*การสูญหายของMH370กับแอร์เอเชีย QZ8501 แตกต่างกัน*

29 ธันวาคม 2557, 15:32น.


ซีเอ็นเอ็น รายงานว่า  การหายไปของเที่ยวบินคิวซี8501 ของแอร์เอเชียเมื่อเช้าวันอาทิตย์และเอ็มเอช 370 ของมาเลเซียแอร์ไลน์เมื่อ 10 เดือนก่อน เมื่อพิจารณาอย่างผิวเผินดูเหมือนจะคล้ายคลึงกันคือ หายไปเหนือน่านน้ำในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ไม่มีการส่งสัญญาณแจ้งเหตุฉุกเฉิน ไม่พบซากเครื่องบิน ไม่พบอะไรทั้งสิ้นนอกจากน่านน้ำและมีคำถามต่างๆมากมาก



นายปีเตอร์ โกเอลซ์ ผู้เชี่ยวชาญการบินและอดีตเจ้าหน้าที่คณะกรรมการความปลอดภัยด้านการขนส่งแห่งชาติของสหรัฐฯและนายสตีเวน วัลเลซ อดีตผู้อำนวยการสำนักงานสอบสวนอุบัติเหตุ สำนักงานการบินกลางของสหรัฐฯมองว่า ทั้งสองกรณีมีข้อแตกต่างกันใน 4 ประเด็นคือ  กรณีการสูญหายของเที่ยวบินของแอร์เอเชียไม่มีลักษณะที่สลับซับซ้อนเท่ากับเที่ยวบินเอ็มเอช 370 โดยในกรณีของเอ็มเอช 370 ดูเหมือนระบบระบุพิกัดและความสูงของเครื่องบินจะถูกปิดอย่างมีเงื่อนงำ นอกจากนี้ นักบินได้หยุดการติดต่อสื่อสารทางวิทยุและเครื่องบินได้เลี้ยวออกนอกเส้นทางบินอย่างมีพิรุธก่อนจะบินต่อไปอีกหลายชั่วโมงจนกระทั่งหายไปอย่างไร้ร่องรอย ทำให้มีความหวั่นเกรงว่าอาจจะเกิดเหตุจี้เครื่องบินหรือการก่อการร้าย



แต่ในกรณีของแอร์เอเชีย ผู้เชี่ยวชาญตัดประเด็นนี้เนื่องจากมีการติดต่อสื่อสารกับนักบินตามปกติ บ่งบอกว่าสภาพอากาศแปรปรวนมากและนักบินขอบินขึ้นสูงกว่าพิกัดเดิมเพื่อนำเครื่องให้พ้นจากสภาพอากาศเช่นนั้น ประเด็นที่ 2 คือ น่านน้ำในจุดที่เครื่องบินแอร์เอเชียขาดการติดต่อและคาดว่าตกในทะเลนั้นค่อนข้างตื้น คือลึกเพียงไม่กี่ร้อยฟุตและเป็นช่องทางเดินเรือตามปกติ ทำให้มีแนวโน้มว่าจะพบซากเครื่องได้ในไม่ช้า ส่วนจุดที่คาดว่าเที่ยวบินเอ็มเอช 370 ตกคือ ทางตอนใต้ของมหาสมุทรอินเดียนั้นลึกกว่ามาก และบางส่วนไม่ใช่ท้องทะเลที่เรือเดินสมุทรแล่นอย่างสม่ำเสมอ ทำให้การค้นหาซากเครื่องบินยากกว่ามาก



ประเด็นที่ 3 สายการบินและรัฐบาลได้รับบทเรียนค่อนข้างมากนักตั้งแต่เที่ยวบินเอ็มเอช 370 สูญหาย ในกรณีเที่ยวบินของมาเลเซียแอร์ไลน์ที่สูญหายไปเมื่อเดือนมีนาคม ในช่วงแรกๆที่เกิดเหตุเครื่องบินหาย ดูเหมือนจะเกิดความสับสนอลหม่านต่อเนื่องมาหลายชั่วโมง อีกทั้งในช่วงการแถลงข่าว เจ้าหน้าที่ได้ให้ข้อมูลที่ขัดแย้งหรือสับสน สร้างความไม่พอใจให้แก่ครอบครัวผู้โดยสารและลูกเรือ แต่ในกรณีของเอเชียแอร์ ทั้งรัฐบาลอินโดนีเซียและสายการบินดูเหมือนจะสื่อสารกับญาติผู้โดยสารและลูกเรือไปในทิศทางเดียวกัน โดยนายโทนี เฟอร์นันเดซ ซีอีโอของแอร์เอเชีย ส่งข้อความทางทวิตเตอร์ว่าขอแสดงความเสียใจกับผู้โดยสารและลูกเรือ เราให้คำมั่นว่าจะดำเนินการทุกอย่างที่สามารถทำได้ พร้อมทั้งเริ่มต้นค้นหาจะทำในเวลาอันรวดเร็วกว่า ทางการอินโดนีเซียได้แถลงเรื่องแผนการค้นหา บ่งชี้ว่ามีการประสานงานเพื่อระดมเรือค้นหาจากกองทัพเรืออินโดนีเซีย มาเลเซีย สิงคโปร์และออสเตรเลีย



ส่วนประเด็นที่ 4 คือนักวิเคราะห์คาดว่า ทีมค้นหาอาจจะสามารถค้นพบซากเครื่องบินของแอร์เอเชียได้เร็วกว่ากรณีของเอ็มเอช 370 ผู้เชี่ยวชาญระบุว่าไม่แปลกใจที่อาจจะพบซากเครื่องบินของแอร์เอเชียในอีก 24 ชั่วโมงข้างหน้า เนื่องจากบริเวณการค้นหาแคบกว่า ระดับน้ำในจุดที่เครื่องบินขาดการติดต่อลึกราว 150 ฟุต เมื่อเทียบกับระดับความลึก 10,000-20,000 ฟุตในมหาสมุทรอินเดีย ทำให้มั่นใจว่าทีมค้นหาจะสามารถค้นหาซากเครื่องบินของแอร์เอเชียอย่างแน่นอน/15.08 น. 

ข่าวทั้งหมด

X