!-- AdAsia Headcode -->

สิ่งที่อยากให้หมดไปพร้อมปี 2018

31 ธันวาคม 2561, 21:20น.


   JS100 เปิดให้ชาวโซเชียลได้แสดงความคิดเห็นในหัวข้อ "คุณคิดว่า...อะไรบนถนนที่ควรจะหมดไปพร้อมปี 2018"  ผ่านช่องทางเฟซบุ๊ก และทวีตเตอร์ ซึ่งก็มีผู้ที่เสนอไอเดียเข้าเป็นจำนวนมาก เราจึงถือโอกาสรวบรวมความเห็นของแฟนๆ มาขยายเป็นหัวข้อต่างๆ ดังนี้  

  1) รถติด : สิ่งที่เราอยากให้หมดไปพร้อมปี 2018 มากที่สุด ในฐานะที่เราเป็นหน่วยงานที่นำเสนอข่าวสาร-จราจร เราคำนึงถึงหัวใจของประชาชนอยู่เสมอ เช้าจนถึงค่ำเราทุกคนต่างใช้ชีวิตกันอย่างเหน็ดเหนื่อยพอตกเย็นแทนที่จะได้พักผ่อนกลับบ้านสบายๆ กลับต้องมาเจอกับสภาพการจราจรที่ติดขัดกับถนนที่เรามักจะคุ้นเคยกันดี เป็นปัญหาที่สร้างความเบื่อหน่ายให้ผู้คนที่ใช้รถใช้ถนนเสมอมา



    เนื่องจากในแต่ละปีท้องถนนของเมืองไทย มีจำนวนของรถที่เพิ่มมากขึ้นทุกๆปี แต่ถนนนั้นมีเท่าเดิม ซึ่งไม่เพียงพอต่อรถจำนวนมากที่เพิ่มขึ้น เมื่อถึงเวลาเร่งด่วนก็อาจทำให้รถติดสะสมได้ ยิ่งมีน้ำท่วม อุบัติเหตุนี่ไม่ต้องพูดถึงเลยติดกันไปยาวๆ สิ่งเหล่านี้แก้ไขได้ยาก แต่ก็ใช่ว่าจะแก้ไขไม่ได้ เพียงแต่เราต้อง'ลดการใช้รถ-ใช้ถนนให้น้อยลง' แล้วหันมาใช้การเดินทางด้วยวิธีอื่นๆ เช่น รถไฟฟ้า , รถสาธารณะ ,เรือโดยสาร และอื่นๆ ที่จะสามารถบรรเทาสภาพการจราจรลงไปได้บ้าง ในปีใหม่นี้เห็นทีเราจะต้องเลือกใช้ทางเลือกอื่นๆให้มากขึ้น แต่ทางขนส่งสาธารณะก็ต้องมีการพัฒนาให้มีความพร้อม และเพียงพอต่อจำนวนของประชาชนที่แบ่งเบามาจากท้องถนนด้วยเช่นกัน 

    2) น้ำท่วม : "ฝนตกทีไร..เป็นแอ่งทุกที" นี่คือวลีใหม่ที่เรามักจะนำมาใช้กันเมื่อเวลาที่มีฝนตกหนักๆ เพราะเวลาที่ฝนตก สิ่งที่เรามักจะพบเจอตามตรอก-ซอย บนท้องถนน หรือแม้บนทางด่วน ก็คงหนีไม่พ้นปัญหาน้ำท่วม ที่ไม่ต้องไปทะเล แต่ก็ได้เห็นทะเลกันถึงที่ หรือที่เรามักจะเรียกกันว่า "ทะเลกรุงเทพฯ" แม้ประโยคจะดูสนุก แต่มันไม่สนุกเลย..เมื่อถึงหน้าฝน เพราะเวลาที่เกิดน้ำท่วม คนที่เดือดร้อนก็คงเป็นชาวเมืองอย่างเราๆที่ต้องทนกับปัญหารถติด รวมไปถึงอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นได้ง่าย



    สิ่งเหล่านี้ส่วนใหญ่มักเกิดจากปัญหาขยะที่เรามักจะชอบทิ้งๆกัน พวกถุงพลาสติก กระป๋องน้ำ และอื่นๆ ลงไปอุดท่อระบายน้ำ น้ำก็ลงท่อไม่ได้ ขังสะสมเอ่อล้นมาบนถนน จะปีใหม่แล้วก็ขอให้ช่วยๆกันดูแล ทิ้งขยะให้เป็นที่เป็นทาง ไม่ทิ้งลงบนพื้นถนน เดี๋ยวเวลาฝนตกจะลำบาก ส่วนหน่วยงานที่ดูแลก็ต้องสร้างทางน้ำให้เพียงพอด้วยเช่นกัน



     3)  หลุมบ่อ-ท่อเปิด : คงจะไม่ดีนักหากเรายังต้องเผชิญกับสภาพของถนน และฟุธปาธที่เป็นหลุม-บ่อ บ้างก็ฝาท่อเปิด ถ้าเป็นบนท้องถนน รถยนต์ หรือมอเตอร์ไซค์ที่ขับผ่านหากไม่ได้ระมัดระวังก็อาจเกิดอุบัติเหตุได้ 



      ส่วนถ้าเป็นฟุธปาธก็คงเป็นปัญหาของฝาท่อชำรุดปิดไม่สนิท กระเบื้องแตก หากมีผู้ที่โชคไม่ดีเดินไปเหยียบ ก็คงจะพลัดตกลงไปก็อาจทำให้บาดเจ็บ ทรัพย์สินเสียหาย บางเคสก็อาจถึงขั้นเสียชีวิต ยิ่งเป็นเด็กตัวเล็กๆเดินไปในที่เปลี่ยวๆ แล้วเกิดเคราะห์ร้ายตกลงไปในท่อแล้วฝาท่อปิดออกไม่ได้ สิ่งเหล่านี้สามารถเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ  จะปีใหม่แล้ว เราก็หวังว่าจะได้เห็นการซ่อมแซมปรับปรุงหลุม-บ่อให้หมดไป รวมไปถึงการดูแลฝาท่อให้มั่นคงแข็งแรง เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ร้ายๆกับใครต่อใคร คงต้องฝากให้ผู้ที่ดูแลช่วยจัดการเพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชนคนไทยทุกคนด้วยนะครับ



     4)  รถ หรือจยย.ขับขี่บนทางเท้า : จากที่เกริ่นไปก่อนหน้านี้เกี่ยวกับฝาท่อปิดไม่สนิท นี่อาจเป็นสาเหตุของปัญหา เนื่องจากพื้นของฟุธปาธไม่ได้ออกแบบมาให้รับน้ำหนักของรถยนต์ หรือรถจยย.ซึ่งมีน้ำหนักมากให้ขึ้นไปขับขี่บนทางเท้า ปัจจุบันแม้จะมีป้ายห้ามชัดเจน แต่ก็ยังมีผู้ที่ฝ่าฝืนอยู่ ทำให้ฝาท่อ และพื้นผิวทางเท้าทรุดตัว บ้างก็อาจทำให้กระเบื้องที่ปูแตกออกมา เป็นผลกระทบต่อคนเดินเท้าที่อาจสะดุดล้ม หรือที่แย่ที่สุดคือการถูกเฉี่ยวชนจนบาดเจ็บ และอาจถึงขั้นเสียชีวิตได้ จะปีใหม่แล้ว ลด-ละ-เลิกการขับขี่บนทางเท้ากันเถอะครับ 







    5) นักปาด-นักแทรก : ความวุ่นวายเร่งรีบของผู้ใช้ทางที่ขาดจิตสำนึกไม่คำนึงถึงส่วนรวม กลายเป็นหนึ่งสาเหตุสุดฮิต! ที่ทำให้รถติด แล้วเราจะต้องจำทนกับปัญหาเหล่านี้ไปอีกนานเท่าไหร่? ชีวิตคนกรุงที่สู้ชีวิต..ทำงานจนเหน็ดเหนื่อยมาทั้งวัน พอตกเย็นก็ต้องเจอรถติด กว่าจะถึงบ้าน หรือจุดหมายก็ใช้เวลาเกินกว่าที่ควรจะเป็น บางครั้งมันก็ทำให้เรารู้สึกหดหู่กับชีวิตที่จำเจ..วนลูบไปเรื่อยๆอย่างไม่รู้จบ ส่วนทางด้านเจ้าหน้าที่ก็ทำงานกันอย่างหนัก ทั้งจับ-ทั้งปรับ แต่ก็ดูเหมือนว่าพฤติกรรมอันไม่พึงประสงค์บนท้องถนนเหล่านี้ ยังไม่มีวี่แววว่าจะลดลงเลยแม้แต่น้อย แล้วจะมีใครมาแก้ปัญหาเหล่านี้ได้?? เราต้องจำทนไปนานอีกเท่าไหร่? จะปีใหม่แล้ว ถึงเวลาเปลี่ยน!!พฤติกรรมในการขับ-ขี่ สร้างจิตสำนึกที่ดี มีวินัยจราจร



    6 ) แท็กซี่ปฏิเสธผู้โดยสาร-โกงมิเตอร์ : "แต่ไม่ไปพันธ์ทิพย์ แต่ไม่ไปพันธ์ทิพย์ แน่นอน อย่าไปเลย นะขอวอน คราวก่อนก็เคยพูดคุย ว่าจะไม่ไปพันธ์ทิพย์" ขณะเรียกแท็กซี่กลับบ้าน ก็นึกถึงเพลงนี้ขึ้นมาได้ทันที เนื่องจากเรียกเท่าไหร่ก็ไม่มีใครไปส่ง.. ใช่แล้วล่ะครับ!! เรากำลังกล่าวปัญหาแท็กซี่ปฏิเสธผู้โดยสาร! เป็นสิ่งที่เรามักจะพบเจออยู่บ่อยครั้ง ทั่วพื้นที่กทม. โดยเฉพาะในพื้นที่ที่มีการจัดงานแสดงใหญ่ๆ เช่น เมืองทองธานี ,สนามบิน และอื่นๆ สิ่งเหล่านี้ล้วนแล้วแต่เป็นคำถามคาใจของใครหลายๆคน ว่าทำไม? เขาถึงปฏิเสธเรา ในกรณีที่ไม่ใช่ รถเสีย , ไปส่งรถไม่ทัน ,กลับบ้าน ,ไม่สบาย และอื่นๆที่ดูน่าเชื่อถือกว่านี้



    เหตุการณ์ดังกล่าวนี้มักจะเกิดขึ้นกับคนไทย เพราะไม่สามารถขึ้นแท็กซี่ในบริเวณนั้นได้ เรียกเท่าไหร่ก็โดนปฏิเสธ แถมบางรายยังมีการเปิดสัญญาณไฟ หรือสัญลักษณ์”ว่าง” นั่นหมายถึงการที่ไม่ได้กดมิเตอร์นั่นเอง ส่วนคนที่ซวยกว่าคือนักท่องเที่ยวที่ไม่ค่อยรู้ ก็โดนไปเต็มๆ 



     งานนี้ผู้โดยสารอย่างเราๆก็ต้องลำบากกันไป เพราะต้องโดนปฏิเสธจนเสียอารมณ์ แถมบางคนต้องยอมจ่ายค่ารถในราคาที่แพงกว่า ทั้งๆที่ไม่ถูกต้อง แบบนี้ผิดกฏหมายหรือไม่? หากยังเป็นแบบนี้ภาพลักษณ์ของประเทศจะเสียหาย จะปีใหม่ทั้งทีถึงเวลาที่แล้วที่เราจะเปลี่ยนแปลงหลายๆสิ่ง หยุด! พฤติกรรมเหล่านี้เพื่อทำให้ประเทศชาติดีขึ้น ท้ายที่สุดก็อยากจะบอกว่า ถ้าไม่อยากไป.. ไม่อยากขับ.. ลองเปลี่ยนอาชีพดูไหมครับ..

    **หากพบเห็นแท็กซี่ปฏิเสธผู้โดยการให้แจ้งไปที่กรมการขนส่งทางบน โทร. *1584 และตามช่องทางต่อไปนี้เลยครับ



   สำหรับตัวอย่างความคิดเห็นมีดังนี้





















    ก็มีหลายๆท่านที่ได้แสดงความคิดเห็นเข้ามากันเป็นจำนวนมาก 1 ปีที่ผ่านมา เราทุกคนต่างพบเจอเรื่องราวมากมายในชีวิต ทั้งสุข-ทุกข์ปะปนกันไป ทุกๆท่านก็จะได้เห็นเหตุการณ์ต่างๆบนท้องถนน ทั้งข่าวสาร-จราจร , อุบัติเหตุ , ปัญหาดราม่าต่างๆที่เกิดขึ้น ซ้ำไปซ้ำมาอยู่เรื่อยๆ นับเป็นปีที่หนักหนาสาหัสเอาการ ซึ่งบางสิ่งบางอย่างก็ควรจะหมดไปจากบนท้องถนนของเมืองไทยสักที ก็หวังว่าปี 2019 นี้ สิ่งต่างๆจะดีขึ้นไปตามลำดับ ท้ายที่สุดนี้ก็ขออวยพรให้ทุกๆท่านมีความสุขกับการใช้ชีวิต ปีใหม่ กับบทเรียนใหม่ๆ ชีวิตมีดี-มีร้ายปะปนกันไป ก็ขอให้เลือกเก็บสิ่งดีๆเอาไว้เป็นแสงสว่างเป็นกำลังใจให้เราก้าวเดินต่อไป ส่วนที่ไม่ดี สิ่งแย่ๆในชีวิต ก็ขอให้ปล่อยให้ลอยลับหายไปกับปีเก่า เริ่มต้นชีวิตกันใหม่ให้สุขสมหวังดังที่ท่านได้ปรารถนาเอาไว้ สวัสดีปีใหม่ครับ 

   
ใครจะไปที่ไหนวางแผนการเดินทางกันให้ดี ตรวจสอบสภาพการจราจรได้ที่ จส.100 โทร.1137 ,*1808(ฟรี) ,ทวิตเตอร์ @js100radio ,เฟซบุ๊ก JS100 Radio ,ไลน์ @js100 ตลอด 24 ชม. 

   (บทความโดย : พัดโบก วังแก้ว)



 



 

X