รัฐบาลทั่วแอฟริกาขอความร่วมมือกับผู้ประกอบการเทคโนโลยีสู้ข่าวปลอมโควิด-19

02 เมษายน 2563, 20:22น.


          รัฐบาลหลายประเทศทั่วแอฟริกา ข้อความรวมมือกับยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีรวมถึง Facebook และ WhatsApp เพื่อต่อสู้กับข้อมูลที่ผิดพลาดเกี่ยวกับโควิด-19 บนแพลตฟอร์มสื่อสังคมออนไลน์ ซึ่งส่งผลกระทบต่อการควบคุมโรค ในทวีปที่มีระบบการดูแลสุขภาพที่อ่อนแอ โดยประเทศแอฟริกาใต้ ที่มีผู้ติดเชื้อมากที่สุดในทวีป คือจำนวนมากกว่า 1,300 คน ได้เปิดตัวบริการข้อมูลเกี่ยวกับไวรัสโคโรนาบน WhatsApp



          ที่ไนจีเรียเจ้าหน้าที่ด้านสุขภาพร่วมกับ Facebook ใช้การแจ้งเตือนแบบพุชไปยังผู้ใช้พร้อมคำแนะนำเกี่ยวกับอาการและวิธีหลีกเลี่ยงการติดเชื้อ นอกจากนี้ ยังได้รับพื้นที่โฆษณาฟรีบน Facebook เพื่อเผยแพร่ข่าวสารเกี่ยวกับการระบาดใหญ่ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อเจ้าหน้าที่สาธารณสุขใน 11 ประเทศแอฟริกาอื่น ๆ และทั่วโลก



          Twitter ได้ปรับเปลี่ยนอัลกอริทึมเพื่อยกระดับข้อมูลทางการแพทย์จากแหล่งข้อมูลที่เชื่อถือได้ ซึ่งมีการเผยแพร่ใน 70 ประเทศรวมถึง 5 ประเทศในแอฟริกา



          แต่ในเวลาเดียวกันรัฐบาลและบริษัท ด้านเทคโนโลยีต้องเผชิญกับการต่อสู้กับข่าวเท็จจำนวนมาก ทั้งที่เกี่ยวกับการสีผิว และการรักษาโดยแพทย์พื้นบ้าน ที่ยังไม่มีการรับรองว่าสามารถใช้ได้ผล โดยในเคนยา เจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมบล็อกเกอร์ชื่อดัง 2 คนที่เผยแพร่ข่าวสารที่เป็นเท็จเกี่ยวกับไวรัสผ่านทาง Twitter



          ส่วนในแอฟริกาใต้ ผู้ที่เผยแพร่ข่าวสารที่เป็นเท็จ มีโทษจำคุก 6 เดือน



...

ข่าวทั้งหมด

X