!-- AdAsia Headcode -->

พลเมืองดีแห่ช่วย

07 กุมภาพันธ์ 2559, 11:10น.


จากกรณีวัวถูกรถปิคอัพชนขณะข้ามถนน บริเวณทางคู่ขนานมอเตอร์เวย์ เยื้องซอย7 ใกล้ถ.ศรีนครินทร์ เมื่อเวลา 23:30น. ที่ผ่านมา ส่งผลให้มีวัวบาดเจ็บขาหัก 1 ตัว และอีก 2 ตัวถูกชนแต่เดินหลบเข้าซอย ชาวบ้านและจนท.ร่วมให้ความช่วยเหลือที่จุดเกิดเหตุ




ต่อมา 00:05น. จนท.อาสาสยามรวมใจปู่อินทร์ เข้าช่วยเหลือและตามหาเจ้าของวัว โดยมี นสพ.ปนิฐ เจริญกุล สัตวแพทย์รพ.สวนสัตว์ และสพญ.สุพรรณี มุสิกพันธ์ สัตวแพทย์รพ.สัตว์ไออุ่น ขับรถผ่านมาพอดี จึงจอดให้ความช่วยเหลือ เบื้องต้นวัวอายุประมาณ 2 ปี น้ำหนักประมาณ 250 กก. ขาหักซ้ายหัก 2 ท่อน เลือดตกใน ช่วยเหลือได้เพียงให้น้ำเกลือ ไม่สามารถฉีดยาแก้ปวดได้เนื่องจากวัวมีลูกในท้อง ต้องรอเคลื่อนย้ายไปช่วยเหลือที่โรงพยาบาลสัตว์ขนาดใหญ่




02:50น. จนท.ประสานรถปิคอัพมาเคลื่อนย้ายวัว โดยช่วยกันใช้แผ่นไม้ยก 20 คน แต่ไม่สำเร็จ ขณะนั้นมีรถสไลด์ ทะเบียน 70-3458-นนทบุรี ของสินชัยรถยก ผ่านมาให้การช่วยเหลือจนนำวัวขึ้นรถปิคอัพได้ และเตรียมเคลื่อนย้ายไปโรงพยาบาลเพื่อการสอนด้านสัตว์ใหญ่ คณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีมหานคร ซึ่งขณะนั้นคุณหมอปนิฐได้ปฐมพยาบาลและห้ามเลือดหยุดไหลแล้ว วัวหายใจได้ปกติ แต่ยังมีอาการปวดมาก




04:45น. จนท.เคลื่อนย้ายวัวถึงโรงพยาบาลแล้ว แต่ต้องรอเปิดในทำการในเวลา 08:00น. ทั้งนี้ผู้ขับรถปิคอัพชนวัว ได้ช่วยเหลือค่าใช้จ่ายในการเคลื่อนย้าย ส่วนเรื่องคดีความ ตำรวจสน.ประเวศ ยังคงต้องติดตามหาเจ้าของวัวต่อไป




09:20น. นสพ.สิทธิชัย ศรีกิตติวสิยางกูร สัตวแพทย์ ม.เทคโนโลยีมหานคร ผู้ดูแลรักษาวัว เปิดเผยว่า วัวยังคงมีอาการปวดรุนแรงจากขาหัก แพทย์จำเป็นต้องฉีดยาระงับอาการปวดและให้น้ำเกลือต่อเนื่อง โดยวัวตัวนี้เป็นวัวโตเต็มวัยท้องแก่ใกล้คลอด ซึ่งอยู่ระหว่างประเมินว่าลูกในท้องยังปลอดภัยอยู่หรือไม่ ทั้งนี้ในการรักษาทางโรงพยาบาลสามารถช่วยได้เพียงบางส่วนเท่านั้น เบื้องต้นขอตั้งชื่อวัวตัวนี้ว่า "ซินเจีย"




จส.100 จึงพิจารณานำเข้าโครงการ"กองทุนทุกชีวิตมีค่ากับจส.100" เพื่อสมทบทุนค่าใช้จ่ายในการรักษาทั้งหมด โดยหลังจากออกอากาศไปไม่นาน มีผู้มีใจบุญทยอยบริจาคเงินช่วยซินเจียและลูกบ้างแล้ว ผู้ที่สนใจร่วมสมทบทุน สามารถโอนเงินเข้าบัญชีธนาคารทหารไทย ชื่อบัญชี กองทุนทุกชีวิตมีค่ากับ จส.100 สาขาคลองเตย เลขที่บัญชี 015-2-38591-0 และส่งใบ Pay in มาที่แฟกซ์เบอร์ 02-2492600 สอบถามเพิ่มเติมที่จส.100 เบอร์ 1137 หรือโทรฟรี *1808 ทั้งนี้ จส.100 และคุณแบงค์ จนท.อาสาสยามรวมใจปู่อินทร์ ยังคงติดตามอาการอย่างต่อเนื่อง




** คืบหน้า(9ก.พ.) นสพ.สิทธิชัย ศรีกิตติวสิยางกูร สัตวแพทย์ ม.เทคโนโลยีมหานคร เพิ่มเติมหลังตรวจอย่างละเอียดพบว่าวัวไม่ได้ตั้งท้อง แต่มีอวัยวะภายในดันขึ้นมาจนทำให้เข้าใจผิด ส่วนอาการล่าสุด พบขาขวาหักเพิ่ม พบการอักเสบติดเชื้อในกระแสเลือดและกระดูก ต้องให้ยาฆ่าเชื้อ ยาแก้อักเสบ และยาแก้ปวด ยังคงต้องให้อาหารทางสายน้ำเกลือ ปูผ้าหนารองพื้นเพื่อไม่ให้บาดแผลกดทับ คาดว่าวัวมีอายุเกิน 4 ปี ขณะนี้อยู่ระหว่างประคองอาการและดูการตอบสนอง 




(10ก.พ.) วัวซินเจีย อาการดีขึ้นจากเมื่อวาน กินอาหารทั้งหญ้าและน้ำได้ แต่ยังให้น้ำเกลือและยาค่าเชื้อตลอด ขาหลังด้านซ้ายเข้าเฝือก ด้านขวาที่หักต้องพยุงไว้ก่อน ให้ใช้ 3 ขา โดยรวมตอบสนองการรักษาดี ประเมินอาการวันต่อวัน เพราะอาจมีอาการแทรกซ้อนได้ ส่วนค่าใช้จ่ายหลักจะเป็นค่ายา ค่าน้ำเกลือ และค่าเอ็กซเรย์



เครดิตข่าว จส.100 :  

กดติดตามทวิตเตอร์ จส.100 ได้ที่นี่ : 

กดติดตามไลค์เพจ จส.100 ได้ที่นี่ :

สามารถดาวน์โหลด JS100 แอพพลิเคชั่น ได้ที่ :
 
X