!-- AdAsia Headcode -->

หลัก 10 อ. ยึดไว้ สุขภาพกายใจแข็งแรง

29 พฤศจิกายน 2561, 11:06น.


        ควันหลงจากงานวิ่ง BDMS Bangkok 2018 ที่ผ่านมา ทำให้ได้รู้ว่า การวิ่งเพื่อสุขภาพมีประโยชน์มากแค่ไหน ประโยชน์ที่ได้จากการวิ่งนอกจากจะช่วยส่งเสริมให้ทุกคนมีสุขภาพดี กล้ามเนื้อแข็งแรง สร้างความสมส่วนให้กับร่างกาย ยังมีข้อแนะนำจากคุณหมอเพื่อดูแลสุขภาพกายและใจให้แข็งแรงด้วยหลัก 10 อ. ให้สามารถนำไปใช้ดูแลตัวเองในชีวิตประจำวันได้อีกด้วย



        นาวาอากาศเอก(พิเศษ) นพ.ไพศาล จันทรพิทักษ์ ผู้อำนวยการอาวุโส โรงพยาบาลกรุงเทพ สายกิจกรรมพิเศษ  กล่าวว่า BDMS สนับสนุนให้ทุกคนวิ่งเพื่อสุขภาพ เพราะกีฬาคือยาวิเศษ ที่จะสร้างสุขภาพที่ดีร่างกายแข็งแรง ดังแนวคิด Running is medicine กีฬาคือยาวิเศษ ชัยชนะของสุขภาพและทุกเป้าหมายชีวิต



        ถือได้ว่าทุกการออกกำลังกายไม่ว่าจะชนิดกีฬาใด ล้วนเป็นยาทั้งสิ้น ทั้งในด้านป้องกันโรคและรักษาโรค เพราะการออกกำลังกายเป็นองค์ประกอบสำคัญที่ส่งเสริมให้ทุกคนมีสุขภาพดีอย่างยืนยาว เหมือนการวิ่ง เป็นกีฬาที่ทุกคนสามารถทำได้ทุกวัน ทุกเวลา ทุกเพศทุกวัย สามารถวิ่งออกกำลังกายให้ร่างกายได้เผาผลาญพลังงาน บริหารหัวใจและปอดให้เลือดลมสูบฉีด ส่งออกซิเจนไปเลี้ยงส่วนต่างๆ ในร่างกายได้อย่างเพียงพอ อีกทั้งสร้างความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ สร้างความสมส่วนให้กับร่างกายและเพิ่มความยืดหยุ่นของกล้ามเนื้อและเส้นเอ็นสามารถเคลื่อนไหวได้อย่างสมบูรณ์ ทุกคนควรยึด หลัก 10 อ. ไว้เพื่อช่วยให้เรามีสุขภาพกายและสุขภาพใจที่แข็งแรง เริ่มที่

        1. ไม่อ้วน ดูแลหุ่น ร่างกายให้ดี

        2. อาหาร เลือกทานอาหารที่มีประโยชน์ ครบทั้ง 5 หมู่

        3. ออกกำลังกาย ควรออกกำลังอย่างสม่ำเสมอเป็นประจำทุกวัน หรืออย่างน้อย 3 ครั้งต่อสัปดาห์ 

        4. สารอันตราย  ควรหลีกเลี่ยงสารอันตราย อาทิ บุหรี่ ควันพิษ ยาเสพติด

        5.เลี่ยงกิจกรรมอันตราย เช่น อุบัติเหตุ พยายามลดอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นรวมไปถึงหาแนวทางป้องกัน



        6. อดนอน  การนอนเป็นช่วงเวลาที่สำคัญของร่างกาย เพื่อซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอและเป็นการพักผ่อน ซึ่งควรนอนอย่างน้อย 6-8 ชั่วโมงต่อวัน เพราะหากคุณอดนอนแล้ว ร่างกายจะเพลีย ไม่สดชื่น มีผลกระทบกับเวลาทำงาน

        7. เช็คอัพ ควรตรวจสุขภาพเป็นประจำทุกปี 

        8. อารมณ์  ควรทำให้อารมณ์ดี สุขภาพจิตดีอยู่เสมอ เพราะในปัจจุบันคนทั่วไปมีความเครียดสะสม ก่อให้เกิดปัญหาสุขภาพจิตและส่งผลกระทบต่อสุขภาพกายตามมา

        9. ติดอาวุธให้ร่างกาย  อาวุธในที่นี้ หมายถึง การเสริมสร้างภูมิต้านทานให้กับร่างกาย อาทิ  การฉีดวัคซีน ทานวิตามินเพื่อเสริมภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย และสุดท้าย

        10. จิตอาสา เมื่อมีสุขภาพกายและใจที่ดีแล้ว เราควรเสริมกิจกรรมเพื่อสังคม กิจกรรมอาสา เพื่อส่งเสริมทั้งสุขภาพของเราและพัฒนาชุมชนให้มีคุณภาพชีวิตที่ยั่งยืน

        ขอบคุณข้อมูลจาก : โรงพยาบาลกรุงเทพ

        ภาพจาก : abettertodaymedia



 

X