ฮักกันให้หนำใจ ชวนเที่ยว'ฮักช้าง' ที่แม่แตง จ.เชียงใหม่ กระตุ้นไทยเที่ยวไทย

28 กุมภาพันธ์ 2563, 18:19น.


           จังหวัดเชียงใหม่ถือเป็นสถานที่ท่องเที่ยวอันดับต้นๆของไทย ในช่วงโลว์ซีซั่นนี้ใครไม่รู้จะไปเที่ยวที่ไหน วันนี้ขอแนะนำกับ Hug Chang หรือปางช้างแม่แตง อ.แม่แตง ที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ ททท. ได้พามาสัมผัสเรียนรู้วิถีชีวิตช้าง เมื่อเรามาถึงก็จะมีช้างมาคอยต้อนรับอย่างดี นายกิตติราช ชัยเลิศ ผู้จัดการโครงการฮักช้าง ได้เล่าให้ฟังว่า  Hug Chang เปิดมาได้ 2 ปีแล้ว มีช้างทั้งหมด 12 เชือก และเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่เป็นกิจกรรมสร้างความสัมพันธ์ที่ดี ระหว่างคนกับช้าง ถือเป็นการสร้างรายได้ให้กับชุมชนด้วย และเป็นปางช้างให้เราได้สัมผัสชีวิตช้างจริงๆ จากนั้นเจ้าหน้าที่จะพาไปเปลี่ยนชุดรองเท้าทำกิจกรรมร่วมกับช้าง โดยชุดจะมีทั้งของเด็ก ผู้ใหญ่ ล๊อคเกอร์เก็บของให้ ครบครัน





            จากนั้นพาไปเรียนรู้การทำอาหารเสริมของช้าง เพื่อเป็นการเสริมแร่ธาตุที่ช้างขาดไป คือจะนำดินโป่งธรรมชาติ และมะขามเปียก ผสมเกลือทะเล นำมาปั้นเป็นก้อนกลมๆ ซึ่งจะช่วยให้ช้างย่อยอาหารได้ดี หลังทำอาหารให้ช้างแล้ว พวกเราก็ไปทำความรู้จักกับช้างให้ใกล้ชิดมากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการกอด หอม ที่สำคัญได้เรียนรู้ว่า ช้างก็แสนฉลาดทำตามคำสั่งได้ดี  หลังการกอด หอมกันแล้ว ต่อด้วยอาบน้ำให้ช้างในลำธาร โดยนำเปลือกไม้ เรียกว่า เครือสะบ้า ที่เป็นภูมิปัญญาชาวบ้านจริงๆ ไปทุบให้บางๆ แล้วมาใช้ขัดตัวช้าง  ขัดแล้วฟองจะออกมาเยอะเหมือนกับฟองสบู่ หรือเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า สบู่ช้าง จะช่วยให้ช้างไม่มีเห็บจับอยู่ที่ตัว และช้างจะได้สบายตัว สำหรับ Hug Chang จะเปิดทุกวัน ตั้งแต่เวลา 08.00-16.00 น. เป็นอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวที่คนรักช้างไม่ควรพลาดที่จะมาเรียนรู้ รับรองเราจะหลงรักช้างมากขึ้นยิ่งกว่าเดิม





           ถ้ายังฮักช้างไม่หนำใจ ที่ฮักช้างแม่แตง ยังร่วมโครงการ WE LOVE CHIANGMAI กับ ททท. เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยว ให้คนไทยมาเที่ยวไทยเยอะขึ้น



ข่าวทั้งหมด

X