!-- AdAsia Headcode -->

เผยเคล็ดลับการเลือกของกิน!! รับมืออากาศร้อน!!

19 มีนาคม 2561, 20:00น.


        ในช่วงที่อากาศร้อน ๆ อย่างนี้ จะกินอะไรก็ระวังกันหน่อยนะคะ เพราะถ้ากินสุ่มสี่สุ่มห้าอาจจะทำให้ร้อนกว่าเดิมก็ได้ วันนี้เลยเอาเคล็ดลับการเลือกของกินให้เหมาะกับฤดูร้อนอันสุดแสนจะระอุปะทุปรอทมาฝากกันค่ะ

1. หลีกเลี่ยงอาหารไขมันและเนื้อสัตว์ เพราะในช่วงฤดูร้อน ร่างกายไม่ได้ต้องการพลังงานเพื่อสร้างความร้อนอะไรมากมาย จึงควรลดของทอด ของมัน และเนื้อสัตว์ลง เพื่อให้กระเพาะอาหารและลำไส้ไม่ต้องทำงานหนัก แถมยังลดความเสี่ยงจากการติดเชื้อแบคทีเรียที่อาจปนเปื้อนมากับเนื้อสัตว์ด้วย



2. ดื่มน้ำเปล่าให้มาก ๆ  เพราะช่วงนี้ร่างกายต้องเสียเหงื่อและเกลือแร่ไปกับการระบายความร้อนเยอะ



3. หลีกเลี่ยงกะทิ เช่น แกงเขียวหวาน บัวลอย เพราะอุณหภูมิมีผลต่อกะทิมาก อาจทำให้ท้องเสียได้



4. กินผักและผลไม้ที่มีเนื้อฉ่ำน้ำ เป็นการเติมวิตามินและความสดชื่นให้ร่างกาย



ที่มาข้อมูลการเลือกของกิน :  โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์



ตัวอย่างของกินที่เหมาะกับหน้าร้อน



อาหาร : มะระทรงเครื่อง แกงจืดฟักเขียว แกงส้มผักรวม แกงจืดตำลึง ต้มยำน้ำใส แกงจืดมะระยัดไส้ ข้าวแช่ บะหมี่เย็น สลัดผัก เต้าหู้ทรงเครื่อง แกงส้มสายบัว ยำส้มโอ



น้ำ : น้ำเปล่า(ดีที่สุด) มะนาว เก๊กฮวย ใบเตย มะตูม ใบบัวบก กระเจี๊ยบ หล่อฮังก๊วย จับเลี้ยง/เช็งหุ่ยเลี้ยง มะพร้าว ว่านหางจระเข้ สำรอง รากบัว มังคุด ตะไคร้ น้ำเต้าหู้ ย่านาง รางจืด ตรีผลา (แต่ต้องระวังน้ำตาลที่อยู่ในเครื่องดื่มพวกนี้ด้วยนะคะ)



พืชผัก : มะระ แตงกวา ผักกาด ฟักเขียว ฟักแม้ว น้ำเต้า ไชเท้า ตำลึง ใบแมงลัก บวบ เห็ดฟาง ถั่วเขียว เห็ดหูหนูขาว แห้ว ลูกสำรอง รากบัว สาหร่ายเส้นผม สาหร่ายสีม่วงหรือจีฉ่าย ตั้งโอ๋ ผักกวางตุ้ง ผักบุ้ง  มะเขือเทศ ถั่วงอก



ผลไม้ : แตงโม แตงไทย สาลี่ แคนตาลูป สับปะรด ลูกตาล มะเฟือง ส้มโอ



ของหวาน : เฉาก๊วย ถั่วเขียวต้ม ผลไม้ลอยแก้ว



     เป็นยังไงกันบ้างคะ เลือกได้รึยังว่าจะกินอะไรคลายร้อนดี ยังไงก็กินในปริมาณที่เหมาะสมนะคะ เพราะไม่ว่าจะดีแค่ไหน ถ้ามากไปก็ไม่ดีค่ะ



ภาพประกอบจาก knorr, Spiceee, Health kapook 

เรียบเรียงโดย อรพรรณ ลิมปิอังคนันต์


 


 


 

 



 





 



 







 



 



 

X