!-- AdAsia Headcode -->

กรมวิชาการเกษตรจัดใหญ่ “เปิดบ้านงานวิจัย” ปี 2561 สนองนโยบายรัฐ “ตลาดนำ วิชาการเกษตรทำได้”

22 พฤษภาคม 2561, 12:10น.


       กรมวิชาการเกษตรเตรียมจัดใหญ่“เปิดบ้านงานวิจัย”ประจำปี 2561 ภายใต้ธีม “ตลาดนำ วิชาการเกษตรทำได้” หวังยกระดับภาคเกษตรกรไทยสู่มาตรฐานสากล มุ่งความสำเร็จจากผลงานวิจัยนวัตกรรม เทคโนโลยีเกษตรกรอัจฉริยะสู่เกษตรกรตามนโยบายไทยแลนด์4.0 ของรัฐบาล

       นายอุทัย นพคุณวงศ์ รองอธิบดีกรมวิชาการเกษตร ในฐานะประธานโครงการจัดงาน “เปิดบ้านงานวิจัยประจำปี 2561”เปิดเผยว่าในระหว่างวันที่ 25-28 พฤษภาคม 2561 นี้ กรมฯได้กำหนดจัดงาน “เปิดบ้านงานวิจัย” ประจำปี 2561 ภายใต้สโลแกน “ตลาดนำ... วิชาการเกษตรทำได้” ณ บริเวณกรมวิชาการเกษตรและสวนเฉลิมพระเกียรติ 55 พรรษาสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จตุจักร กรุงเทพฯ เพื่อเผยแพร่ผลงานวิจัยของกรมวิชาการเกษตรที่สำเร็จแล้วสู่สายตาประชาชนมีทั้งผลงานวิจัยและพัฒนาด้านพืช เครื่องจักรกลการเกษตร เทคโนโลยีใหม่ รวมถึงการให้บริการต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับด้านการเกษตร ซึ่งสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้จริงเพื่อช่วยลดต้นทุนการผลิตและเป็นช่องทางสร้างรายได้เพิ่มขึ้นและนำไปต่อยอดในเชิงพาณิชย์ได้

       กรมวิชาการเกษตรมีภารกิจหลักเกี่ยวกับการวิจัยและพัฒนาพืช เครื่องจักรกลการเกษตรและปัจจัยการผลิตเพื่อถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตสู่กลุ่มเป้าหมายทั้งภาครัฐ เอกชนและเกษตรกร ให้บริการวิเคราะห์ ทดสอบ ตรวจสอบรับรองมาตรฐานสินค้าพืช รวมทั้งให้คำแนะนำเกี่ยวกับดิน นํ้า ปุ๋ย พืช วัสดุการเกษตร ผลผลิตและผลิตภัณฑ์พืชเพื่อยกระดับมาตรฐานการผลิตพืชให้มีคุณภาพและความปลอดภัยสู่ผู้บริโภคตามมาตรฐานสากลและเพื่อให้บริการการส่งออกสินค้าเกษตรที่มีคุณภาพได้มาตรฐาน ซึ่งในช่วงเวลาที่ผ่านมากรมวิชาการเกษตรมีผลงานวิจัย นวัตกรรมและเทคโนโลยีการเกษตรจำนวนมากที่ประสบความสำเร็จสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้จริง นำไปต่อยอดเพื่อประโยชน์ในเชิงพาณิชย์ รวมทั้งงานบริการที่กรมวิชาการเกษตรรับผิดชอบและได้มีการเผยแพร่เพื่อสร้างการรับรู้ในรูปแบบต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง



       นายอุทัยกล่าวอีกว่าสำหรับพืชเศรษฐกิจ 5 ชนิดหลักที่รัฐบาลให้ความสำคัญ ได้แก่ ข้าว ข้าวโพด อ้อย มันสำปะหลังและยางพาราแล้ว ยังมีผลไม้ยอดฮิตอย่างทุเรียน ซึ่งได้รับความนิยมจากผู้บริโภคโดยเฉพาะชาวจีน โดยมีอาลีบาบาเข้ามาส่งเสริมการตลาดนั้น ก็จะมีการจัดแสดงกระบวนการผลิตทุเรียนคุณภาพตั้งแต่การปรับปรุงพันธุ์ การดูแลรักษา วิธีการป้องกันโรคและแมลง การบรรจุรับรองทุเรียนอย่างละเอียดในทุกขั้นตอนเพื่อให้ได้ผลผลิตที่มีคุณภาพตรงกับความต้องการของตลาดด้วย

       สำหรับงานเปิดบ้านงานวิจัยครั้งนี้มีกิจกรรมที่น่าสนใจมากมาย อาทิการจัดแสดงผลงานวิจัยและพัฒนาพันธุ์พืชใหม่ การคุ้มครองพันธุ์พืช เทคโนโลยีการผลิตที่เหมาะสม เครื่องจักรกลการเกษตร รวมถึงวิทยาการหลังการเก็บเกี่ยว การแปรรูปเพื่อเพิ่มมูลค่าผลิตผลเกษตร ตลอดจนเทคโนโลยีการผลิตอาหารปลอดภัย กระบวนการผลิตเมล็ดพันธุ์พืชสวนและพืชไร่ การจัดแสดงเมล็ดพันธุ์พืชไร่ พืชสวน ท่อนพันธุ์ปลอดโรค การจัดแสดงพันธุ์ปาล์มนํ้ามัน เทคโนโลยีการผลิตที่เหมาะสม โรคและแมลงและการป้องกันกำจัด การแปรรูปและการนำไปใช้ประโยชน์ และพิพิธภัณฑ์แมลง ซึ่งเหมะสำหรับเด็ก ๆ ได้เข้ามาเรียนรู้



       “ภายในงานยังมีการอบรมสาธิตฝึกอาชีพระยะสั้น อาทิ สาธิตการชงชา สาธิตการทำนํ้ามันมะพร้าวสกัดเย็น พล่าเต้าเจี้ยวทรงเครื่อง การปลูกไม้อวบนํ้าด้วยวิธีต่อยอด การทำนํ้าเต้าหู้จากถัวลิสง การคั่วกาแฟ การแปรรูปขมิ้นชัน และการแปรรูปผลิตภัณฑ์อาหารอีกหลายชนิด ซึ่งอบรมให้ฟรี และยังมี จำหน่ายสินค้าเกษตรและผลิตภัณฑ์ฝีมือชาวบ้าน และมีการออกร้านจำหน่ายพันธุ์พืชผักและผลไม้



       จึงขอเชิญชวนผู้ที่สนใจทั้งเกษตรกร ผู้ประกอบการ นักเรียน นักศึกษา และประชาชนทั่วไป เข้าร่วมชมงานเปิดบ้านงานวิจัยในระหว่างวันที่ 25-28 พฤษภาคมนี้ตั้งแต่เวลา 09.00-17.00 น. โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น" รองอธิบดีกรมวิชาการเกษตรกล่าวเชิญชวน และยังมีการแจกพันธุ์ไม้ผลพันธุ์ดี เช่น มะม่วง ส้มโอ ชมพู่ มะนาว ต้นกล้าพืชผัก ต้นกล้าไม้ ให้ผู้ที่ต้องการนำไปปลูกด้วย



 

X