!-- AdAsia Headcode -->

เด็กหญิง 6 ขวบ ถือลูกโป่งอัดแก๊สโดนเทียนไหว้พระระเบิด ที่วัดด่านพระราม 3 บาดเจ็บแผลพุพองผิวหนังไหม้

12 มกราคม 2562, 20:12น.


        JS100 รับแจ้งเบื้องต้นเกิดเหตุลูกโป่งอัดแก๊สนระเบิดใส่เด็กอายุ 6 ปี ที่มาเที่ยวงานวันเด็กที่วัดด่าน พระราม 3 ประชาชนช่วยกันปฐมพยาบาลเบื้องต้นที่จุดเกิดเหตุ ก่อนเจ้าหน้าที่กู้ชีพช่วยเหลือนำส่งที่ รพ.เลิดสิน





        อาสามูลนิธิร่วมกตัญญู จุดนาวา 25 เพิ่มเติมเหตุเกิดเวลาประมาณ 13.00 น. จากการสอบถามทราบว่า เด็กหญิงวัย 6 ปี ไปเที่ยววันเด็กมากับคุณพ่อและคุณแม่ แล้วถือลูกโป่งมาที่วัดเพื่อมาไหว้พระ ก่อนไปโดนเทียนที่ตั้งไหว้พระ ทำให้เกิดระเบิด เด็กได้รับบาดเจ็บ มีแผลพุพองซีกขวาบริเวณลำตัว หัวไหล่ สะโพก แขน และขา ปวดแสบปวดร้อน แต่ยังถามตอบได้ รู้สึกตัวดี



        เหตุการณ์ดังกล่าวถือเป็นอุทาหรณ์สำหรับพ่อแม่ผู้ปกครองต้องระมัดระวังมากยิ่งขึ้น ทั้งนี้การอัดก๊าซในลูกโป่ง ควรใช้ก๊าซฮีเลียม เพราะมีความหนาแน่นน้อยกว่าอากาศ น้ำหนักเบากว่าอากาศ ทำให้ลูกโป่งลอยได้ ที่สำคัญเป็นก๊าซเฉื่อย จึงไม่ทำปฏิกิริยากับความร้อนจนเกิดการเผาไหม้ถึงแม้จะระเบิด แต่เนื่องจากก๊าซฮีเลียมมีราคาแพง จึงเกิดการมักง่ายไม่คำนึงความปลอดภัย ลดต้นทุนด้วยการใช้ก๊าซราคาถูกกว่าทเช่น ก๊าซไฮโดรเจน ซึ่งมีน้ำหนักเบา เพราะมีองค์ประกอบเป็นอิเล็กตรอนเพียงตัวเดีย แต่ก็มีความไวต่อการทำปฏิกิริยามาก จึงทำให้ติดไฟได้ง่าย หากลูกโป่งแตกหรือมีปัจจัยอื่นร่วมก็เอาทำให้เกิดการเผาไหม้ได้ มักพบเห็นได้ทั่วไปในลูกโป่งราคาไม่แพง



ภาพจาก: โพงพาง 19

 

X