!-- AdAsia Headcode -->

ภารกิจตามหาเสาไฟที่หายไป หายไปไหน? ไปทำประโยชน์อะไร?

21 ธันวาคม 2560, 17:05น.


     หลังจากที่การไฟฟ้านครหลวง ได้เริ่มโครงการ "มหานครไร้สาย ถอนเสาไฟให้เมืองสวย Smart Metro” เพื่อนำสายสื่อสารลงใต้ดินและรื้อถอนเสาไฟฟ้า บนถนนสายหลักเช่นถ.พหลโยธิน และถ.สุขุมวิท  และในอนาคตกำลังขยายโครงการไปตามถนนสายหลักต่างๆ  อีกหลายสาย  โดยหลายคนอาจตั้งข้อสงสัยว่า แล้วเสาไฟที่ถูกรื้อถอนออกมา การไฟฟ้าเอาไปไว้ที่ไหน  เอาไปทำลาย? เอาไปขาย? หรือสามารถเอาไปสร้างประโยชน์ต่อในด้านอื่นๆได้ วันนี้เราจะมาตามหาเสาไฟฟ้าที่หายไปกันครับ





     นายประสงค์ คุ้มประดิษฐ์ ผู้ช่วยผู้ว่าการการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) นำคณะสื่อมวลชนออกเดินทางกันตั้งแต่เช้าตรู่ เราเริ่มต้นภารกิจวันนี้ ที่ท่าเรือวัดคุณาราม ถ.บางขุนเทียนชายทะเล บริเวณจุดนี้เราจะเห็นกองเสาไฟฟ้าจำนวนมากที่ถูกรื้อถอนออกมา เตรียมที่จะขนส่งลงเรือออกสู่ทะเลต่อไป





นายประสงค์ คุ้มประดิษฐ์ ผู้ช่วยผู้ว่าการการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.)


     หลังจากจนท.ได้ขนเสาไฟฟ้าขึ้นเรือแล้วเราก็เตรียมลงเรือเช่นกันครับ ตามกันต่อไปว่าจะขนเอาเสาไฟฟ้าเหล่านี้ ไปไว้ที่ไหน





     นั่งเรือออกมาจากฝั่งได้ไม่นาน เริ่มสังเกตเห็นสิ่งที่เรากำลังตามหากันแล้วครับ ตามแนวชายฝั่งจะมีเสาไฟฟ้ามาปักเรียงต่อๆกันไว้ เพื่อเป็นแนวป้องกันคลื่น ช่วยฟื้นฟูและป้องกันการกัดเซาะชายฝั่งทะเลกรุงเทพฯ เขตบางขุนเทียน นั่นเอง





     สำหรับวิธีการป้องกันคลื่นกัดเซาะชายฝั่งทะเลที่ผ่านมานั้น กทม.ใช้การปักด้วยไม้ไผ่ทำให้ย่อยสลายได้ง่าย มีอายุการใช้งานไม่เกิน 2-3 ปี ขณะที่การใช้เสาไฟฟ้าของ กฟน. ซึ่งเป็นแท่งคอนกรีตเสริมลวดเหล็กมีความแข็งแรงทนทาน สามารถรับแรงดัดได้มากถึง 4.5 ตันเมตร หรือหักโค้งได้ประมาณ 7-8 เซนติเมตร นั้นมีอายุการใช้งานได้นานถึง 30 ปี




     จนท.จะดำเนินการด้วยวิธีปักเสาเป็นแนว 4 แถว มีระยะห่างระหว่างเสาและแถวประมาณ 70 ซม. คิดเป็นจำนวนเสาไฟฟ้าที่ใช้ประมาณ 3,600 ต้น ต่อความยาว 1 กิโลเมตร




     โดยที่ผ่านมา กฟน. ได้มอบเสาไฟฟ้าที่ไม่ได้ใช้งานแล้วจากโครงการเปลี่ยนระบบสายไฟฟ้าลงดิน ให้กับ กทม. แล้วจำนวนทั้งสิ้น 1,344 ต้น เพื่อใช้สนับสนุนการดำเนินโครงการปลูกป่าในใจคนตามศาสตร์พระราชาของกรุงเทพมหานคร เป็นระยะทางแล้วกว่า 4.7 กิโลเมตร ในการสร้างแนวป้องกันคลื่นช่วยฟื้นฟูและป้องกันการกัดเซาะชายฝั่งทะเลกรุงเทพฯ เขตบางขุนเทียน




     ทั้งนี้ กฟน.เตรียมดำเนินการรื้อถอนเสาไฟฟ้า อีกรวมระยะทาง 214.6 กิโลเมตร จะแล้วเสร็จภายในปี 2564 ซึ่ง กฟน. ยังคงมีโครงการมอบเสาไฟฟ้าที่รื้อถอนให้กับ กทม. เพื่อใช้ป้องกันปัญหาคลื่นกัดเซาะชายฝั่งทะเลเพิ่มเติมต่อไป ทำให้เสาไฟฟ้าที่รื้อถอนไม่ใช้งานแล้วในโครงการเปลี่ยนระบบสายไฟฟ้าอากาศเป็นสายไฟฟ้าใต้ดินสร้างมหานครไร้สาย Smart Metro ของ กฟน.ไม่สูญเปล่าใช้เป็นประโยชน์แก่ประชาชนได้ต่อไป
X