เกาหลีเหนือยังไม่ต้องการหารือกับสหรัฐฯ เรื่องนิวเคลียร์

10 กรกฎาคม 2563, 13:38น.


          เคซีเอ็นเอ สื่อของทางการเกาหลีเหนือ เผยแพร่แถลงการณ์ในวันนี้ (10 ก.ค.) ว่า นางสาวคิม โย-จอง น้องสาวของนายคิม จองอึนผู้นำเกาหลีเหนือมีความเห็นว่า "ไม่มีความจำเป็น" ที่จะต้องจัดการประชุมสุดยอดกับสหรัฐอเมริกาอีกครั้ง เว้นแต่สหรัฐอเมริกาจะเปลี่ยนแปลงข้อเสนอ



          เมื่อสองปีที่แล้ว นายคิมและประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ ร่วมการประชุมสุดยอดครั้งแรกที่สิงคโปร์เพื่อหารือเกี่ยวกับการยุติโครงการนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ กับการยกเลิกมาตรการคว่ำบาตร จากนั้นเมื่อปีที่แล้วเป็นการประชุมครั้งที่สองที่เวียดนาม แต่เป็นการประชุมที่ไม่มีการนำผลการประชุมไปสู่การปฏิบัติ เนื่องจากเกาหลีเหนือยืนยันข้อเรียกร้องให้ยกเลิกมาตรการคว่ำบาตร



          อย่างไรก็ตาม ประธานาธิบดีทรัมป์กล่าวในสัปดาห์นี้ว่าเขาจะได้พบกับนายคิมอีกครั้ง หลังจากที่มีการคาดการณ์ว่าการพบกับนายคิม จะส่งผลดีต่อคะแนนเสียงของเขาในการเลือกตั้งในเดือนพฤศจิกายน



          แต่ในแถลงการณ์ของเคซีเอ็นเอ ระบุว่า นางสาวคิม ซึ่งเป็นหนึ่งในที่ปรึกษาที่มีความใกล้ชิดกับผู้นำเกาหลีเหนือมากที่สุด และเธอมีความเห็นว่า ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องนั่งคุยกับสหรัฐฯ ในตอนนี้ เพราะหากมีการประชุมสุดยอดเกิดขึ้น ก็อาจทำให้ “มีใครบางคนนำไปใช้โอ้อวดอย่างน่าเบื่อหน่าย”



          ทั้งนี้ สหรัฐฯ มีทหาร 28,500 นายอยู่ในเกาหลีใต้ เพื่อร่วมป้องกันภัยคุกคามจากเพื่อนบ้าน ทั้งมีกำลังทหารประจำการอยู่ในญี่ปุ่นและภูมิภาคแปซิฟิก ซึ่งทำให้ทางการเกาหลีเหนือ ระบุว่า อาวุธนิวเคลียร์คือสิ่งจำเป็นเพื่อป้องกันการรุกรานจากสหรัฐฯ 



...

ข่าวทั้งหมด

X