!-- AdAsia Headcode -->

รีวิวการจัดการจราจร'เดิน' ในห้างฯ IKEA บางใหญ่ 'เดินทางเดียว งดเลี้ยวเหลียวหลัง'

19 มีนาคม 2561, 20:53น.


          วันนี้ผมลองไปเดินห้างฯ อีเกีย (IKEA) บางใหญ่ สาขาใหม่ล่าสุดของห้างเฟอร์นิเจอร์และสินค้าตกแต่งบ้านรายใหญ่จากสวีเดน ที่เพิ่งเปิดอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 15 มี.ค.61 ที่ผ่านมา โดยขึ้นชื่อว่าเป็นสโตร์ที่ใหญ่ที่สุดในเซาท์อีส เอเชีย และเป็นสาขาที่ 2 ในประเทศไทย มีพื้นที่ติดต่อกันกับศูนย์การค้า Central Westgate เชื่อว่าคนรักการตกแต่งบ้านต้องไม่พลาดที่จะแวะมาหาแรงบันดาลใจและขนของทั้งชิ้นเล็กชิ้นใหญ่กลับไปแน่นอน

          รีวิวนี้ ผมขอเน้นไปที่ 'การจัดการจราจร'ภายในห้างฯ หรือ'การเดิน'ภายในห้างฯแห่งนี้นั่นเอง เพราะช่วง 2-3 วันที่ผ่านมามีทั้งการสอบถามและวิจารณ์กันมากพอสมควร ส่วนการรีวิวสโตร์ทั่วไปเชื่อว่าเดี๋ยวคงมีมาให้อ่านกันเรื่อยๆ

          ขอเริ่มต้น ตั้งแต่การเลี้ยวรถเข้าห้างฯเลยละกันนะครับ หลายคนบ่นสับสนเรื่องการจัดการจราจรภายในลานจอด จะให้เลี้ยว หรือจะให้ตรง วันเวย์เลยหรือไม่อย่างไร ..ขอสรุปให้ตรงนี้ว่า ตามช่องจอดสามารถสวนกันได้นะครับ ตามลูกศรเลย เพียงแต่ช่องทางอาจดูแคบไปนิด เลยทำให้ลังเลไปบ้าง




            หลังจากได้ที่จอดรถชั้น 3 เมื่อเดินเข้าห้างฯจะพบกับผังบอกชั้น คร่าวๆก็ชั้น 3 เป็นพวก Showroom กับศูนย์อาหาร ,ชั้น 2 เป็นของใช้ในบ้าน ,ชั้น 1 เป็นที่เก็บสินค้าชิ้นใหญ่ๆ



           ตรงทางเข้าจะมี 'สมอลล์แลนด์' เหมือนเป็นห้องรับฝากเด็กๆ เด็กจะได้เข้าไปเล่นกันอย่างสนุกสนาน ผู้ปกครองไม่ต้องกังวล เดินเลือกซื้อได้ตามใจชอบ ..จะใช้บริการอย่าลืมกดบัตรคิวนะครับ



           มีถุงผ้าสีเหลืองให้ยืม หยิบไปสักใบสำหรับใส่ของ ถ้ายังไม่หยิบก็ไม่เป็นไร ข้างในมีอีกหลายจุดให้หยิบยืมครับ



          ดินสอ กระดาษ หยิบติดตัวไว้จดรายการสินค้าครับ



          เอาล่ะ! พร้อมแล้ว!! เริ่มเดินจากชั้นที่ 3 เป็น Showroom ส่วนใหญ่ก็จัดวางโชว์ตามสไตล์ต่างๆ ส่วนนี้ทำได้ประทับใจครับ มีหลากหลายดี







          เดินตามกันไปเรื่อยๆ ตามทาง





          มาด้วยกันพยายามอย่าแยกกันเดิน เดี๋ยวจะหาไม่เจอ มีมุม มีห้องทะลุค่อนข้างเยอะ เดินครั้งแรกจะงงๆหน่อย



เดินตามลูกศร ก็จะชี้ไปเรื่อยๆ จากชั้น 3 ลงบันไดเลื่อนไปชั้น 2



           ชั้น 2 เป็นของใช้ภายในบ้าน เชิญเลือกตามสบาย ใส่ถุงเหลืองๆไว้รอคิดเงินทีเดียว แนะนำหารถเข็นก็ได้ครับ จะได้ไม่หนัก





          จะซื้อสินค้าไหนถ้าไม่มีให้หยิบตรงนั้น ก็จดรายละเอียดไว้ก่อน



           หยิบมาได้สักระยะ ชักเมื่อย ยังมองหาที่จ่ายเงินไม่เจอแฮะ เดินไปเรื่อยๆ จะมีบันไดเลื่อนลงไปชั้น 1



          คราวนี้แหละ ที่ชั้น 1 คุณจะได้ใช้สิ่งที่คุณจดมาละ ดึงรถเข็นออกมาแล้วเดินเลยครับ ตามหาส่งที่คุณจดๆไว้



          ใหญ่มากครับ



           เอาล่ะ! เมื่อได้ของที่ต้องการครบแล้ว ต่อไปก็จ่ายเงินครับ ตรงนี้ล่ะที่ส่วนตัวผมว่ายังทำได้ไม่ประทับใจเท่าไร



            คิวรอชำระเงินเยอะมากครับ! ขนาดผมมาวันธรรมดายังต้องรอไม่ต่ำกว่า 15 นาที ในเมื่อจัดการจราจรให้คนเดินลงมารวมกันที่ชั้น 1 เพื่อชำระเงิน จำนวนแคชเชียร์ก็ควรต้องพร้อมรองรับมากกว่านี้ครับ มิเช่นนั้นลูกค้ารอคิวนานมาก



             ใครที่มาเดินเล่น แล้วอยากซื้อของติดไม้ติดมือสัก 1-2 ชิ้นอย่างผม อาจไม่อยากต้องรอนานขนาดนี้ ผมจึงตัดสินใจไม่ซื้อดีกว่า รอไม่ไหว ..คราวนี้ล่ะครับ ปัญหาใหญ่เลย ไม่รู้จะกลับไปยังไง!!?



บันไดเลื่อนขึ้น ไม่มี!! ต้องเดินแบกถุงเหลือง ไปหาลิฟท์



เอ้า!! ลิฟท์ ขึ้นลงได้แค่ชั้นเดียว อยู่ชั้น 1 ไปได้แค่ชั้น 2



ชั้น 2 ก็ได้ครับ.. จะได้เดินย้อนเอาของในถุงๆไปคืนตามชั้นที่หยิบๆมา แต่ระหว่างเดินนี่เหมือนคุณกำลังว่ายน้ำทวนกระแส ผู้คนต่างถาโถมกันเดินตามลูกศรมาทางคุณ


          พอวางของที่หยิบจากชั้น 2 เสร็จ คราวนี้ก็ต้องหาลิฟท์จากชั้น 2 เพื่อขึ้นไปชั้น 3 ...และเหมือนเดิมครับ ได้แค่ทีละชั้น จะลงไปชั้น 1 ก็ไม่ได้



          ด้วยความที่อดสงสัยไม่ได้ เลยถามเจ้าหน้าที่ของ IKEA ว่า จุดชำระเงินนี่มีแค่ชั้น 1 เองเหรอ? ...คำตอบคือ สรุปมีที่ชั้น 1 และชั้น 2 นะครับ แต่ชั้น 2 จะรับชำระแค่บัตรเครดิตหรือเดบิตเท่านั้น ไม่รับเงินสด



           ว่าแล้วก็เอาน่ะ.. ตัดสินใจไปยืมถุงเหลืองแล้วไล่หยิบของที่ต้องการมาใหม่อีกรอบ เพื่อไปชำระเงินชั้น 2 ตามสไตล์เศรษฐีเงินผ่อนอย่างเราอยู่ละ :)




              คิวยังยาวเช่นเดิม แต่ก็พอรับได้ครับ ต่อแถวไปฟังคนบ่นไปเพลินๆ ส่วนใหญ่ก็ถามทาง-หลงทางเหมือนๆกับผมนี่ล่ะ



          มาถึงคิวชำระเงินครับ ที่นี่ไม่มีถุงให้นะครับ (เพิ่งได้ยินอาม่าข้างหลังจะบอกให้พนักงานแยกถุงพอดี 555) ใครอยากใช้ถุงต้องเตรียมมาเอง หรือไม่ก็ซื้อถุงผ้าเอาครับ เป็นถุงสีน้ำเงิน มี 2 ขนาด ราคา 39 บาท และ 59 บาท ครับ



           ส่วนผมมีไม่กึ่ชิ้น ซื้อเสร็จก็เข็นรถกลับมาหาลิฟท์ขึ้นแบบเดิม แต่ไหนๆก็ไหนๆลงไปชั้น 1 อีกรอบ ไปตามหาไอศครีม 8 บาท ที่เขาว่าอร่อยๆ




           มีคิวเล็กน้อย พอไหวๆ พุ่งตรงไปทันที



           แต่เดี๋ยวก่อน.. ในแถวมีผมเป็นคนเดียวที่ไม่มีถ้วยหรือโคนใส่ไอศครีมจากตู้กด ..อ๋อออออ ต้องไปต่อแถวซื้อก่อน อยู่ทางด้านขวาหน้าตาเหมือนเคาท์เตอร์อาหารฟาสต์ฟู้ด คิวยาวเหยียดเลยทีนี้ สรุปเลยไม่ได้กินครับ น้ำอัดลมอะไรก็ไม่ได้กิน ต้องต่อแถวซื้อก่อนเช่นกัน



            เก็บตกนิดครับ ที่นี่กว้างขวางมาก แต่สามารถจัดวางโชว์เฟอร์นิเจอร์ต่างๆบนพื้นที่ได้เต็มแทบทุกตารางนิ้ว จนคุณไม่รู้สึกว่ามันกว้าง เพราะมองไม่เห็นที่ว่างนั่นเอง แถมคุณอาจเห็นคนนั่งหมดแรงกันหลายจุดทีเดียว



           แต่แบบนึ้ก็เกินไป...



              สรุปรีวิวนะครับ ส่วนตัวชอบสินค้าของ IKEA ที่บ้านเองก็มีอยู่หลายรายการ ดีใจมากที่มาเปิดใกล้บ้านโซนนนทบุรี ทำเลศักยภาพรองรับการขยายตัวจากกรุงเทพฯ ใครจะตกแต่งห้องใหม่-บ้านใหม่ ห้ามพลาดโดยเด็ดขาด แต่ขอให้ความเห็นในมุมของลูกค้าคนหนึ่งว่าการจัดทิศทางทางเดินแบบเป็น ' One Way' อาจทำให้ลูกค้าเดินกันแบบงงๆได้ เพราะไม่ใช่รูปแบบที่คุ้นๆเหมือนห้างฯทั่วไปที่มีบันไดเลื่อนและลิฟท์เต็มไปหมด เดินไปทางไหนก็ได้ สังเกตจากหลายคนหลงทางและหงุดหงิดออกมา พนักงานก็ดูเหมือนว่าต้องคอยอธิบายมาแล้วหลายรอบ หรือหากเป็นระบบที่ทาง IKEA ยึดเป็นมาตรฐาน ก็ควรมีป้ายหรือสัญลักษณ์บอกเส้นทาง จุดชำระเงิน ทางออก ฯลฯ มากกว่านี้ รวมถึงการเพิ่มจำนวนแคชเชียร์รองรับการชำระเงินให้เพียงพอ เพื่อให้ลูกค้าขนเฟอร์นิเจอร์กลับอย่างมีความสุขนะครับ :)







 

X