จีน เลื่อนสอบเอ็นทรานซ์ไป 1 เดือน กระทบนักเรียนชั้นม.ปลายหลายล้านคน

31 มีนาคม 2563, 15:49น.


          กระทรวงศึกษาของประเทศจีน ระบุในแถลงการณ์ว่า จะเลื่อนการสอบแข่งขันเข้าเรียนต่อระดับมหาวิทยาลัยหรือเอ็นทรานซ์ไปอีกหนึ่งเดือนจากกำหนดเดิมคือวันที่ 7-8 มิ.ย. เลื่อนไปเป็นวันที่ 7-8 ก.ค. จะส่งผลกระทบในการเตรียมตัวสอบเอ็นทรานซ์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายหลายล้านคน แต่สำหรับมณฑลหูเป่ย ศูนย์กลางการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในประเทศจีนและกรุงปักกิ่ง กระทรวงศึกษาธิการของประเทศจีน จะพิจารณาอนุญาตให้เลื่อนกำหนดวันสอบเอ็นทรานซ์ออกไปอีกและจะแจ้งให้ประชาชนทราบในภายหลัง ก่อนหน้านี้ ทางการจีน สั่งปิดโรงเรียนทั่วประเทศ เนื่องจาก สถานการณ์โรคโควิด-19 ระบาด



          เมื่อช่วงโรคซาร์สระบาดในพื้นที่ภาคใต้ของประเทศจีน เมื่อปี 2545-2546 มีผู้เสียชีวิต 774 รายทั่วโลก ครั้งนั้น กระทรวงศึกษาธิการของประเทศจีนไม่ได้เลื่อนสอบเอ็นทรานซ์ แต่ในช่วงเกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด 7.9 ในมณฑลเสฉวน เมื่อวันที่ 12 พ.ค.2551 มีคนเสียชีวิต 90,000 ราย กระทรวงศึกษาธิการของประเทศจีน สั่งให้เลื่อนการสอบเอ็นทรานซ์เฉพาะพื้นที่ประสบภัย



          สำหรับสถานการณ์การแพร่ระบาดในประเทศจีน คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจีน เปิดเผยว่า เมื่อวานนี้ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขพบผู้ป่วยรายใหม่ 48 คน ทั้งหมดเป็นผู้โดยสารที่เดินทางมาจากต่างประเทศ ทำให้ตัวเลขรวมของกลุ่มที่เดินทางจากต่างประเทศติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้นเป็น 771 คน และไม่พบผู้ป่วยรายใหม่ในท้องถิ่น



CR:CNBC



 

ข่าวทั้งหมด

X