!-- AdAsia Headcode -->

ย้อนรอยคดีล่าสัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร 45 ปี ความอำมหิตที่ยังคงอยู่

06 กุมภาพันธ์ 2561, 22:47น.


    รายการตามล่าหาความจริง เผยแพร่เรื่องราวความจริงจากเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร พื้นที่ป่าอันกว้างใหญ่กว่า 2 ล้านไร่ หลากหลายไปด้วยสัตว์ป่านานาชนิด พันธุ์พืชนานาพันธุ์ ทรงคุณค่าต่อมวลมนุษย์ จนได้รับการขนานนามว่าเป็นมรดกโลก เดือน เม.ย. 2516 สัตว์ป่าในทุ่งใหญ่นเรศวรถูกไล่ยิงอย่างสนุกสนานจากพรานนักล่าบรรดาศักดิ์ ใช้พาหนะของทางราชการไล่ยิงอย่างสนุกมือ จนในที่สุดเรื่องดังกล่าวก็ถูกเปิดเผยขึ้น เมื่อเฮลิคอปเตอร์ลำนั้นประสบอุบัติเหตุตกในพื้นที่จังหวัดนครปฐม เรื่องราวการไปตั้งแคมป์ล่าสัตว์ที่ห้วยเซซาโว่ ในพื้นที่ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรจังหวัดกาญจนบุรีจึงเป็นที่รับรู้กันอย่างกว้างขวางในที่สุดบรรดาพรานนักล่าสัตว์ป่าจำนวน 10 คนก็ถูกจับกุมดำเนินคดี 



    3 กันยายน 2517 ศาลได้ตัดสินลงโทษจำคุกนายแกละ หมื่นจำปา เป็นเวลา 6 เดือน ส่วนจำเลยที่เหลืออีก 9 คน ศาลตัดสินยกฟ้อง 



   เพื่อเป็นการปกป้องและผืนป่าทุ่งใหญ่ที่สมบูรณ์ที่สุดแห่งหนึ่งของโลกจึงมีการประกาศให้ทุ่งใหญ่นเรศวรเป็นเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร เมื่อวันที่ 24 เมษายน 2517 



   17 เมษายน 2534 ความโหดร้ายทารุณต่อชีวิตสัตว์ป่าก็กลับมาอีกครั้ง คณะพาราสัตว์ป่าจำนวน 14 คนถูกเจ้าหน้าที่เขตพันธุ์รักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร จับกุมได้ที่บริเวณห้วยเซซาโว่ จำนวน 14 คน พบของกลางเป็นซากพันธุ์สัตว์ป่าที่ถูกล่า เป็นเก้ง 1 ตัว กระรอกและไก่ป่า ผลของคดีสามารถลงโทษผู้กระทำความผิดได้เพียงคนเดียว เพราะอดีตคนขับรถของเหมืองแร่ที่วิ่งผ่ากลางทุ่งใหญ่นเรศวรรับสารภาพแต่เพียงผู้เดียว เรื่องก็จบลงโดยง่าย เวลาผ่านไปเนิ่นนานหลายปีความโหดร้ายทารุณก็กลับมาสู่ทุ่งใหญ่นเรศวรอีกครั้ง





  11 เมษายน 2538 จับกุมกลุ่มข้าราชการระดับสูง ของกลาง ต้มยำเครื่องในสัตว์และเนื้อเก้ง และอาวุธปืน 2 กระบอก 



   4 กุมภาพันธ์ 2561 จับกุมผู้บริหารระดับสูงของบริษัทเอกชน พร้อมพวก ของกลาง ซากเสือดำหนังเสือดำ ซากไก่ฟ้าหลังเทา และอาวุธปืน 3 กระบอกพร้อมเครื่องกระสุน 

   ไม่ว่าจะผ่านไปเนิ่นนานกี่ปีกี่ พ.ศ. ความโหดร้ายยังคงวงเวียนมาสู่สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรเสมอ

 
X