ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 12.30 น.วันจันทร์ที่ 6 กรกฎาคม 2563

06 กรกฎาคม 2563, 13:14น.


คนเดินทางมากกว่าที่คาด ! คมนาคม ปรับแผนรับคนเดินทางกลับ   



          นายชัยวัฒน์  ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า สถานการณ์การเดินทางด้วยระบบขนส่งสาธารณะและรถยนต์ส่วนบุคคล ระหว่างวันที่ 3 - 5 ก.ค. 2563 และจนถึงช่วงเช้าวันนี้ มีประชาชนเดินทางด้วยระบบขนส่งสาธารณะ 5,570,909 คน-เที่ยว ส่วนการเดินทางด้วยรถยนต์ส่วนบุคคล มีปริมาณจราจรเข้า - ออกกรุงเทพฯ 7,441,758 คัน และเกิดอุบัติเหตุบนโครงข่ายถนนของกระทรวงคมนาคม 239 ครั้ง มีผู้เสียชีวิต 36 ราย ได้รับบาดเจ็บ 252 คน เกิดขึ้นบนถนนที่เป็นทางตรงมากที่สุด คิดเป็นร้อยละ 57.81 รถปิคอัพเกิดอุบัติเหตุสูงสุด คิดเป็นร้อยละ 37.97 สาเหตุของอุบัติเหตุส่วนใหญ่เกิดจากขับรถเร็วเกินกำหนด คิดเป็นร้อยละ 67.78 และ จ.ชลบุรี เกิดอุบัติเหตุสูงสุด จำนวน 17 ครั้ง



          ภาพรวมการเดินทางของทุกระบบมีจำนวนผู้เดินทางสูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ โดยเฉพาะการเดินทางด้วยรถยนต์ส่วนตัว ทำให้ถนนสายหลักที่ออกจากกรุงเทพฯไปต่างจังหวัดบางช่วงเกิดปัญหาการจราจรติดขัด และคาดว่าวันที่ 7 ก.ค. ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของวันหยุดจะมีปริมาณการเดินทางขากลับสูงกว่าที่ประมาณการณ์ไว้ จึงได้มอบหมายให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ปรับแผนการอำนวยความสะดวกและความปลอดภัยให้สอดคล้องกับปริมาณการเดินทางกลับของประชาชน ทั้งทางถนน ทางราง ทางน้ำ ทางอากาศ กรมทางหลวง ร่วมกับกองทัพอากาศ ใช้อากาศยานไร้คนขับ (โดรน) ในการสำรวจสภาพการจราจรบนเส้นทางบริเวณทางต่างระดับสระบุรี ถนนมิตรภาพ และถนนสายเอเชีย เพื่อควบคุมและสั่งการให้การบริหารจัดการจราจรมีความคล่องตัวมากยิ่งขึ้นด้วย



ทำบุญครบ 2 ปี ทีมหมูป่า ติดถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย



          อุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย นายกมลไชย คชชา ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 15 พร้อมด้วย นายประสงค์ หล้าอ่อน นายอำเภอแม่สาย นำส่วนราชการและประชาชนในอำเภอแม่สายและพื้นที่ใกล้เคียง รวมถึงทั้งชาวไทยพื้นราบและกลุ่มชาติพันธุ์นับพันคน ร่วมทำบุญตักบาตรข้าวสารอาหารแห้ง แด่พระสงฆ์ 108 รูป เพื่อประกอบพิธีบวงสรวงศาลเจ้าแม่นางนอน เนื่องในโอกาสครบรอบ 2 ปี เหตุการณ์ ช่วยนักฟุตบอลและโค้ชทีมหมูป่าทั้ง 13 ชีวิต เนื่องจาก ครบรอบ 2 ปี และอุทิศส่วนกุศลครบรอบการเสียชีวิต จ่าแซม นาวาตรีสมาน กุนัน วีรบุรุษถ้ำหลวง ที่เสียชีวิตเมื่อวันที่ 6 ก.ค.2561 ขณะเข้าไปช่วย 13 ชีวิตติดถ้ำหลวง โดยมีนางวลีพร กุนัน ภรรยาของนาวาตรีสมาน กุนัน นักฟุตบอลทีมหมูป่าอาคาเดมี่ โค้ชเอก รวม 13 คน เดินทางมาร่วมตักบาตรและประกอบพิธีในครั้งนี้ด้วย



CR:Facebook ถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย



ญี่ปุ่น ส่งกองกำลังป้องกันตนเอง เสริมทีมกู้ภัยเพิ่มเป็น 40,000 นาย ช่วยน้ำท่วมบนเกาะคิวชู



          ความคืบหน้าเหตุอุทกภัยจากฝนตกหนักในพื้นที่ จ.คุมาโมโตะ และ จ.คาโกชิมะ บนเกาะคิวชู ประเทศญี่ปุ่น โดยวัดค่าเฉลี่ยได้ถึงวันละกว่า 250 มม.ส่งผลให้ปริมาณน้ำในแม่น้ำคุมะเอ่อล้นท่วมในพื้นที่ต่างๆ ของสองจังหวัด และจากการที่ฝนตกหนักดังกล่าว ก็ยังทำให้เกิดดินโคลนถล่มซัดใส่บ้านเรือนในหมู่บ้านหลายแห่งอีกด้วย จำนวนผู้เสียชีวิตได้เพิ่มขึ้น และยังไม่ทราบขอบเขตความเสียหายทั้งหมด หลังจากแม่น้ำ 9 สาย เอ่อล้นฝั่งในพื้นที่กว่า 10 แห่ง ทำให้เกิดน้ำท่วมเป็นวงกว้างและดินถล่มทับบ้านเรือนและทำให้ถนนถูกตัดขาด ประชาชนติดค้างตามจุดต่าง ๆ ใน 10 กว่าเขต เจ้าหน้าที่กำลังเร่งหาทางเข้าถึง รวมทั้งสร้างทางเข้าออกชั่วคราว ขณะที่ตำรวจ เจ้าหน้าที่ดับเพลิงและกองกำลังป้องกันตนเองกำลังเร่งปฏิบัติการค้นหาและกู้ภัย ทางการญี่ปุ่นได้ระดมเจ้าหน้าที่จากกองกำลังป้องกันตนเอง เพื่อเข้าไปสนธิกำลังกับหน่วยกู้ภัยต่างๆ ให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ประสบภัย โดยได้ระดมเจ้าหน้าที่ดังกล่าวเพิ่มขึ้นเป็น 40,000 นายแล้ว



          เอ็นเอชเค รายงานว่า ประธานาธิบดีไช่ อิงเหวินของไต้หวัน ทวีตข้อความเป็นภาษาญี่ปุ่น แสดงความเห็นใจชาวญี่ปุ่นที่เดือดร้อน และกล่าวถึงความเสียหายหนักที่บ้านพักคนชราใน จ.คุมาโมโตะ และเร่งฟื้นฟูพื้นที่ประสบภัยโดยเร็ว



 

ข่าวทั้งหมด

X