
X