ผู้นำจีนห่วงโรคโควิด-19 เริ่มกลับมาระบาดระลอกที่ 2 จากกลุ่มที่กลับจากตปท.

09 เมษายน 2563, 13:27น.


         หลังจากโรคโควิด-19 แพร่ระบาดในระลอกแรกจากเมืองอู่ฮั่น ทางภาคกลางของประเทศจีนเมื่อปลายปีก่อน จนกระทั่งระบาดไปทั่วโลก ต่อมาสถานการณ์ดีขึ้น ไม่พบผู้ป่วยหรือเสียชีวิตรายใหม่ รัฐบาลเริ่มเปิดเมืองอู่ฮั่นเมื่อวาน หลังปิดเมืองมา 76 วันเพื่อลดการแพร่ระบาด ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของประเทศจีน กล่าวในที่ประชุมคณะกรรมการประจำกรมการเมือง องค์กรสูงสุดของพรรคคอมมิวนิสต์จีนที่มีอำนาจกำหนดนโยบายการบริหารประเทศ แสดงความกังวลเป็นครั้งแรกว่า ความเสี่ยงที่โรคโควิด-19 จะกลับมาแพร่ระบาดระลอกที่ 2 ในประเทศจีน คือกลุ่มคนที่เดินทางจากต่างประเทศ ที่กระทบต่อการเปิดเมือง รวมถึงการกลับมาทำงานตามปกติของแรงงาน จะกระทบแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของรัฐบาล เนื่องจาก การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 กระทบต่อเศรษฐกิจทั่วโลก โดยมีปัจจัยเสี่ยงคือความไม่แน่นอนของการแพร่ระบาดในอนาคต



          นายสี ยืนยันว่า รัฐบาลสามารถควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ภายในประเทศได้แล้ว หลังไม่พบผู้ป่วยใหม่ หรือผู้เสียชีวิตในช่วง 2-3 สัปดาห์มานี้ 



         ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่สาธารณสุขนครเซี่ยงไฮ้ พบผู้ป่วยใหม่ 9 คนในวันนี้ ทั้งหมดเป็นชาวจีนที่เดินทางมาต่างประเทศ เช่นอังกฤษ รัสเซียและฝรั่งเศส พร้อมทั้งกักกันกลุ่มเสี่ยงเพื่อเฝ้าระวังรวม 53 คน ทั้งนี้ ประเทศจีน มีผู้ป่วยสะสม 82,867 คน เสียชีวิต 3,339 ราย มีผู้ป่วยที่หายดีแพทย์อนุญาตให้กลับบ้าน 77,639 คน



 



Cr: cnn, Xinhua news

ข่าวทั้งหมด

X