โตเกียวสนับสนุนให้นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นประกาศภาวะฉุกเฉินทั่วประเทศ

03 เมษายน 2563, 20:56น.


          นางยูริโกะ โคอิเกะ ผู้ว่าการกรุงโตเกียว ญี่ปุ่น เปิดเผยในวันนี้ (3 เม.ย.) ว่าหากนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ แห่งญี่ปุ่นประกาศภาวะฉุกเฉินทั่วประเทศเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ก็จะเป็นการส่งข้อความที่มีความเข้มแข้งไปยังประชาชน ซึ่งจะช่วยหลีกเลี่ยงการแพร่ระบาดต่อไปในวงกว้างได้ ผู้ว่าการกรุงโตเกียว กล่าวด้วยว่า ประเทศจะเดินหน้าต่อไปได้ก็ต่อเมื่อผู้นำส่งข้อความที่มีความเข้มแข็ง และเมื่อรวมกับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่นายกรัฐมนตรีจะประกาศในสัปดาห์หน้า ก็จะเป็นการส่งเสริมให้โตเกียวสามารถรับมือกับโรคระบาดได้ดีขึ้น



          ทั้งนี้ ญี่ปุ่นมีการประกาศพบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นทุกวัน แต่นายกรัฐมนตรีอาเบะ ยังไม่ตัดสินใจประกาศภาวะฉุกเฉิน เพราะกังวลว่าจะส่งผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจของประเทศซึ่งมีเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 3 ของโลก และทิศทางของเศรษฐกิจในปัจจุบันยังมีความใกล้เคียงกับภาวะเศรษฐกิจถดถอย จึงประกาศให้ปิดโรงเรียน และขอให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการชุมนุม ไม่ออกนอกสถานที่โดยไม่จำเป็น โดยในสัปดาห์หน้าเขาจะออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจชุดใหญ่



          ญี่ปุ่นมีผู้ติดเชื้อสะสม 2,617 คนและมีผู้เสียชีวิต 63 ราย ในขณะที่ทั่วโลกมีผู้ติดเชื้อมากกว่า 1 ล้านคน และมีผู้เสียชีวิตมากกว่า 50,000 ราย การประกาศภาวะฉุกเฉินคือการให้อำนาจทางกฎหมายแก่ผู้ว่าการจังหวัดต่าง ๆ ออกประกาศแจ้งให้ประชาชนอยู่บ้าน และปิดธุรกิจ แต่ไม่เหมือนกับคำสั่งปิดประเทศหรือปิดเมืองเหมือนในประเทศอื่น ๆ เพราะญี่ปุ่นไม่มีบทลงโทษสำหรับการเพิกเฉยต่อคำประกาศ การจะปฏิบัติตามหรือไม่จะขึ้นอยู่กับความสมัครใจ



          นายโนบุฮิโกะ โอคาเบะ ผู้อำนวยการสถาบันสาธารณสุขแห่งเมืองคาวาซากิ กล่าวว่า การตัดสินใจประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในเวลานี้ เป็นเรื่องยาก เพราะมีความเสี่ยงที่จะส่งผลกระทบทางเศรษฐกิจอย่างมาก และมีผลกระทบร้ายแรงต่อสังคม แต่หากตัดสินใจล่าช้าเกินไปก็อาจทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น ซึ่งเขากล่าวว่า เรื่องนี้ไม่ใช่แค่คำถามเกี่ยวกับตัวเลข แต่เป็นการพิจารณาความสมดุลของคุณธรรมกับความเสื่อม



....

ข่าวทั้งหมด

X