ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 19.30 น.วันศุกร์ที่ 28 กุมภาพันธ์ 2563

28 กุมภาพันธ์ 2563, 20:05น.


ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 19.30 น.วันศุกร์ที่ 28 กุมภาพันธ์  2563



‘สธ.’ผนึกกำลัง คิดค้น‘วัคซีนโควิด-19’ คาด 6 เดือนได้คำตอบ



           กระทรวงสาธารณสุข และหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ลงนามMOU ร่วมมือกันในการวิจัยพัฒนาและผลิตวัคซีนของประเทศไทย ระหว่าง กรมการแพทย์ กรมควบคุมโรค กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ องค์การเภสัชกรรม ร่วมกับมหาวิทยาลัยมหิดล จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สถาบันวัคซีนแห่งชาติ สภาวิจัยแห่งชาติ และบริษัท ไบโอเทคไทย



          นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า การเซ็นเอ็มโอยูต่อต้านโรคโควิด-19 ครั้งนี้ คิดว่าจะทำให้ประเทศไทยมีความมั่นใจมากขึ้น ในการต่อสู้กับโรคร้าย และการพึ่งพาตัวเอง และคิดว่าจะมีความสำเร็จภายใน 6 เดือน น่าจะมีคำตอบ เพราะเรามี Infra structure ด้านการผลิตวัตซีนและการวิจัยอยู่แล้ว เพราะถ้าเกิดการระบาดมากจริง เราจะพึ่งคนอื่นยาก นับเป็นนิมิตรหมายที่ดีของประเทศไทย และเรายังมีบริษัท เอกชน อย่างบริษัทไปโอเทคที่ทำวัคซีนระดับโลกมาแล้ว ก็จะมาร่วมกัน และนำองค์ความรู้แต่ละองค์กรมาช่วยกัน



          นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวว่า กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ มีศักยภาพพัฒนาวัคซีน สามารถเพาะเลี้ยงเชื้อไวรัส ครั้งแรกของโลกรองจากประเทศจีน นักวิทยาศาสตร์การแพทย์ ได้นำเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 มาขยายเพิ่มปริมาณในเซลล์เพาะเลี้ยง ภายใต้การปฏิบัติงานในห้องชีวนิรภัยระดับ 3 (Biosafety Level 3) ซึ่งจะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่องานวิจัยหลายด้าน เช่น การพัฒนายาหรือวัคซีนป้องกันโรค การพัฒนาวิธีตรวจวินิจฉัยโรค การศึกษาวิจัยเพื่อให้ได้องค์ความรู้ใหม่ อันเป็นประโยชน์ต่อการรักษา ป้องกัน และควบคุมโรค ให้เกิดประสิทธิผลสูงสุด



          หากนำพัฒนาวิจัยวัคซีนได้ และยังสามารถเลี้ยงเซลล์ที่มีเชื้อไวรัสได้ นับจำนวนมันได้ ซึ่งตรงนี้เป็นเรื่องสำคัญ เพราะต้องดูว่าถ้าฉีดวัคซีนหรือให้ยาภูมิคุ้มกันแล้ว ไวรัสจะลดจำนวนลงหรือไม่ โดยกรมฯยังมีศูนย์สัตว์ทดลอง ที่ได้มาตรฐานระดับโลก สามารถทดลองในสัตว์ และทดลองวัดภูมิคุ้มกัน และวัคซีนได้ ที่มีมาตรฐานที่ควบคุมคุณภาพ



          ส่วน นพ.นคร เปรมศรี ผอ.สถาบันวัคซีนแห่งชาติ กล่าวว่า เราจะเป็นหน่วยงานกลางรวบรวมสรรพกำลังของประเทศ ในการคิดค้นวัคซีนโควิด 19 และสถาบันมีผู้เชี่ยวชาญด้านวัคซีน วิจัยและพัฒนาวัคซีนอยู่แล้ว ที่ผ่านมาทางสถาบันวัคซีน ยังได้ร่วมมือปรึกษากับประเทศ จีน ญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกามาตลอด ส่วนแนวทางการคิดค้นวัคซีน จะต้องดำเนินการตามพิมพ์เขียวขององค์การอนามัยโลก ซึ่งแนะนำให้แต่ละประเทศดูโจทย์ร่วมกัน เพื่อไม่ให้พัฒนาไม่ซ้ำซ้อนกัน แต่ต้องสนับสนุนซึ่งกันและกัน โดยบางประเทศอาจจะคิดค้นได้ไกลกว่า ก็จะทำให้หาโจทย์ทำงานร่วมกันก่อน



          ด้านตัวแทนจากมหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า มหาวิทยาลัยมีความพร้อมที่จะทำวัคซีน มีความพร้อมในเรื่องการทดลองวิจัยในมนุษย์ มีเครื่องมือ ห้องแล็บ ที่ปลอดภัยสูง สามารถทำงานเรื่องเชื้อที่มีความรุนแรงได้ และที่ผ่านมา มหิดล ยังทำวิจัยร่วมกับ มหาวิทยาลัยเวอร์จิเนียของสหรัฐฯ และมีเครือข่ายกับประเทศอื่นๆอีก



          ส่วนตัวแทนจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า จุฬาฯมีศูนย์คิดค้นวิจัย ตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ ในการทดลองในสัตว์ เคยร่วมมือกับมหาวิทยาลัยระดับชั้นนำ เช่น มหาวิทยาลัยเจนีวา สวิตเซอร์แลนด์ ดังนั้น การจับมือร่วมกันกับหน่วยงานอื่นๆ จะทำให้เราเผชิญวิกฤติได้ ถ้าเราทุ่มเทจริงจัง และมีความพร้อมร่วมมือทุกฝ่าย



จีนจัดส่งยารักษาโควิด-19 ช่วยไทย



            การจัดส่งยาเพื่อช่วยรักษาผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จากจีนสู่ประเทศไทย  นายอนุทิน  ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ยาดังกล่าว ทางการไทยทั้งซื้อ และทางการจีนให้การสนับสนุน ซึ่งยาตัวนี้ มาถึงไทยแล้ว ปัจจุบันเพียงพอที่จะรักษาผู้ป่วยโควิด-19 แต่ที่สำคัญ คือ ต้องไม่เพิ่มจำนวนผู้ป่วย และขอความร่วมมือให้ช่วยกันระวังป้องกัน



สคบ.ล่อซื้อหน้ากากอนามัยแพง! ฉวยวิกฤตไวรัส



            นายพิฆเนศ ต๊ะปวง รองเลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค นายประทีป เจริญกัลป์ เลขานุการกรม สคบ. นายเลิศศักดิ์ รักธรรม ผอ.ส่วนกฎหมาย สคบ. พร้อมเจ้าหน้าที่กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ และ ดต.ธเนตร เฮ้าจัตุรัส ผบ.หมู่ กก.3 บก.ปคบ. ร่วมกันออกตรวจร้านค้าต่างๆ บริเวณชั้น 1 หลังได้รับการร้องเรียนจากประชาชนว่ามีร้านค้าบางร้านจำหน่ายหน้ากากอนามัยในราคาสูงเกินกว่ากฎหมายกำหนด



          จากการตรวจสอบและล่อซื้อ พบร้านค้าจำหน่ายกระดาษทิชชู่และสินค้าอื่นๆ มีการนำหน้ากากอนามัยแบ่งใส่ถุงแพ็คละ 5 อัน จำหน่ายราคาแพ็คละ 100 บาท เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงควบคุม น.ส.มณีรัตน์ (สงวนนามสกุล) คนขาย โดยเจ้าหน้าที่กรมการค้าภายในได้แจ้งข้อกล่าวหาว่า กระทำความผิดตามมาตรา 29 พระราชบัญญัติว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ.2542 ซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกินเจ็ดปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนสี่หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ หลังแจ้งข้อหา ได้ควบคุมตัวไปส่งพนักงานสอบสวน สน.ทุ่งสองห้อง ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป



          ส่วนอีกร้านที่จำหน่ายหน้ากากอนามัยเช่นเดียวกัน ได้รีบเปลี่ยนราคาเป็นอันละ 10 บาททันที เจ้าหน้าที่ สคบ. จึงว่ากล่าวตักเตือนไม่ให้จำหน่ายแพงอีก มิฉะนั้นจะดำเนินคดีตามกฎหมาย



          นายพิฆเนศ กล่าวว่า สคบ.จะประสานให้ กรมการค้าภายในที่มีอยู่ทั่วประเทศดำเนินการบังคับใช้กฎหมายตามที่ประชาชนร้องเรียนแจ้งเบาะแสเข้ามาต่อไป ด้านร้านขายยาองค์การเภสัชกรรม ที่อยู่ชั้นหนึ่ง ศูนย์ราชการ ได้เปิดจำหน่ายหน้ากากอนามัยแก่ประชาชนทุกวัน จ.-ศ. เวลาประมาณ 10.00 น. โดยกำหนดวันละ 100 คิว คนหนึ่งซื้อได้ไม่เกิน 10 อันๆ ละ 1 บาท ซึ่งมีประชาชนต่อคิวเข้าแถวเต็มทุกวัน ไม่เพียงพอต่อความต้องการ



แบงก์ชาติสั่งสถาบันการเงินพักหนี้ช่วยเหลือลูกหนี้



           นายรณดล นุ่มนนท์ รองผู้ว่าการ ด้านเสถียรภาพสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า จากการติดตามสถานการณ์ต่างๆ รวมทั้งการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่มีแนวโน้มลุกลามและส่งผลกระทบรุนแรงในวงกว้างต่อธุรกิจและประชาชนทั่วไป



          ธปท. จึงได้ร่วมกับสถาบันการเงิน กำหนดมาตรการช่วยเหลือเพิ่มเติมแก่ลูกหนี้ธุรกิจทุกประเภทและครัวเรือนที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าวในเชิงรุก เน้นการให้ความช่วยเหลือด้านสภาพคล่องและเร่งปรับโครงสร้างหนี้ อาทิ ให้เงินทุนหมุนเวียนเพิ่ม พักชำระหนี้เป็นการชั่วคราว ขยายระยะเวลาการชำระหนี้ ลดดอกเบี้ยและค่าธรรมเนียม ผ่อนชำระขั้นต่ำบัตรเครดิตได้ต่ำกว่าร้อยละ 10 เพิ่มวงเงินชั่วคราวสำหรับสินเชื่อส่วนบุคคล เพื่อช่วยให้ลูกหนี้สามารถผ่านพ้นช่วงวิกฤตินี้ไปได้ โดยกำหนดเป็นมาตรการชั่วคราวระยะเวลา 2 ปี ระหว่าง 1 มกราคม 2563 ถึง 31 ธันวาคม 2564   รวมถึงการปรับปรุงกฎเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับการจัดชั้นและการกันเงินสำรอง รวมทั้งการรายงานข้อมูลเครดิตของลูกหนี้เพื่อให้เข้าถึงสินเชื่อได้ง่ายขึ้น



หุ้นไทยติดลบ 54 จุด



            ดัชนีตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ปิดตลาดวันนี้ ที่1,340.52 จุด ลดลง 54.56        มูลค่าการซื้อขาย 86,502.15 ล้านบาท นักลงทุนต่างประเทศขายสุทธิ 300.92  ล้านบาท ส่วนรายงานราคาทอง (ทองคำ 96.5%) ประจำวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2563 ตามประกาศของสมาคมค้าทองคำ ที่วันนี้ มีการปรับเปลี่ยนระหว่างวันถึง 20 ครั้ง ทำให้ราคาเปิดตลาด ทองคำแท่ง รับซื้อที่ 24,450 บาท ขายออกบาทละ24,550.00 ส่วนราคาทองคำรูปพรรณ รับซื้อบาทละ 24,013.44  ขายออกบาทละ 25,050.00 สำหรับช่วงปิดตลาด ราคาทองคำ แท่งรับซื้อบาทละ 24,250.00-ขายออกบาทละ 24,350.00 ส่วนทองคำรูปพรรณ รับซื้อบาทละ 23,816.36 ขายออกบาทละ 24,850.00  ลดลงรวม 200 บาท  



            ดัชนีนิกเกอิ ตลาดหุ้นโตเกียว ญี่ปุ่น ปิดร่วงลงในวันนี้ท่ามกลางการดิ่งลงของตลาดหุ้นทั่วโลก ขณะที่ การเทขายหุ้นอย่างตื่นตระหนกทำให้ดัชนีนิกเกอิ ร่วงลงมากกว่า 1,000 จุดในระยะสั้นๆ หลังจากที่ความวิตกเกี่ยวกับไวรัสโควิด-19 ฉุดดัชนีดาวโจนส์ ตลาดหุ้นสหรัฐฯดิ่งลงเกือบ 1,200 จุดเมื่อคืนนี้ ดัชนีนิกเกอิ ปิดดิ่งลง 805.27 จุด แตะที่ 21,142.96 จุด ซึ่งเป็นระดับปิดต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 5 ก.ย.



           ดัชนีฮั่งเส็ง ตลาดหุ้นฮ่องกง ปิดวันนี้ร่วงลง เนื่องจากนักลงทุนตื่นตระหนกต่อข่าวการแพร่ระบาดเป็นวงกว้างของโควิด-19 ขณะที่มูดี้ส์ อนาไลติกส์ เปิดเผยว่า มีโอกาสร้อยละ40  ที่ไวรัสโควิด-19 จะแพร่ระบาดทั่วโลก (Pandemic) โดยหากสถานการณ์เป็นไปตามที่คาดไว้ ก็จะส่งผลให้เศรษฐกิจโลกเข้าสู่ภาวะถดถอยในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ ดัชนีฮั่งเส็งร่วงลง 648.69 จุด ปิดวันนี้ที่ 26,129.93 จุด



สหราชอาณาจักรพบผู้ป่วยใหม่ 3 คน พบเคยไปอิหร่าน



            กระทรวงสาธารณสุขและสวัสดิการสังคมของสหราชอาณาจักรเปิดเผยว่าเจ้าหน้าที่สาธารณสุขพบผู้ป่วยใหม่ 2 คนในอังกฤษและอีก 1 คนในเวลส์ ทำให้ตัวเลขผู้ป่วยโควิด-19 รวมของสหราชอาณาจักรอยู่ที่ 19 คน  2 ใน 3 ผู้ป่วยใหม่ในสหราชอาณาจักร เคยเดินทางไปอิหร่าน ขณะนี้พักรักษาตัวในศูนย์เชี่ยวชาญในการรักษาโรคติดเชื้อของโรงพยาบาลรอยัล ฟรี ฮอสปิทัลในกรุงลอนดอน



          ส่วนหลายประเทศในยุโรปพยายามจะหามาตรการสกัดเชื้อโรคโควิด-19 ทั่วทั้งยุโรป โดยเฉพาะอิตาลีซึ่งพยายามจะควบคุมการระบาดในพื้นที่ภาคเหนือของประเทศ สำหรับในยุโรปขณะนี้มีผู้ติดเชื้อในสหราชอาณาจักร ฝรั่งเศส สวิตเซอร์แลนด์ โครเอเชีย ออสเตรียและสเปน ซึ่งพบว่า พวกเขาเคยเดินไปทางพื้นที่ภาคเหนือของอิตาลี

ข่าวทั้งหมด

X