!-- AdAsia Headcode -->

พบลูกช้างป่าเขาอ่างฤาไน พลัดหลงจากโขลง มีบาดแผลได้รับบาดเจ็บ สัตวแพทย์เร่งให้การช่วยเหลือ

07 ธันวาคม 2561, 12:49น.


         เมื่อวันที่6 ธ.ค.61 หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤๅไนพบลูกช้างป่าได้รับบาดเจ็บนอนหมดแรงอยู่ข้างทางในป่าบ้านคลองกำจัง ม.21 ตำบลท่ากระดาน อำเภอสนามชัยเขต จังหวัดฉะเชิงเทรา ทีมสัตวแพทย์ได้ปรึกษากันและทำการเคลื่อนย้ายลูกช้างป่าดังกล่าวมารักษาตัว ที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤๅไน โดยมีสพ.ญ.ณฐนน ปานเพ็ชร นายสัตวแพทย์ ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 (ศรีราชา) สพ.ญ.กมลศิริ โพธิ์เดช นายสัตวแพทย์ประจำ สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่ากระบกคู่ จังหวัดฉะเชิงเทรา และคณะเจ้าหน้าที่ฯ ได้เข้าทำการรักษาลูกช้างป่า






          จากการเข้าตรวจสอบพบลูกช้างป่า อายุประมาณ 1 -​2 เดือน อ่อนเพลีย ลุกเดินไม่ได้ พบแผลบริเวณสะดือ ​มีหนอง , กระดูกปลายหางแตก แต่แผลแห้งแล้ว และพบแผลบริเวณปลายงวงเล็กน้อย สัตวแพทย์จึงเร่งรักษาโดยให้สารน้ำเข้าหลอดเลือดดำพร้อมกลูโคสและวิตามิน พร้อมทั้งเก็บเลือดเพื่อส่งตรวจโรคและความผิดปกติของค่าเลือด จากนั้นฉีดยาปฏิชีวนะและฉีดยาลดปวด ลดอักเสบ ทำการล้างแผล ใส่ยา และได้ป้อนนมสำหรับลูกสัตว์ให้แก่ช้างป่า ทั้งนี้ลูกช้างป่าเริ่มมีอาการที่ดีขึ้น สามารถลุกเดินได้ แต่ยังคงอ่อนเพลีย 










          ล่าสุดเมื่อช่วงเช้าของวันนี้ ลูกช้างป่าเริ่มมีอาการดีขึ้นตามลำดับ สามารถลุกยืนใช้งวงกินน้ำได้เอง และจากนี้ทีมสัตวแพทย์ต้องรอประเมินอาการลูกช้าง และรักษาอย่างต่อเนื่องจนกว่าลูกช้างจะแข็งแรงขึ้นอีกครั้ง




cr.กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช
X