นายอันวาร์ ขอให้ นายมหาเธร์ บริหารประเทศจนครบวาระ 5 ปี

24 กุมภาพันธ์ 2563, 20:34น.


          เว็บไซต์ข่าวสตาร์ออนไลน์ของมาเลเซีย รายงานอ้างนายอันวาร์ อิบราฮิม หัวหน้าพรรคความยุติธรรมประชาชน (พีเคอาร์)ว่าเขาได้ร้องขอให้นายกรัฐมนตรีมหาเธร์ โมฮัมหมัด ประธานพรรคคนพื้นถิ่นสามัคคี (พรรคเบอร์ซาตู) ทำหน้าที่บริหารประเทศไปจนครบวาระ 5 ปี ระหว่างพบกับนายมหาเธร์ เมื่อเช้านี้ นายอันวาร์ กล่าวว่า ในนามพรรคพีเคอาร์ และพรรคพันธมิตรพรรคร่วมรัฐบาล ซึ่งรู้จักในชื่อว่า พรรคปากาตัน ฮาราปัน ขอร้องให้นายมหาเธร์ บริหารประเทศต่อไป แม้ว่านายมหาเธร์ ไม่อยากจะอยู่ในอำนาจ พร้อมทั้งร่วมมือกันหาทางแก้ไขปัญหาความแตกแยกในพรรคร่วมรัฐบาล นายอันวาร์ พูดกับผู้สื่อข่าวที่สำนักงานใหญ่ของพรรคพีเคอาร์ หลังจากเมื่อช่วงบ่ายนี้เข้าเฝ้าฯสมเด็จพระราชาธิบดีแห่งมาเลเซีย เพื่อขอคำแนะนำทำให้ประเทศเดินหน้าไปอย่างสงบสุขและมีเสถียรภาพ



          เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า นายมหาเธร์ รู้สึกผิดหรือไม่ที่ทำให้เกิดเหตุวุ่นวายทางการเมืองขึ้นในขณะนี้ นายอันวาร์ระบุว่าไม่ควรตำหนินายมหาเธร์ในเรื่องนี้  ที่ผ่านมา คนทั้งภายในพรรคของมหาเธร์และคนภายนอกมักจะแอบอ้างชื่อของนายมหาเธร์ในหลายๆครั้ง รวมถึงกรณีที่มีการแพร่สะพัดในวงการเมืองมาเลเซียว่านายมหาเธร์อยู่เบื้องหลังการจับมือกับพรรคฝ่ายค้าน คือ พรรคมลายูสามัคคีแห่งชาติ(พรรคอัมโน)ของอดีตนายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัค เพื่อให้ตนเองอยู่ในอำนาจต่อไป ซึ่งในเรื่องนี้ นายอันวาร์ ระบุว่า นายมหาเธร์ พูดชัดเจนว่าไม่มีทางที่เขาจะจับมือกับพรรคของนายนาจิบ เพื่อสนับสนุนให้ตนเองอยู่ในอำนาจ



          ล่าสุด เว็บไซต์สตาร์ออนไลน์ของมาเลเซีย รายงานอ้างนายโมฮัมหมัด ซูกี อาลี เลขานุการคณะรัฐมนตรีมาเลเซียว่า สมเด็จพระราชาธิบดี แห่งมาเลเซีย รับหนังสือลาออกของนายมหาเธร์แล้ว และขอให้เขาทำหน้าที่บริหารประเทศต่อไปในฐานะนายกรัฐมนตรีเฉพาะกาลไปจนกว่าจะมีการแต่งตั้งนายกรัฐมนตรีคนใหม่บริหารประเทศต่อไป เป็นไปตามรัฐธรรมนูญของมาเลเซีย



 

ข่าวทั้งหมด

X