!-- AdAsia Headcode -->

นั่งรถรางดูของดี ‘บ้านม่วงตึ๊ด’ สักการะพระธาตุศักดิ์สิทธิ์คู่เมืองน่าน

13 มีนาคม 2561, 20:30น.


        ‘บ้านม่วงตึ๊ด’  วันนี้อาจยังไม่คุ้นหูพวกเราเท่าใดนัก แต่ถ้าเอ่ยถึง อ.ภูเพียง จ.น่าน อันเป็นที่ตั้งของวัดพระธาตุแช่แห้ง เชื่อว่าหลายคนคงรู้จักเป็นอย่างดี โดยเฉพาะผู้ที่มีความเชื่อเรื่องพระธาตุประจำปีนักษัตร

        ชาวชุมชนบ้านม่วงตึ๊ดวันนี้ พร้อมเปิดประตูต้อนรับนักท่องเที่ยว ให้เข้ามาสัมผัสกับวิถีชีวิตของผู้คนที่สัมพันธ์และอาศัยอยู่ละแวกพระธาตุศักดิ์สิทธิ์ โดยสามารถเรียนรู้ผ่านกิจกรรมการท่องเที่ยว เรียกได้ว่าเอาใจสายบุญเป็นพิเศษ ส่วนกิจกรรมที่ว่ามีหน้าตาเป็นอย่างไรนั้น ตามมาดูกันได้เลยครับ











        เช้านี้เรามีนัดกับลุงด้าย กันแก้ว ไกด์อาวุโส วัย 72 ปี  จากชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยวชุมชนบ้านม่วงตึ๊ด ที่ วัดศรีบุญเรือง อ.ภูเพียง จ.น่าน สถานีแรกของการเที่ยวชม

        วัดแห่งนี้มีประวัติความเป็นมายาวนาน สร้างขึ้นสมัยใดไม่ปรากฏหลักฐานแน่ชัด ปัจจุบันมีพระครูพุทธมนต์โชติคุณ อดีตพระเกจิชื่อดังเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจ และมีพระพุทธรูปเลอค่า 3 องค์ ที่ต้องมาดูให้เห็นกับตา เช่น ‘พระเจ้าฟ้า’ พระพุทธรูปสำริด ปางมารวิชัย ซึ่งมีลายจำหลักบริเวณส่วนฐานอันวิจิตรงดงาม พร้อมจารึกอักษรฝักขาม ระบุว่า พระพุทธรูปองค์นี้ถูกสร้างโดย เจ้าฟ้าอัตถวรปัญโญ ผู้ครองนครน่าน 

        นอกจากนี้นักท่องเที่ยวยังได้เรียนรู้วิธีฟั่นเทียน เพื่อนำไปจุดบูชาพระธาตุแช่แห้ง คนละ 2 เล่ม เล่มหนึ่งเกี่ยวกับการสะเดาะเคราะห์ ส่วนอีกเล่มช่วยหนุมเสริมให้มีโชคลาภ

        และสำหรับใครที่อยากเรียนเขียน-อ่าน อักษรธรรมล้านนา หรือ ตัวเมือง ป้ออุ๊ย แม่อุ๊ย ท่านก็ยินดีสอนให้ฟรีไม่คิดค่าใช้จ่าย เพียงแต่ต้องใช้เวลา....



















        สถานีต่อไป บ้านโคมคำ

        บ้านโคมคำ เป็นศูนย์การเรียนรู้วิธีประดิษฐ์ ‘โคมมะเต้า’ ของชาวชุมชนบ้านม่วงตึ๊ด นักท่องเที่ยวสามารถเรียนรู้วิธีการทำโคมได้ โดยเริ่มตั้งแต่การเหลาไม้ การขึ้นโครง ไปจนถึงการแปะตกแต่งด้วยกระดาษสา ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ต้องใช้ทักษะด้านงานฝีมือ มีความประณีต บรรจง 

        เมื่อทำเสร็จแล้วก็สามารถนำกลับไปเป็นของที่ระลึก หรือจะนำไปถวายพระสงฆ์ หรือถวายแด่พระธาตุแช่แห้ง เพื่อเป็นเครื่องประดับตกแต่งศาสนสถานก็สามารถทำได้













        ก่อนไปจบที่พระธาตุแช่แห้ง แวะเช็คอินที่ ‘หนองน้ำครก’ กันหน่อย

        หนองน้ำครกอดีตเคยเป็นเส้นทางไหลของแม่น้ำน่านมาก่อน ปัจจุบันกลายสภาพเป็นบึงขนาดใหญ่ เป็นที่อาศัยของพันธุ์ปลา พันธุ์พืช และนกจำนวนมาก ก่อนจะถูกแปลงโฉมปรับภูมิทัศน์เป็นแหล่งท่องเที่ยว มีโลเคชั่นหลากหลายให้ผู้มาเยือนได้เดินชิล แชะภาพอวดโซเชียลกัน

        จุดเด่นของหนองน้ำครกวันนี้ คือ แปลงดอกดาวเรือง ที่กำลังออกดอกสีเหลืองละลานตา และสะพานไม้ไผ่สาน หรือ ขัวแตะ ที่เชื่อมเกาะแก่งต่าง ๆ ให้เดินเข้าไปสูดอากาศภายในได้อย่างทั่วถึง

        Cool !



















         นั่งรถรางเพลิน ๆ เผลอแป๊บเดียวก็มาถึงสถานีสุดท้าย

         วัดพระธาตุแช่แห้ง พระอารามหลวง ตั้งเด่นเป็นสง่าคู่เมืองน่านมาแล้วกว่า 600 ปี ใจกลางวัดเป็นที่ประดิษฐานพระธาตุเจดีย์ศักดิ์สิทธิ์ สีเหลืองทองอร่าม ภายในบรรจุพระบรมสารีริกธาตุและพระพิมพ์ที่อัญเชิญมาจากกรุงสุโขทัย สันนิษฐานว่า สร้างขึ้นราว พ.ศ. 1896 สมัยพญาการเมือง เจ้าครองนคร


         องค์เจดีย์เป็นทรงระฆังศิลปะล้านนา ผสมผสานรสนิยมช่างท้องถิ่น สะท้อนเอกลักษณ์น่าน....

         และทุกปีระหว่างปลายเดือนกุมภาพันธุ์ ถึงต้นเดือนมีนาคม ชาวน่านจะร่วมใจกันจัดงานนมัสการพระธาตุแช่แห้ง หรือที่เรียกกันในอีกชื่อว่า ‘งานประเพณีหกเป็ง’ ซึ่งถือเป็นงานบุญใหญ่ เหมาะกับการท่องเที่ยวสักการะพระธาตุ ว่ากันว่าได้อานิสงค์แรงด้วยนะ โดยเฉพาะคนเกิดปีเถาะห้ามพลาดเป็นอันขาด

















        สนใจนั่งรถรางดูของดีบ้านม่วงตึ๊ด โทร. 084-808-9813 หรือ 089-854-0387

        หรืออยากทราบข้อมูลเกี่ยวกับการเดินทาง ที่พัก ร้านอาหาร และสถานที่ท่องเที่ยวเพิ่มเติม กดโทรศัพท์ไปสอบถามได้ที่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานแพร่-น่าน โทร. 0-5452-1127 



#ป๋าแนทเที่ยวเตร่





 



 



 















 



 

X