!-- AdAsia Headcode -->

เดินลัดเลาะย้อนเวลา ชื่นชม ‘อุทยานประวัติศาสตร์’ กำแพงเพชร

14 กันยายน 2561, 19:00น.


        ครั้งก่อนที่จังหวัดกำแพงเพชร เราได้พาไป แช่น้ำ–กอดขุนเขา สูดอากาศบริสุทธิ์กันที่น้ำตกคลองลาน และที่ช่องเย็น อุทยานแห่งชาติแม่วงก์ มาคราวนี้จะเข้าตัวเมืองไปดูอุทยานประวัติศาสตร์ เดินลัดเลาะดูสิ่งปลูกสร้างจากศิลาแลงอันเลื่องลือ เป็นมรดกโลก และสวยงามไม่แพ้ที่เมืองเก่า กรุงศรีอยุธยา จะถูกใจบรรดาออเจ้าแค่ไหนนั้น ต้องตามไปดู       











        อุทยานประวัติศาสตร์กำแพงเพชร ตั้งอยู่ในเขตอำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร อดีตที่นี่เคยเป็นเมืองหน้าด่าน มีฐานะเป็นเมืองลูกหลวงของสุโขทัย และมีเมืองบริวารรายล้อมอยู่จำนวนมาก เช่น เมืองไตรตรึงษ์ เมืองเทพนคร ฯลฯ โดยพี่ ๆ นักประวัติศาสตร์สันนิษฐานกันว่า ที่นี่เคยเป็นที่ตั้งของเมือง 2 เมือง คือ เมืองนครชุม และเมืองชากังราว ซึ่งสร้างขึ้นในสมัยพระเจ้าเลอไท กษัตริย์องค์ที่ 4 และพระเจ้าลิไท กษัตริย์องค์ที่ 5 แห่งราชวงศ์สุโขทัย ตามลำดับ











        สำหรับการเที่ยวชมโบราณสถานที่จังหวัดกำแพงเพชร จะมีให้ชมในจุดใหญ่ ๆ 2 จุด คือภายในเขตกำแพงเมือง อยู่ติดกับวังเช่นเดียวกับวัดพระศรีสรรเพชญ์ที่กรุงเก่า และนอกเขตกำแพงเมืองของฝ่ายอรัญญิก ซึ่งเป็นที่จำวัดของพระสงฆ์ที่มุ่งการปฏิบัติวิปัสสนา โดยทริปนี้เราจะเริ่มสำรวจกันที่วัดในเขตกำแพงเมืองก่อน บนพื้นที่ 503 ไร่ ประกอบไปด้วยวัดที่สำคัญ คือ วัดพระแก้ว วัดพระธาตุ เขตวังโบราณ (สระมน) แนวกำแพงเมือง ป้อมปราการ

        และอย่าลืม แวะชมความงามกลุ่มพระพุทธรูปศิลปะอู่ทอง ในอิริยาบถนั่ง และนอน ทั้ง 3 องค์ ซึ่งถือเป็นไฮไลต์สำคัญของที่นี่











        ถัดไปเราแวะมาที่โบราณสถาน นอกเขตกำแพงเมือง ซึ่งอยู่ห่างจุดแรกราว 2 กิโลเมตร ที่นี่ตั้งอยู่บนเนินเขาลูกรังขนาดย่อม บนพื้นที่ 1,611 ไร่ มีต้นไม้ใหญ่ให้ความบรรยากาศร่มรื่น เย็นสบาย ดังนั้นจึงมีผู้คนมาวิ่ง และปั่นจักรยานออกกำลังกายจำนวนมาก “น่าอิจฉาคนกำแพงเพชร” แต่นักท่องเที่ยวอย่างเรา สามารถขึ้นรถรางชมอุทยานฯ ได้ ไม่ได้กลัวเดินลำบากนะ แต่กลัวหลง และที่สำคัญบนรถรางจะมีไกด์ให้ข้อมูลสำคัญที่เราไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวง   













        วัดช้างรอบ จุดแรกที่รถจอดให้เราแวะชม เมื่อเห็นครั้งแรกก็รู้สึกได้ว่า วัดนี้ไม่ใช่วัดธรรมดาในจำนวน 40 วัด ของพื้นที่ หากเป็นวัดประธานที่ตั้งอยู่บนเนินสูงสุดของอุทยานฯ สันนิษฐานว่าเป็นวัดที่กษัตริย์สร้าง อยู่ท่ามกลางวัดวาของบรรดาขุนนางตระกูลต่าง ๆ มีสิ่งปลูกสร้างสำคัญ คือ พระเจดีย์องค์ใหญ่ตั้งอยู่กลางลาน เป็นรูปแบบศิลปะสุโขทัยปะปนกับศิลปะอยุธยา ส่วนฐานกว้าง 31 เมตร รูปสี่เหลี่ยม มีประติมากรรมรูปช้างทรงเครื่องรายรอบเจดีย์ จำนวน 68 เชือก

        คุ้มค่าที่ได้มาชื่นชม !

















        รถแล่นมาอีกหน่อยจะเจอ วัดพระสี่อิริยาบถ หรือที่เรียกกันติดปากว่าวัดพระยืน ไฮไลท์สำคัญของที่นี่จะมีวิหารก่อด้วยศิลาแลง ภายในมีมณฑปสี่หน้าโดยแต่ละด้านจะมีพระพุทธรูปปางนั่ง ยืน นอน อยู่รอบทั้ง 4 ทิศ แต่มีสภาพชำรุดเหลือซากพอเป็นร่องรอย เหลือเพียงพระยืนขนาดใหญ่ที่สวยงาม เป็นพระพุทธรูปศิลปะสุโขทัยแบบกำแพงเพชร ที่มีลีลาอ่อนช้อยแต่ยังคงความแข็งแรงบึกบึน เป็นเอกลักษณ์ที่เชื่อว่าจะหาพบได้เฉพาะที่นี่เท่านั้น

















        อ.ต๋อง เจ้าถิ่น คนกำแพงเพชร เล่าว่า ที่จริงแล้วภายในเขตอุทยานฯ มีวัดเก่าแก่มากกว่า 40 วัด ซึ่งปัจจุบันจำนวนดังกล่าวเป็นตัวเลขเท่าที่สามารถระบุร่องรอยได้ และยังมีอีกมากที่รอให้ถูกค้นพบจากนักโบราณคดี นอกจากนี้ไฮไลท์สำคัญอีกอย่างของที่นี่คือห้องอาบน้ำ และส้วม อายุ 700 ปี ของพระสงฆ์ชั้นผู้ใหญ่ ที่แตกต่างจากส้วมปกติของชาวบ้านทั่วไป แต่จะมีเรื่องเล่าสนุก ๆ อย่างไรนั้น อันนี้ผมอยากให้คุณได้ลองมาสัมผัสมันด้วยตนเอง และหากคุณสนใจมาตะลุยเที่ยวแบบนี้ แต่มีคำถามเกี่ยวกับการเดินทาง ที่พัก ร้านอาหารขึ้นชื่อ หรือที่เที่ยวใกล้เคียงอื่น ๆ สามารถสอบถามได้ที่ ททท.สำนักงานสุโขทัย โทร. 0 5561 6228-9 , 0 5561 6366 หรือทางเฟซบุ๊กเพจ TAT Sukhothai fanpage

        อ่านรีวิวสถานีท่องเที่ยวอื่น ๆ ในจังหวังกำแพงเพชร คลิก



        ลงแช่น้ำ ยืนกอดขุนเขา ที่ ‘น้ำตกคลองลาน-ช่องเย็น’ อุทยานธรรมชาติ จ.กำแพงเพชร



#ป๋าแนทเที่ยวเตร่



 

X