ครม.เห็นชอบโอนเงินงบประมาณเข้างบกลาง ขณะที่นายกรัฐมนตรียืนยันจะกวดขันการใช้จ่ายให้มีประสิทธิภาพ

07 เมษายน 2563, 15:09น.


          คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการเรื่องการจัดทำ พ.ร.บ.การโอนงบประมาณปี 2563 ที่มีอยู่ประมาณ 80,000 ล้านบาท - 100,000 ล้านบาท เพื่อนำเงินบางส่วนกลับมาเติมในงบกลาง ซึ่งปัจจุบันเหลืออยู่เพียง 3,000 ล้านบาท 


        พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า พ.ร.บ.การโอนงบประมาณจะต้องนำเข้า ครม. และวุฒิสภาอีกครั้ง ซึ่งจะสามารถบังคับใช้ได้ต้นเดือนมิถุนายน อย่างไรก็ตาม มีหลายข้อกำหนด ซึ่งต้องดูว่าจะสามารถโอนส่วนใดมาใช้ได้บ้าง ตามกฎหมาย พ.ร.บ.งบประมาณ ขณะเดียวกันยังมีการพิจารณา พ.ร.ก.ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ซึ่งไม่ใช่เงินกู้ แต่เป็นการบริหารการเงินการคลังที่มีวงเงินประมาณ 900,000 ล้านบาท โดยไม่ใช่เงินของรัฐบาล 


          นอกจากนี้ ยังมีการพิจารณา การออก พ.ร.ก.เงินกู้วงเงิน 1,000,000 ล้านล้านบาท เพื่อนำไปแก้ปัญหาผู้ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้แก่


ส่วนที่ 1 คือการเยียวยา ด้านสาธารณสุข วงเงินงบประมาณ 600,000 ล้านบาท


ส่วนที่ 2 คือ ฟื้นฟูระบบเศรษฐกิจวงเงิน  400,000 ล้านบาท


          โดยต้องรอ พ.ร.บ.งบประมาณมีผลบังคับใช้ก่อนจึงจะสามารถใช้งบประมาณในส่วนนี้ได้


          นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลยืนยันถึงเจตนารมณ์แน่วแน่ในการรักษาสุขภาพประชาชน แต่ในส่วนที่ยังมีปัญหา ขอให้เห็นใจ เนื่องจากมีคนจำนวนมาก ซึ่งจะดูแลทั้งการเดินทางเข้าประเทศ ที่มีนโยบายให้เดินทางเข้าเป็นผลัดเพื่อง่ายต่อการส่งต่อเข้าระบบ  และการกักตัวในพื้นที่ของรัฐ หรือ การกักตัวเองที่บ้าน


          ทั้งนี้ ได้ประกาศเชื้อไวรัสโควิด-19 เป็นวาระแห่งชาติแล้ว และยินดีรับข้อเสนอแนะจากทุกภาคส่วนมาปรับใช้ หากบางอย่างที่ภาคเอกชนสามารถช่วยเหลือรัฐบาลได้ ก็ขอให้ช่วยกัน และยืนยันว่า จะกวดขันการใช้จ่ายต่าง ๆ ให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ


...
ข่าวทั้งหมด

X