!-- AdAsia Headcode -->

เจาะลึก Nintendo Switch เครื่องเกมสุดล้ำ วางจำหน่ายไทย 3มี.ค.นี้!!

22 กุมภาพันธ์ 2560, 13:50น.





หลายๆคนคงเคยผ่านช่วงชีวิตในวัยเด็ก และผ่านช่วงเวลาแห่งความสนุกสนานของการเล่นเกม ที่ทำให้เราได้เล่นกับเพื่อน และครอบครัว เมื่อมองย้อนกลับไปเครื่องเกมเหล่านี้ก็ถูกพัฒนาต่อยอดมาเรื่อยๆ ตั้งแต่เครื่องแบบเสียบตลับ (Famicom ,NES) , Gameboy เครื่องเกมพกพาจากนินเทนโด หรือแม้แต่ Playstation  เครื่องเกมแบบโฮมคอนโซลแบบเล่นในบ้าน ไม่ว่ากาลเวลาจะผ่านไปสักเพียงใด ก็ยังมีผู้คนที่ชื่นชอบการเล่นเกมอยู่ สิ่งเหล่านี้ย่อมทำให้เรารู้สึกอิ่มเอมใจทุกครั้งที่นึกถึงช่วงเวลาในวัยเยาว์ จนถึงวัยทำงาน





โดยวันนี้ผู้เขียนจะมาแนะนำ"Nintendo Switch" ซึ่งเป็นเครื่องเกมแบบ Hybird สุดล้ำ! จากนินเทนโด ภายใต้คอนเซป “Play anytime, anywhere, with anyone” เป็นเครื่องเกมถูกออกแบบมาเพื่อให้ผู้เล่นสามารถนำเกมที่คุณรักไปเล่นได้ทุกที่-ทุกเวลา 





 จุดเด่น และสเปคเบื้องต้น



1) Switch and Play​ การเปลี่ยนจากโฮมคอนโซล(เครื่องเกมที่เล่นในบ้าน) ให้เป็นระบบพกพา หรือการเปลี่ยมเกมพกพา ให้เป็นโฮมคอนโซล สิ่งนี้จะทำให้ผู้เล่นสามารถนำ”เกม”ที่คุณรักไปเล่นได้ทุกที่-ทุกเวลา ตามความเหมาะสม หมายถึงผู้เล่นสามารถเลือกปรับแต่งได้ตามใจชอบ



*Nintendo Switch จะแบ่งออกเป็น 3 โหมด (ดังนี้)




  - TV mode เชื่อมต่อเล่นกับทีวี โดยนำตัวเครื่องมาเสียบกับ Dock  ความละเอียดแบบ Full HD (1920 x 1080p/60 FPS)



  - Table Top mode ตั้งโต๊ะเล่นกับเพื่อน คือการนำจอยด้านข้างออกมา และนำตัวเครื่องมาตั้งไว้บนโต๊ะ เพื่อเล่นกับเพื่อนๆ (ดูภาพประกอบ)






  - Handheld mode นำออกไปเล่นนอกบ้าน หน้าจอความละเอียดแบบ HD (1280 x 720p/30FPS) สามารถเล่นได้ 6ชั่วโมง 






2) Joy-Con จอยสติ๊กที่ให้ความรู้สึกเสมือนจริง ด้วยเทคโนโลยี "HD Rumble" สมมุติว่า เรากำลังถือแก้วน้ำ ถ้าเราเติมน้ำแข็ง หรือน้ำลงไป ก็จะมีน้ำหนักที่เพิ่มขึ้น เซ็นเซอร์ตัวนี้ให้ความรู้สึกแบบนั้น นอกจากนี้ยังมีเซ็นเซอร์ Motion Sensor / Gyroscope และ IR Motion Camera เป็นเทคโนโลยีตรวจจับการเคลื่อนไหว ,ระยะใกล้/ไกล ,ขนาดรูปทรง และวัดขนาดวัตถุที่มีความแม่นยำสูง ผู้เขียนก็ไม่รู้ว่ามันเป็นยังไง แต่นินเทนโดชูจุดเด่นนี้มากพอสมควร คงต้องลองไปจับของจริงกันดูว่าจะเป็นยังไงนะครับ



3) รูปแบบของจอ เป็นแบบ"Touch Screen" โดยจะมีขนาดอยู่ที่ 6.2 นิ้ว พร้อมความละเอียด 720p (1280×720 พิกเซล) ใช้การ์ดจอ GeForce Tegra 





4) ความจุของเครื่อง (storageตัวเครื่องจะมีหน่วยความจำภายใน 32GB แต่สามารถเพิ่มความจุภายนอกได้ โดยใส่ Micro SD รองรับสูงสุด 256GB (แต่ในอนาคตจะมีการอัพเดตเพิ่มเป็น 2 TB)





5) ลำโพง เป็นแบบสเตอริโอ (Stereo) โดยตัวลำโพงจะอยู่ด้านล่างของตัวเครื่อง และมีช่องเสียบหูฟังแบบ 3.5 มม.ที่ด้านบนตัวเครื่อง

6)แบตเตอรี่ (Battery) จะมีความจุ 4310 mAh สามารถใช้งานต่อเนื่องได้นานสุด 3-6 ชั่วโมง แล้วแต่เกมที่เล่น หากมีกราฟิกสูงๆก็จะทำให้แบตหมดแล้วเร็ว เนื่องจากใช้พลังงานการประมวลผลเยอะ ซึ่งแบตหมดก็สามารถชาร์จได้ โดยจะมีพอร์ท USB-C ให้ เพื่อเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ชาร์จ เช่น Powerbank

7) ระบบ Mutiplayer จะมีอยู่ 2แบบ คือ



    - การเชื่อมต่อออนไลน์ผ่านระบบ WIFI 



     - การเชื่อมต่อแบบ Local Mutiplayer สูงสุด 8 คน



นับเป็นเครื่องเกมแห่งยุคที่มีการนำเทคโลโนยีใหม่ๆใส่ลงไป นอกจากนี้ยังมีการเปิดเผยรายชื่อค่ายเกม หรือนักพัฒนาสนับสนุนกันจำนวนมาก สนใจจะทำเกมให้"Nintendo Switch"



เอาละครับหลังจากที่เราทำความรู้จักกับเจ้าเครื่อง Nintendo Switch กันไปพอสมควร เรามาดู"รายชื่อเกม"ที่น่าสนใจ ที่จะออกให้กับเครื่องนี้ ในปีแรกกันดีกว่า

1) 
The Legend of Zelda: Breath of the Wild การกลับอีกของซีรี่ย์เกมในตำนาน ผู้กล้านามว่า"Link" ต้องออกผจญภัยในไปในโลกที่กว้างใหญ่ พร้อมกราฟิกสุดอลังการณ์เพื่อกอบกู้โลก และช่วยเจ้าหญิงเซลด้า (ชมคลิป)



2) 1-2 Switch เกมแนวปาร์ตี้ ที่จะทำให้คุณ และเพื่อนๆได้ใช้เวลาว่างรวมกัน ด้วยรูปแบบการเล่นที่มีความแปลกใหม่ โดยเพื่อนๆจะต้องใช้ Joy-Con เพื่อเป็นอุปกรณ์ในการเล่น ซึ่งจะมีมินิเกมให้เล่นถึง 18 เกมด้วยกัน (ชมคลิป)



3) Bomberman R อีกหนึ่งซีรี่ย์เกมในตำนาน จากค่าย Konami ที่ผู้เขียนเชื่อว่าหลายๆคนคงจะคุ้นเคยกันดี เพราะเล่นมาตั้งแต่สมัยเครื่องเกมแบบเสียบตลับ หลังจากหายไปจากวงการไปนาน ทำเอาแฟนๆคิดถึงไปตามๆกัน ล่าสุดพวกเขากลับมาแล้ว พร้อมกราฟิกที่สวยงาม รับรองว่าสนุกแน่นอน (ชมคลิป)



4) Mario Kart 8 (Deluxe Edition) การนำตัวละครจากซีรี่ย์ชื่องจากค่าย Nintendo มาทำเป็นเกมแนวแข่งรถ ด้วยกราฟิกที่สวยงาม และสีสันที่สดใส เล่นได้ทุกเพศ ทุกวัย ไม่มีความรุนแรง ซึ่งเป็นเกมที่ผู้เขียนเคยเล่นมาตั้งแต่สมัยประถมสนุกมากๆ แนะนำครับ (ชมคลิป)





6) Spalatoon 2 เกมแนว Shooting น่ารักสดใส จากค่ายนินเทนโด ที่ไม่มีพิษ ไม่มีภัย เด็กๆเล่นได้ ผู้ใหญ่เล่นดี โดยรูปแบบการเล่น คือ จะแบ่งผู้เล่นเป็น2 ฝ่าย แต่ละทีมจะต้องสาดสีให้ครอบคลุมพื้นที่มากที่สุด จึงจะเป็นฝ่ายชนะ แถมยังรองรับโหมดออนไลน์ด้วยนะ นอกจากนี้คุณยังสามารถนำเกมเหล่านี้ไปเล่นนอกบ้านได้ ซึ่งเป็นเกมที่มีกราฟิกระดับสูง นี่คือความพิเศษของเครื่อง Nintendo Switch นั่นเอง! (ชมคลิป)



7) Super Mario Odressy หนึ่งซีรี่ย์ในตำนาน ที่โลดแล่นอยู่ในวงการเกมมากกว่าสิบปี ในรูปแบบเกมตะลุยด่าน การผจญภัยของช่างประปา"Mario" เพื่อไปช่วยเจ้าหญิง จากมังกรผู้โหดร้าย "Browser"กลับมาในครั้งนี้ในรูปแบบ Open-world กราฟิกสุดอลังการณ์ พร้อมแนวการเล่นใหม่ๆ วางจำหน่ายปลายปีนี้ (ชมคลิป)



8) ARMS เกมแนวต่อสู้ที่จะทำให้คุณได้ออกกำลังกายแบบจริงๆจังๆ โดยใช้ Joy-con ที่มีเซ็นเซอร์ตรวจจับการเคลื่อนไหวในการต่อสู้ โดยแต่ละตัวละครก็จะมีจุดเด่นต่างกันออกไป งานนี้ผู้เล่นจะได้เสียเหงื่อกันแน่นอน ไม่ควรพลาด (ชมคลิป)



   นอกจากนี้ยังมีรายชื่อเกมอีกจำนวนมาก ที่จะมาซัพพอร์ตให้ Nintendo Switch ในปีแรก เท่านี้ก็เล่นไม่ไหวแล้วเยอะมากๆ ย้ำ! แค่ปีแรกเท่านั้น ส่วนปีต่อๆไปนี่แทบจะไม่ได้พูดถึง เยอะกว่านี้แน่นอน     นับว่าเป็นเครื่องเกมแห่งยุค ที่มีการใส่ความสร้างสรรค์ พร้อมลูกเล่นแบบใหม่ๆลงไป คุณสามารถนำเกมที่คุณรักไปเล่นที่ไหนก็ได้ โดย Nintendo Switch มีสองสีให้เลือก คือ สีเทา(Gray) และ สีนีออน (Neon)  หรือ น้ำเงิน-แดง ราคาจริงจะอยู่ที่ 299เหรียญ หรือประมาณ 10,600 บาทไทย วางจำหน่าย 3 มีนาคมนี้ หากผู้ใดสนใจก็สามารถสั่งซื้อได้ตามร้านขายเกม หรือร้านประจำกันได้ ซึ่งในวันแรกจะมีราคาค่อนข้างสูง เนื่องจากของขาดตลาด แถมยังมีการบังคับซื้อแผ่นเกม ซึ่งมีตัวเลือกน้อย ถ้าไม่รีบก็ขอให้รอกันสักพักนะครับ ราคาจะลงกว่านี้แน่นอน 



(ภาพ และข้อมูลจาก Nintendo.com)



เรียบเรียงโดย : พัดโบก วังแก้ว









X