!-- AdAsia Headcode -->

"หนักก็เพราะยังเก็บ เจ็บก็เพราะยังคิด" #วิชาตัวเบา บทเพลงธรรมะสุดลึกล้ำ ซิงเกิ้ลล่าสุด! จาก Bodyslam

22 กรกฎาคม 2561, 15:00น.


      หลังจากที่ อาทิวราห์ คงมาลัย หรือ พี่ตูน นักร้องนำแห่งวง Bodyslam เสร็จสิ้นภารกิจ กับการพิชิตการวิ่งเพื่อระดมเงินไปซื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์ให้กับโรงพยาบาลที่ขาดแคลน จำนวน 11 แห่งทั่วประเทศ เมื่อปลายปี 2560 จาก อ.เบตง จ.ยะลา สิ้นสุดที่ อ.แม่สาย จ.เชียงราย รวมระยะทางทั้งสิ้นกว่า 2,191 กิโลเมตร ด้วยหัวใจที่มุ่งมั่น และความตั้งใจที่จะช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ ผู้ป่วยที่มีความลำบากให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น เป็นปรากฏการณ์ที่ทำให้เราได้เห็นการรวมพลังที่ยิ่งใหญ่ของชาวไทยทั้งประเทศ 



    ในที่สุดพวกเขาก็ได้หวนกลับมาสู่เส้นทางแห่งเสียงดนตรีอีกครั้ง พร้อมกับเพื่อนสมาชิก ปิ๊ด-ธนดล ช้างเสวก (เบส ), ชัช-สุชัฒติ จั่นอี๊ด (กลอง), โอม เปล่งขำ (คีย์บอร์ด) และ ยอด-ธนชัย ตันตระกูล (กีตาร์) มุ่งหน้าเข้าสู่สตูดิโอ เพื่อเริ่มต้นทำอัลบั้มลำดับที่ 7 ภายใต้ชื่ออัลบั้มว่า #วิชาตัวเบา




   ล่าสุดก็ได้ปล่อย ซิงเกิ้ลที่สองออกมาให้แฟนๆได้ฟังกันแล้ว กับเพลงที่ชื่อว่า “วิชาตัวเบา” กับท่วงทำนองที่เรียบง่าย คละเคล้าไปด้วยเมโลดี้สวยงาม ส่วนทางด้านเนื้อเพลงนั้นเป็นการนำหลักของธรรมะมาเรียบเรียง แฝงไปด้วยแง่คติสอนใจ เมื่อใดที่ได้ฟังความทุกข์ก็หายเป็นปลิดทิ้ง เพราะเราเข้าใจ.. “หนักก็เพราะยังเก็บ เจ็บก็เพราะยังคิด มีทุกข์ใจ มีสุขใจ เตือนหัวใจ ต่างต้องพบเจอ ” โดยความหมายของเพลงเท่าที่ผู้เขียนสัมผัสได้ คือ การมองความทุกข์ และสุขอย่างเข้าใจ เรียนรู้ที่จะปล่อยวางจากสิ่งต่างๆที่พบเจอในชีวิต “แบกเอาไว้ทุกสิ่ง ใจยังคงอ่อนล้า คำสัญญา คำหลอกลวง ที่แล้วมา ยังกอดเอาไว้แม้ไม่ช่วยอะไร ” ปล่อยวาง แล้วชีวิตจะเบาขึ้น #วิชาตัวเบา ซิงเกิ้ลล่าสุดจาก Bodyslam แนะนำให้ทุกท่านฟังกันครับ รับรองว่าไม่ผิดหวังแน่นอนจ้า 



     และอีกหนึ่งเพลงที่อยากแนะนำให้ทุกท่านได้ฟังกัน นั่นก็คือเพลง “ใครคือเรา” ซิงเกิ้ลแรก จากอัลบั้ม #วิชาตัวเบา ที่ปล่อยออกมาก่อนหน้านี้ ซึ่งเป็นเพลงที่ผู้เขียนชื่นชอบเป็นพิเศษ จุดเด่นคือ มิติซาวด์เสียงสังเคราะห์ ที่ระยิบระยับเคล้าคลออยู่ในบทเพลง ราวกับหมู่ดาวประกายแสงงามบนท้องฟ้า และเนื้อร้องที่มีภาษาอังกฤษผสมเข้ามาทำให้ตัวเพลงมีระดับ แต่ก็ยังคงความเรียบง่ายเอาไว้ ส่วนเนื้อหาของเพลงก็ยังคงนำเอาหลักคำสอนของพระพุทธศาสนามาเป็นแกนหลักอยู่เช่นเดิม ตามคอนเซปของอัลบั้ม โดยเพลงนี้จะเกี่ยวกับ ธรรมชาติของมนุษย์ที่มักจะตั้งคำถามว่า เรามาจากไหน? เราคือใคร? การยึดมั่น..ถือมั่นในสิ่งที่มองไม่เห็น “It’s who we are from the stars ใครกำหนดไว้ให้เราต่างเชื่อดวงดาว , It’s who we are from the stars จะดีจะร้ายให้เราเลือกเองได้ไหม"




     บางครั้งการตั้งคำถามว่า “ชีวิตต้องการอะไร ใช้มันไปเพื่อหายใจ หรือต้องการไขว่คว้าไป เพื่อสิ่งใด ชีวิตต้องการอะไร หรือนาทีสุดท้าย ยังค้นหาความหมาย ” แต่ไม่ลงมือทำ..มันอาจเป็นความทุกข์ก็ได้ 



     แต่เราลองมามองในมุมกว้างๆ 'หยุดคิดเยอะ แล้วลงมือทำวันนี้ด้วยหัวใจของเราอย่างเต็มที่ กล้าที่จะเผชิญหน้ากับทุกสิ่งในโลกแห่งความเป็นจริง น่าจะเป็นทางเลือกที่ดีกว่า “พรุ่งนี้จะเป็นอย่างไรพร้อมเผชิญ และก้าวไปแม้ยังไกลสุดแสนไกล ไม่หวั่นไหวพรุ่งนี้จะเป็นอย่างไร แม้มีเพียงเท่านี้พร้อมจะทำสุดหัวใจ นี่แหละคือสัจธรรมของชีวิตที่เราควรจะเป็น  




    นับว่าเป็นอีกหนึ่งก้าว ของวงดนตรีร็อคขวัญใจชาวไทย ที่มีการพัฒนาขึ้น ทั้งด้านดนตรี และเนื้อหาของเพลง ที่ผสมผสานกับธรรมะสอนใจที่เข้าถึงได้ง่าย สามารถนำไปปรับใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อจิตใจของเราได้อย่างดีเยี่ยม ทุกวันนี้เราต่างใช้ชีวิตกันอย่างเร่งรีบ จนเกือบจะลืมบางสิ่งที่สำคัญที่สุด คือการเรียนรู้ และเข้าใจสภาวะของจิตใจเรา..  บางทีเราไปเจอเรื่องแย่ๆ ถ้าเราสามารถเปิดเพลงฟังสัก 4-5 นาที แล้วมันเปลี่ยนความคิดเรา เตือนสติเรา ให้เราตื่นรู้อยู่ตลอดเวลาได้ ผมว่าเราก็จะไม่ทุกข์ เพราะไม่ว่าชีวิตจะพบเจอกับสถานการณ์แบบไหน ‘จะดี หรือร้าย’ หากเราเรียนรู้ และเข้าใจ ทุกสิ่งนั้นต้องพบเจอเป็นธรรมดา หัวใจเราก็จะเป็นสุข ออ..มันเป็นอย่างนี้นี่เอง!! รถติดก็เช่นกัน... T-T ” ถ้ายังไงก็ขอฝากผลงานอัลบั้มชุดใหม่ลำดับที่ 7 ของพี่ๆวง Bodyslam เอาไว้ในหัวใจของทุกๆคนด้วยนะครับ ถ้าชอบก็อย่าลืมสนับสนุนกันด้วย อัลบั้มเต็มมาแน่ไม่นานเกินรอ แล้วเจอกันครับ 






  ขอบคุณภาพจาก : Official page "Bodyslam" 


  (บทความโดย : พัดโบก วังแก้ว )


 
X