ญี่ปุ่นทยอยปล่อยผู้โดยสารจากเรือสำราญไดมอนด์ ปรินเซส

19 กุมภาพันธ์ 2563, 08:52น.


          ในวันนี้ ทางการญี่ปุ่นจะเริ่มทยอยผู้โดยสารจำนวนหลายร้อยคนลงจากเรือสำราญไดมอนด์ ปรินเซส หลังจากที่ถูกกักบริเวณในเรือ 14 วัน หากผลการตรวจสอบไม่พบว่าติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เรือสำราญลำนี้มีผู้โดยสารและลูกเรือ 3,700 คนจาก 56 ประเทศ แต่กลายมาเป็นพื้นที่ที่พบผู้ติดเชื้อมากที่สุด คือ 542 คน โดยตั้งแต่เมื่อวานนี้ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขญี่ปุ่นได้ส่งจดหมายแจ้งกับผู้โดยสารว่า หากตัวผู้โดยสารกับเพื่อนร่วมห้องมีผลตรวจเป็นลบทั้งคู่ ไม่มีอาการไข้หรือระบบทางเดินหายใจ ก็ขอให้เตรียมพร้อมสำหรับการขึ้นฝั่งได้ แต่คาดว่ากระบวนการตรวจสอบครั้งสุดท้าย และการปล่อยผู้โดยสารจะใช้เวลา 3 วันทำให้ผู้โดยสารหลายคนยอมรับว่า รู้สึกเครียดมาก คาดว่าในวันนี้ จะมีผู้โดยสารประมาณ 500 คนที่จะลงจากเรือ แต่หากในการตรวจสอบขั้นสุดท้ายนี้พบผู้ติดเชื้อ ผู้ที่อยู่ใกล้กับผู้ติดเชื้อรายใหม่ จะต้องกลับเข้าสู่การเฝ้าระวัง 14 วันอีกครั้ง ขณะที่พนักงานทุกคนจะยังถูกกักบริเวณอีก 14 วันนับจากวันที่ผู้โดยสารคนสุดท้ายลงจากเรือ



          ทั้งนี้ตลอดเวลา 14 วันของการกักผู้โดยสารบนเรือ ญี่ปุ่นพบผู้ป่วยรายใหม่ทุกวัน จนมีการวิจารณ์ว่า การกักตัวไว้ในลักษณะนี้ไม่ถูกต้องและทำให้เรือกลายเป็นแหล่งเพาะเชื้อ ดร.ไมเคิล ไรอัน ไรอัน หัวหน้าโครงการฉุกเฉินด้านสุขภาพขององค์การอนามัยโลก กล่าวว่า เป็นที่ชัดเจนว่า มีการแพร่ระบาดภายในเรือรุนแรงกว่าที่คาดไว้ ซึ่งทางการญี่ปุ่นได้ใช้มาตรการสาธารณสุขที่จำเป็น ร่วมกับหลายประเทศในการย้ายพลเมือง และจัดการกับสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้นตามมาด้วยวิธีการที่แตกต่างออกไป



          ส่วนบรรยากาศที่ท่าเรือโยโกฮามา มีชาวบ้านในพื้นที่ส่วนหนึ่งไปให้กำลังใจเจ้าหน้าที่และผู้โดยสาร โดยกล่าวยอมรับว่า พวกเขารู้สึกกังวลเรื่องเชื้อไวรัส แต่ทุกคนที่อยู่ในเรือก็จะต้องเป็นกังวลมาก จึงหวังว่า ทุกคนจะสามารถกลับไปใช้ชีวิตตามปกติได้โดยเร็วและในฐานะที่เป็นชาวโยโกฮามา เขาไม่ต้องการให้ผู้โดยสารเหล่านี้ได้รับการปฏิบัติที่ไม่เป็นธรรม จึงมาให้กำลังใจ



....

ข่าวทั้งหมด

X