ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 19.20 น. วันจันทร์ที่ 30 มีนาคม 2563

30 มีนาคม 2563, 19:04น.


ไทยมีผู้ติดเชื้อเพิ่ม 136 คนสะสม 1,524 ราย ต่างจังหวัดพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นมาก



          นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) เปิดเผยว่า สถานการณ์การระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ล่าสุดวันนี้ พบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มอีก 136 คนส่งผลให้มียอดสะสมผู้ติดเชื้อรวมอยู่ที่ 1,524 ราย โดยนับตั้งแต่วันที่ 21 มีนาคม พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ในต่างจังหวัดเพิ่มมากขึ้นกว่าในกรุงเทพฯ และขอความร่วมมือลดการเดินทางลงเพื่อลดการแพร่ระบาด



          นพ.อนุพงศ์ สุจริยากุล ผู้ทรงคุณวุฒิกรมควบคุมโรค แถลงว่า ในกลุ่มผู้ป่วยใหม่มีบุคลากรทางการแพทย์ 2 คน ส่วนผู้เสียชีวิต 2 ราย รายที่ 1 เป็นชายไทยอายุ 54 ปี มีประวัติเดินทางไปยังประเทศมาเลเซีย เข้ารับรักษาที่โรงพยาบาลยะลา รายที่ 2 เป็นหญิงไทย อายุ 56 ปี มีภาวะปอดอักเสบ เข้ารับรักษาที่โรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่งในกรุงเทพมหานคร สำหรับผู้ป่วยอาการรุนแรงจำนวน 23 คน อาการยังอยู่ในภาวะวิกฤต ต้องเฝ้าระวังใกล้ชิด สรุปมีผู้ป่วยกลับบ้านแล้ว 127 คน ยังรักษาในโรงพยาบาล 1,388 คนเสียชีวิต 9 ราย ผู้ป่วยสะสม 1,524 คน



          สำหรับผู้ป่วยรายใหม่ 136 คน กระจายอยู่ใน 18 จังหวัด มากสุดที่กรุงเทพฯ 80 คน รองลงมา คือเชียงใหม่ 9 คน สมุทรปราการ 7 คน ภูเก็ต 6 คน ชลบุรีและนครสวรรค์จังหวัดละ 3 คน  โดยเป็นผู้ที่เกี่ยวข้องกับขนส่งสาธารณะ ทั้งรถ Taxi, รถเมล์, รถบัส, รถตู้, รถไฟฟ้า, เรือ, เครื่องบิน อย่างต่อเนื่อง จึงขอให้ผู้ที่เกี่ยวข้องกับการขนส่งสาธารณะ คนขับ ผู้โดยสาร พนักงานอื่นๆ รวมทั้งประชาชนที่จำเป็นต้องเดินทาง เพิ่มความระมัดระวัง ป้องกันตัวเอง โดยสวมหน้ากากอนามัยตลอดการเดินทาง เว้นระยะห่าง ล้างมือด้วยแอลกอฮอล์เจลบ่อยๆ อาบน้ำทันทีเมื่อกลับเข้าบ้าน และเฝ้าระวังสังเกตอาการป่วยของตนเองและคนในครอบครัว



นราธิวาส และยะลา ปิดเมืองเด็ดขาด



          ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส และยะลา มีคำสั่งปิดเมืองอย่างเด็ดขาด หลังจากที่มีจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นมาก โดยให้ยกเว้นบุคลากรทางการแพทย์ ราชการ การขนส่งสินค้า ตามประกาศที่จำเป็นเท่านั้น



          โดยจังหวัดนราธิวาส 7 คน และจังหวัดยะลา มีผู้ป่วยสะสม 35 คน



          นอกจากนี้ที่จังหวัดยะลา ยังมีกลุ่มนักศึกษาที่กลับมาจากปากีสถานจำนวน 34 คน เจ้าหน้าที่นำทั้งหมดไปยังศูนย์สังเกตอาการระดับอำเภอเมืองยะลา ซึ่งตั้งอยู่ภายในศูนย์พัฒนาการสาธารณสุขชายแดนภาคใต้ กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ เพื่อกักตัวเป็นเวลา 14 วัน จากนั้นจะมีการคัดแยกนักศึกษาที่มีภูมิลำเนาจังหวัดนราธิวาสและปัตตานี เพื่อไปกักตัวเอง 14 วันที่จังหวัดต่อไป



ปิดโรงพยาบาลบางเลนกักตัวหมอ-พยาบาลกว่า 20 คน



          จังหวัดนครปฐม รายงานพบผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มขึ้น 1 คนและมีผู้ป่วยสะสมทั้งหมด 15 คน เฝ้าระวังรอผลตรวจ 5 คน และกำลังรักษาในโรงพยาบาลขณะนี้ 11 คน แต่ต้องปิดโรงพยาบาลบางเลนเป็นเวลา 30 วันเพื่อทำความสะอาดฆ่าเชื้อ ทั้งต้องกักตัวหมอ พยาบาล รวม 22 คน และผู้ป่วยที่อยู่เตียงข้างเคียงอีก 2 คน ที่สัมผัสผู้ป่วยรายที่ 15 ซึ่งเป็นหญิงอายุ 56 ปีที่มารับการรักษา แต่ไม่ได้บอกข้อมูลทั้งหมด โดยเฉพาะการที่ติดเชื้อมาจากผู้ติดเชื้อที่รักษาอยู่นอกเขตจังหวัดนครปฐม



คลังพร้อมจ่าย 5,000 บาท ในเดือนเมษายนนี้



          กรณีการจ่ายเงินเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังพร้อมโอนเงินเยียวยาได้ในเดือนเมษายนนี้ ซึ่งหากมีผู้ผ่านเกณฑ์มาตรการรับเงินเยียวยา 5,000 บาท มากกว่าที่กระทรวงการคลังคาดการณ์ไว้ประมาณ 3,500,000 คน ยืนยันว่า มีงบประมาณจ่ายผู้ผ่านเกณฑ์ทุกราย และหากคำนวณจากงบประมาณที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติไว้จำนวน 45,000 ล้านบาท กระทรวงการคลังสามารถจ่ายเงินให้ประชาชนได้ถึง 9,000,000 คน



          สำหรับยอดลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ www.เราไม่ทิ้งกัน.com ตั้งแต่วันที่ 28 มีนาคม 2563 เวลา 18.00 น. เป็นต้นไป ล่าสุด วันนี้ (30 มี.ค.63) เวลา 14.00 น. มียอดผู้ลงทะเบียนแล้วมากกว่า 19 ล้าน 8 แสนคน โดยพบว่ามีผู้ซึ่งไม่มีสิทธิ์คืออยู่ในระบบประกันสังคมมาลงทะเบียนด้วย ชี้แจงว่าผู้ที่สามารถลงทะเบียนได้ คือ เป็นแรงงาน ลูกจ้าง หรือประกอบอาชีพอิสระ และจะต้องไม่อยู่ในระบบประกันสังคม หรือกลุ่มคนที่อยู่ในระบบประกันสังคมตามมาตรา 39 และ 40 และที่สำคัญคือจะต้องเป็นผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 จริง



คลังดันเฟส 3 เข้าครม.อีกมากกว่า 4,000,000 ล้าน



          ในวันพรุ่งนี้จะมีการประชุมคณะรัฐมนตรีที่ทำเนียบรัฐบาล โดยนายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า จะนำเสนอชุดมาตรการเยียวยาและดูแลเศรษฐกิจ ชุดที่ 3 ซึ่งจะใช้งบประมาณมากกว่ามาตรการชุดที่ 1 และชุดที่ 2 หรือมากกว่า 4 แสนล้านบาท ซึ่งจะดูแลทั้งประชาชน ผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดเล็ก



รวบสาวเมืองนนท์ฯ ซุกแอลกอฮอลล์เกือบหมื่นลิตร



          พ.ต.อโชติวัฒน์ เหลืองวิลัย รอง ผบก.ภ.จ.นนทบุรี พ.ต.อ.ถาวร ดุลยวิทย์ รอง ผบก.ภ.จ.นนทบุรี พ.ต.อ.พงศ์จักร ปรีชาการุณพงศ์ ผกก.สภ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี นำกำลังเข้าตรวจสอบบ้านหลังหนึ่งในซอยวัดกู้ ถนนแจ้งวัฒนะ ตามที่ได้รับแจ้งว่ามีการลักลอบกักเก็บแอลกอฮอล์ ไว้เป็นจำนวนมาก ผลการตรวจสอบพบถังพลาสติกขนาดความจุ 200 ลิตร บรรจุแอลกอฮอล์ จำนวน 42 ถัง รวม 8,400 ลิตร และมีแกลลอนเปล่าขนาดความจุ 1.5 ลิตร จำนวนราว 2,000 ใบ มีน.ส.นันทพันธ์ พิสิษฐ์เดโช อายุ 34 ปี แสดงตัวเป็นเจ้าของบ้าน แต่ปฏิเสธว่าแอลกอฮอล์เหล่านี้ เป็นของนายแอนดี้ซึ่งเป็นคนรู้จักกันมาฝากไว้ พ.ต.อ.พงศ์จักร กล่าวว่าตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าไม่มีใบอนุญาต จะดำเนินการตรวจยึดแอลกอฮอล์ทั้งหมดไว้ก่อน และประสานกับเจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุขและเจ้าหน้าที่กระทรวงพาณิชย์มาตรวจสอบอีกครั้ง



โตโยต้า ประกาศปิดโรงงานผลิตรถยนต์ในไทย 7-17 เมษายนนี้



          บริษัทโตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป จะปิดโรงงานผลิตรถยนต์ในไทยเป็นการชั่วคราวในระหว่างวันที่ 7-17 เมษายนนี้ ส่วนโรงงานผลิตรถยนต์และอะไหล่ใน 6 ประเทศ ซึ่งรวมถึงอังกฤษและตุรกีที่ปิดไปก่อนหน้านี้ จะขยายระยะเวลาการปิดออกไปจนถึงวันที่ 19 เมษายนและให้ปิดโรงงานในสหรัฐฯ เม็กซิโก และแคนาดาจนถึงวันที่ 17 เมษายน และจะระงับการผลิตบางส่วนในญี่ปุ่นตั้งแต่วันศุกร์นี้ เนื่องจากยอดสั่งซื้อที่ลดลง



          อย่างไรก็ตาม โรงงานโตโยต้า 4 แห่งในจีนได้กลับมาเดินเครื่องการผลิตตามปกติแล้ว



หุ้นไทยวันนี้ ปิดตลาดลดลง 11.94 จุด



          ดัชนีหุ้นไทยวันนี้ ปิดตลาดบ่ายปรับลดลง 11.94 จุด ดัชนีอยู่ที่ 1,087.82 จุด มูลค่าการซื้อขาย 41,187 ล้านบาท



          การซื้อขายหุ้นวันนี้ ดัชนีหุ้นไทยเคลื่อนไหวในแดนลบตลอดทั้งวัน ซึ่งเป็นไปในทิศทางเดียวกับตลาดต่างประเทศ โดยตลาดหุ้นในภูมิภาคเอเชียส่วนใหญ่ติดลบ ยกเว้นตลาดหุ้นออสเตรเลียที่ปรับตัวขึ้น รับผลจากจะมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ



องค์การอนามัยโลกสนับสนุนการทดลองใช้วัคซีนวัณโรคต้านไวรัสโควิด-19



          นักวิจัยเริ่มการทดลองวัคซีนที่ใช้เพื่อป้องกันวัณโรคกับบุคลากรด้านสาธารณสุขในเมืองเมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลียแล้ว ซึ่งองค์การอนามัยโลก ระบุว่า การทดลองนี้เป็นเรื่องสำคัญ เพื่อให้ทราบได้ว่า วัคซีนป้องกันวัณโรค หรือวัคซีนบีซีจี สามารถลดการติดเชื้อโควิด-19 ได้หรือไม่ และสนับสนุนให้นานาประเทศให้ความร่วมมือกับผู้เชี่ยวชาญ



สหรัฐฯจ่ายยาต้านมาลาเรียรักษาผู้ติดเชื้อ



          สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาแห่งสหรัฐฯ หรือ เอฟดีเอ ออกคำสั่งฉุกเฉินให้ใช้ยาต้านมาลาเรีย 2 ชนิด เพื่อรักษาผู้ติดเชื้ออย่างจำกัด คือยาคลอโรควิน และไฮโดรซีคลอโรควิน ที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ สนับสนุนให้ใช้ แม้ว่าจะมีบุคลากรทางการแพทย์หลายคนเตือนว่า ยังไม่มีการทดลองในทางคลินิก



กัมพูชา ประกาศห้ามส่งออกข้าว หวั่นในประเทศขาดแคลนช่วงโควิด-19 ระบาด



          นายกรัฐมนตรีฮุน เซน แห่งกัมพูชา ประกาศห้ามส่งออกข้าวขาวและข้าวกล้อง ตั้งแต่วันที่ 5 เมษายนเป็นต้นไป เพื่อสำรองไว้บริโภคภายในประเทศ แต่จะส่งออกข้าวหอมตามเดิม เนื่องจากเป็นชนิดที่ชาวกัมพูชาไม่นิยมรับประทาน เพราะมีราคาแพง



อิหร่านดับ 300 ศพเหตุดื่มเมทานอลรักษาโควิด-19



          ที่เมืองชีราซ และคูเซสถาน ประเทศอิหร่าน ประชาชนหลายร้อยคนดื่มสุราเถื่อนผสมเมทานอล เพื่อหวังรักษาโควิด-19 แต่ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 300 ราย และล้มป่วยอีกมากกว่า 1,000 คน



          เหตุการณ์นี้มีที่มาจากคลิปที่มีการส่งต่อในสื่อสังคมออนไลน์ ที่อ้างว่าเป็นครูชาวอังกฤษดื่มวิสกี้ผสมน้ำผึ้งเพื่อรักษาโรค รวมกับแนวคิดที่เจลล้างมือมีส่วนผสมของแอลกอฮอล์สามารถฆ่าเชื้อโรคได้ จึงได้ผสมเมทานอล หรือเมทิลแอลกอฮอล์ ลงไปในสุราเถื่อน แต่เมทานอล หรือเมทิลแอลกอฮอล์เป็นชนิดแอลกอฮอล์ที่ไม่สามารถรับประทานได้



ข่าวทั้งหมด

X