ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 08.30 น.วันพุธที่ 19 กุมภาพันธ์ 2563

19 กุมภาพันธ์ 2563, 07:54น.


คลังกู้ 20,000ล้านชดเชยขาดดุลปกติ



          นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง ชี้แจงเรื่องการกู้เงินเพื่อชดเชยการขาดดุลงบประมาณผ่านการทำสัญญากู้ยืมเงิน (Term loan) จำนวน 20,000ล้านบาท ว่าเป็นการดำเนินการของกระทรวงการคลังตามปกติทั่วไปเพื่อให้สอดคล้องกับกระแสรายได้และกระแสรายจ่ายในช่วงระยะเวลาต่าง ๆ ภายใต้ต้นทุนและความเสี่ยงที่เหมาะสม โดยเป็นส่วนหนึ่งของการกู้เงินเพื่อชดเชยการขาดดุลงบประมาณที่เหลื่อมปีมาของปีงบประมาณ 2562 ณ สิ้นเดือนมกราคม กระทรวงการคลังมีการกู้เงินเหลื่อมปีไปแล้วทั้งสิ้น 56,202 ล้านบาท ยืนยันว่า ฐานะการคลังของรัฐบาลยังอยู่ในระดับที่เข้มแข็งเพียงพอต่อการรองรับมาตรการการคลังเพื่อสนับสนุนการขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศในระยะต่อไป



พณ.ถกส่งออกรับมือโควิด-19



          ในวันนี้ นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ จะเป็นประธานประชุมร่วมกับหน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้องกับการส่งออก และภาคเอกชน ประกอบด้วย หอการค้าไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) สถาบันธนาคารไทย สภาผู้ส่งออกสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) สมาคมการค้าต่างๆ และอุตสาหกรรมสำคัญด้านส่งออก เพื่อรับฟังสถานการณ์และผลกระทบ จากโควิด-19 เพื่อหาแนวทางและมาตรการช่วยเหลือในระยะสั้นและระยะยาว โดยจะนำผลการหารือเข้าเสนอในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจที่มีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีเป็นประธานปลายสัปดาห์นี้ จากนั้นเตรียมนำผลที่ได้ไปหารือกับทูตพาณิชย์ทั่วโลกในปลายเดือนกุมภาพันธ์



กสทช.จ่อรับรองผล5G



          สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) จะมีการประชุมคณะกรรมการเพื่อลงมติรับรองผลการประมูลคลื่นความถี่สำหรับกิจการโทรคมนาคม ย่าน 700, 2600 เมกะเฮิรตซ์ และ 26 กิกะเฮิรตซ์ อย่างเป็นทางการ



คุมตัวหนุ่มบุกยิงในห้างรัวฆ่าสาวคลินิก



          อาชญากรรมวันนี้ ติดตามเหตุคนร้ายก่อเหตุยิงในห้างเซ็นจูรี่ เดอะมูฟวี่ พลาซ่า เขตราชเทวี พื้นที่สน.พญาไท มีผู้เสียชีวิต 1 ราย บาดเจ็บ 1 คนโดยผู้เสียชีวิตเป็นอดีตภรรยาของคนร้าย ที่เจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมตัวได้แล้ว คือนายดนุสรณ์ นุ่มเจริญ ซึ่งเป็นพนักงานห้างสรรพสินค้าอีกแห่งหนึ่ง ซึ่งคนร้ายและผู้เสียชีวิตเพิ่งหย่าร้างกันเมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์



          พล.ต.ต.สำเริง สวนทอง ผบก.น.1 เปิดเผยว่า จากการสอบสวนเบื้องต้นทราบว่า คนร้ายที่ก่อเหตุเป็นแฟนเก่าของผู้เสียชีวิต และเกิดความหึงหวง



          โดยวันนี้ (19 ก.พ.) เวลาประมาณ 04.30 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจฝ่ายสืบสวน สน.พญาไท ร่วมกับ กก.สส.บก.น.1 ร่วมกันจับกุมตัว นายดนุสรณ์ ได้ที่ต.ห้วยแม่เพียง อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ตามหมายจับศาลอาญา ลงวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2563 โดยกล่าวหาว่า กระทำความผิดฐานฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน, พยายามฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน, มีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต, พาอาวุธปืนไปในเมือง หมู่บ้าน หรือทางสาธารณะโดยไม่มีเหตุอันสมควรและไม่ได้รับอนุญาตให้มีอาวุธปืนติดตัว, ยิงปืนซึ่งใช้ดินระเบิดโดยใช่เหตุในเมือง หมู่บ้านหรือที่ชุมชน สอบถามเบื้องต้นให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา ขณะนี้อยู่ระหว่างการนำตัวผู้ต้องหากลับมายัง สน.พญาไท เพื่อทำการสอบสวนตามกฎหมายต่อไป



4 เดือนร้องเรียนทช. 3 พันครั้ง



          กรมทางหลวงชนบท (ทช.) แจ้งว่า ศูนย์ประสานการแก้ไขปัญหาตามข้อร้องเรียนของประชาชนของทช. (ศปร.ทช.) รวบรวมข้อมูลการร้องเรียนของประชาชนปีงบประมาณ 2563 (ต.ค. 62-ม.ค. 2563) 2,571 ครั้ง โดยเป็นการร้องเรียนเรื่องถนนทรุดตัวและปัญหาฝุ่นละอองจากการก่อสร้างโครงการต่าง ๆ มากที่สุด ขณะที่ ในปีงบประมาณ 2562 มีเรื่องร้องทุกข์ 6,966 ครั้ง เรื่องที่ร้องทุกข์มากที่สุดคือ ขอให้ปรับปรุงซ่อมแซมถนน ตามด้วยขอให้ซ่อมแซมไฟฟ้าส่องสว่าง และสัญญาณไฟจราจร ป้ายจราจรชำรุดเสียหาย ตัดต้นไม้วัชพืชริมทาง และอื่น ๆ เช่น สอบถามเส้นทาง ทำให้คาดว่าเมื่อรวมร้องเรียนทั้งปี 2563 น่าจะมากกว่าปี 2562 โดยเมื่อได้รับเรื่องร้องทุกข์ ศปร.ทช.ได้แจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบ และให้แก้ไขทันที โดยติดตามผลทุก 4 วันจนกว่าจะได้ข้อยุติ และแจ้งตอบผู้ร้อง รวมทั้งแจ้งตอบหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงติดตามความพึงพอใจการให้บริการ



ทางหลวงเตรียมออกประกาศ ค่าผ่านทางมอเตอร์เวย์ 2 สาย



          กรมทางหลวง เตรียมประกาศค่าธรรมเนียมผ่านทางมอเตอร์เวย์ 2 สาย ซึ่งนายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง กล่าวว่า ค่าธรรมเนียมผ่านทางมอเตอร์เวย์ จะแบ่งเป็น 2 ส่วน คือ ค่าธรรมเนียมแรกเข้า และค่าธรรมเนียมตามระยะทางที่ใช้จริงจากด่านต้นทางถึงด่านปลายทาง โดยสายบางใหญ่-กาญจนบุรีได้รับความเห็นชอบจากครม.เมื่อวันที่ 28 มกราคม มีระยะทาง 96 กม. ประกอบด้วย 8 ด่าน รถ 4 ล้อ เก็บสูงสุดตลอดเส้นทาง 150 บาท ขนาด 6 ล้อ สูงสุดตลอดเส้นทาง 240 บาท เกิน 6 ล้อเก็บสูงสุดตลอดเส้นทาง 350 บาท



          ส่วนสายบางปะอิน-นครราชสีมา ได้รับความเห็นชอบจากครม.เมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา มีระยะทาง 196 กม. ประกอบด้วยด่านเก็บค่าธรรมเนียมจำนวน 9 ด่าน บางปะอิน-นครราชสีมา รถ 4 ล้อเก็บสูงสุดตลอดเส้นทาง 240 บาท ขนาด 6 ล้อ สูงสุดตลอดเส้นทาง 380 บาท เกิน 6 ล้อเก็บสูงสุดตลอดเส้นทาง 550 บาท 



...

ข่าวทั้งหมด

X