!-- AdAsia Headcode -->

ทำความรู้จัก ‘หน่วยซีล (SEAL)’ ก่อนมารับภารกิจตามหาผู้สูญหายทั้ง 13 ชีวิต แข่งกับเวลาความเป็นความตาย (คลิป)

26 มิถุนายน 2561, 14:18น.


     เชื่อว่าคนไทยทั้งประเทศต่างให้ความสนใจ ลุ้นและให้กำลังใจ จนท.ทุกหน่วยงาน ที่ทำงานแข่งกับเวลาในการค้นหานักฟุตบอลเยาวชนและโค้ช รวม 13 ชีวิต ที่สูญหายในถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย โดยเฉพาะล่าสุดกับภารกิจของ หน่วยซีล(SEAL) ที่เข้ามาเป็นแนวหน้าในการค้นหาผู้สูญหายในครั้งนี้ เรามาดูกันครับว่า กว่าจะมาเป็นหน่วยซีลได้ พวกเขาต้องผ่านการฝึกสุดโหดอะไรมากันมาบ้าง?




     หน่วยซีล (SEAL) หรือ หน่วยทำลายใต้น้ำจู่โจม เป็นหนึ่งในหน่วยปฏิบัติการสงครามพิเศษทางเรือ ของกองทัพเรือไทย และนับว่าเป็นหน่วยที่ได้รับการฝึกที่หนักที่สุดในบรรดาหน่วยรบพิเศษของทุกเหล่าทัพ เนื่องจากการฝึกนั้น ภารกิจที่ได้รับมักจะอันตรายอย่างที่สุด และยังถูกกดดันทั้งทางร่างกายและจิตใจมากที่สุด




ซึ่งคำว่า SEAL ย่อมาจาก Sea Air Land ซึ่งแสดงถึงการปฏิบัติได้ทั้ง ทางทะเล อากาศ และบนฝั่ง




กว่าจะมาเป็นหน่วย SEAL


     การฝึกในหลักสูตรนักทำลายใต้น้ำจู่โจม ใช้ระยะเวลาประมาณ 7-8 เดือน หรือขึ้นอยู่กับเงื่อนไขการฝึก นับเป็นการฝึกหลักสูตรทางทหารที่มีระยะเวลานานที่สุดของไทย แบ่งออกเป็น 5 ช่วง ได้แก่


1.การแนะนำการฝึกเบื้องต้น ฝึกการออกกำลังกายและการฝ่าอุปสรรคต่างๆ ใช้เวลาประมาณ 3 สัปดาห์


2.การฝึกจริง ใช้เวลาประมาณ 6 สัปดาห์


3.การฝึกแบบเข้มข้น หรือเรียกว่า สัปดาห์นรก (Hell Week) ฝึก 5 วันต่อเนื่อง ใช้เวลา 120 ชั่วโมงโดยไม่มีการหยุดพัก ไม่มีการเข้านอน ไม่มีการพักผ่อน ตลอดเวลาต้องอยู่กับ ท่อนซุง, ไม้พาย, เสื้อชูชีพ และคำสั่งโหดๆจากครูฝึกที่เปลี่ยนกันมาฝึกทุกวัน วันละ 3 ชุด ชุดละ 8 ชั่วโมง ตัวอย่างของการฝึกในสัปดาห์นรก เช่น ปัญหากระทะทองเย็น คือ การแช่น้ำทะเลใส่น้ำแข็ง, ปัญหาผี คือ การเฝ้าโลงศพในคืนอันมืดมิดคนเดียว


4.การฝึกสอนยุทธวิธีต่างๆ เช่น วิชาวัตถุระเบิด, วิชาการดำน้ำทางยุทธวิถี, การฝึกภาคทะเล, การฝึกภาคป่า, การฝึกดำรงชีวิต (ปล่อยเกาะ 2 วันโดยให้หาของกินเอาเอง)


5.การฝึกยุทธวิธีในสภาพจริง ใช้เวลาประมาณ 2 เดือน




     หน่วยซีล จึงได้รับการยอมรับของเหล่าทัพด้วยกันว่า เป็นที่สุดยอดของหน่วยรบพิเศษแถวหน้าของโลก ที่มักจะได้รับปฏิบัติภารกิจพิเศษสำคัญๆเสมอ เช่น การแทรกซึมหาข่าว ค้นหา ลักพาตัว ถอดทำลายวัตถุระเบิด ปฏิบัติการสงครามนอกรูปแบบ ต่อต้านการก่อการร้าย ตลอดจนถวายการอารักขาพระบรมวงศานุวงศ์และบุคคลสำคัญของชาติ เป็นต้น




     และด้วยภารกิจส่วนใหญ่เป็นภารกิจสำคัญ และมีความอันตรายสูง จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมหน่วยซีล จึงต้องปกปิดใบหน้า-ข้อมูลต่อสาธารณะชน ก็เพราะว่าต้องแบกภารกิจลับ และความมั่นคงที่เสี่ยงต่ออันตรายดังที่กล่าวมานั่นเอง



ชมคลิป สารคดี หน่วย SEAL มนุษย์กบพันธุ์ดุกับการฝึกสุดโหด


Navy Seal ฮูย่า… จะกู่ร้องให้ก้องทะเล 1




Navy Seal ฮูย่า… จะกู่ร้องให้ก้องทะเล 2




ข้อมูลจาก : Thai NavySEAL , NavyChannel Thailand



 

X