การระบาดของไวรัสโคโรนา อาจทำให้เศรษฐกิจญี่ปุ่นปีนี้เข้าสู่ภาวะชะลอตัว

17 กุมภาพันธ์ 2563, 15:53น.



          สถานการณ์ผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ที่ญี่ปุ่น มีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นรวมจำนวนผู้ติดเชื้อสะสม 420 คน นับรวมผู้ติดเชื้อไวรัสบนเรือสำราญไดมอนด์ ปรินเซส ที่มีจำนวน 355 คนด้วย และเมื่อสัปดาห์ที่แล้วพบผู้เสียชีวิต 1 ราย ทำให้วันนี้ ทางการญี่ปุ่น ยกระดับการเฝ้าระวัง เนื่องจาก ผู้ติดเชื้อหลายคนไม่เคยเดินทางไปจีน และไม่ทราบแน่ชัดว่าติดเชื้อมาได้อย่างไร จึงขอให้ประชาชนเลี่ยงการรวมกลุ่มทำกิจกรรม และขอให้ผู้สูงอายุและผู้ที่มีโรคประจำตัวหลีกเลี่ยงสถานที่แออัด ขณะที่ วันนี้มีการติดตามสถานการณ์เศรษฐกิจของญี่ปุ่นที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบจากเชื้อไวรัส ทั้งเรื่องอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การผลิต และการส่งออก ที่จะกระทบต่อเศรษฐกิจช่วงไตรมาสที่ 1 ของปีนี้ ประกอบกับ กระทรวงเศรษฐกิจ การค้าและอุตสาหกรรมของญี่ปุ่น เปิดเผยว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ช่วงไตรมาส 4 เมื่อปีที่แล้ว ลดลงร้อยละ 6.3 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน นับว่าต่ำสุดในรอบ 6 ปี จากการจัดเก็บภาษีที่ลดลง



          นายทาโร ไซโตะ นักวิเคราะห์จากสถาบันวิจัยเอ็นแอลไอ ของญี่ปุ่น คาดการณ์ว่า หากสถานการณ์เป็นเช่นนี้จะทำให้เศรษฐกิจญี่ปุ่น เข้าสู่ภาวะชะลอตัว ซึ่งหมายถึงการที่เศรษฐกิจอ่อนแอ 2 ไตรมาสติดต่อกัน และถ้าสถานการณ์การระบาดของเชื้อไวรัสในประเทศจีนและทั่วโลกยังไม่คลี่คลายในช่วงที่ญี่ปุ่นจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกในเดือนกรกฎาคมนี้ ญี่ปุ่นจะได้รับผลกระทบทางเศรษฐกิจเพิ่มขึ้นอีก   



          สำนักพระราชวังอิมพีเรียลของญี่ปุ่น ระบุในแถลงการณ์ว่า สำนักพระราชวัง ยกเลิกการจัดพระราชพิธีเฉลิมฉลองในโอกาสวันคล้ายวันพระราชสมภพของสมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะ ในวันที่ 23 ก.พ.หลังจากรัฐบาลเตือนประชาชนให้เลี่ยงการอยู่รวมกลุ่มเป็นจำนวนมากๆหรือการจัดกิจกรรมในพื้นที่สาธารณะ ป้องกันการติดเชื้อไวรัส  



CR:Nasdaq




 

ข่าวทั้งหมด

X