ไทยมีผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่มอีก 1 คนเป็นนักท่องเที่ยวชาวจีน

17 กุมภาพันธ์ 2563, 13:21น.


          สถานการณ์ผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา (COVID-19) ของไทย พบผู้ป่วยติดเชื้อเพิ่มอีก 1 คน เป็นนักท่องเที่ยวจีน ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ป่วยที่เฝ้าระวัง หลังจากครอบครัวมีผู้ติดเชื้อไปก่อนหน้านี้แล้ว 8 คน ทำให้ขณะนี้จำนวนผู้ติดเชื้อในประเทศไทยสะสมอยู่ที่ 35 คน ในจำนวนนี้รักษาหาย แพทย์อนุญาตให้กลับบ้านได้แล้ว 15 คน ยังเหลือผู้ติดเชื้อรักษาในห้องแยกโรคในโรงพยาบาลต่างๆ 20 คน นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ไทยยังคงมั่นใจว่าสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ และใช้มาตรการเข้มงวดเช่นเดิม และวันนี้ได้ขยายการตรวจคัดกรองคนไทยที่เดินทางกลับจากประเทศญี่ปุ่น หรือชาวญี่ปุ่นเดินทางเข้าไทย ในระดับที่เทียบเท่ากับบุคคลที่กลับจากจีน หลังจากญี่ปุ่นประกาศผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศและไม่สามารถระบุได้ว่าเกี่ยวข้องกับประเทศจีน เช่นเดียวกับคนไทยที่เดินทางกลับจากประเทศสิงคโปร์ ชาวสิงคโปร์เดินทางเข้าประเทศไทย จากนี้จะตรวจคัดกรองเข้มงวดเหมือนกัน หากจำเป็นจะต้องเดินทางไปทั้งสองประเทศนี้ จะต้องปฏิบัติตามคำแนะนำและป้องกันตัวเองอย่างเคร่งครัด


          กรณีที่มีเหตุคนไทยถูกทำร้ายร่างกาย และล้อเลียนเรื่องไวรัสโควิด-19 ที่กรุงลอนดอน อังกฤษ อยากให้เข้าใจว่าเรื่องของการล้อเลียนมีอยู่ทุกประเทศ ประเทศใดมีอันตรายก็อย่าเข้าประเทศนั้น แต่องค์การอนามัยโลกก็เปลี่ยนชื่อเป็นโควิด-19 แล้ว เพราะไม่อยากเจาะจงว่าเป็นโรคของประเทศใดประเทศหนึ่ง การแก้ไขไม่ใช่หน้าที่ของประเทศใด แต่ทุกประเทศต้องช่วยกันสื่อสาร สร้างการรับรู้ให้เข้าใจซึ่งกันและกัน 


          ด้านนพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ กระทรวงสาธารณสุขของมาเลเซีย ออกแถลงการณ์ว่าผู้โดยสารหญิงชาวอเมริกันวัย 83 ปีของเรือสำราญเอ็มเอส เวสเตอร์ดัม ติดเชื้อโควิด-19 นับเป็นผู้โดยสารคนแรกที่ตรวจพบ หลังจากนี้ คนไทยที่ต้องการกลับประเทศไทย จะต้องปฏิบัติตามมาตรการทุกคน เช่น ผ่านการตรวจคัดกรองและถูกกักกันก่อน 14 วัน เป็นต้น แต่หากเป็นชาวต่างชาติ กระทรวงสาธารณสุขไม่สนับสนุนการอนุญาตให้ชาวต่างชาติที่อยู่บนเรือสำราญเวสเตอร์ดัม เดินทางมาเปลี่ยนเครื่องบิน หรือต่อเครื่องบินที่ประเทศไทย ยกเว้นบางกรณีหากจำเป็น จะต้องปฏิบัติตามมาตรการของไทย เช่น ป่วย แต่ไม่เกี่ยวเนื่องกับระบบทางเดินหายใจก็เข้าสู่ระบบรักษา หากป่วยเกี่ยวเนื่องกับระบบทางเดินหายใจต้องถูกส่งตัวไปรักษาแยกโรค หรือ ไม่ป่วยก็ต้องถูกกักกันก่อน 14 วัน ขณะนี้กำลังหารือร่วมกันระหว่าง กระทรวงการต่างประเทศ สถานทูตไทยในกัมพูชา ด่านตรวจคนเข้าเมือง โดยเฉพาะสนามบินต่างๆที่จะต้องขอความร่วมมือตรวจคัดกรองคนก่อนขึ้นเครื่อง สำหรับชาวต่างชาติ 8 คนที่เดินทางเข้าประเทศไทยก่อนวันที่ 15 กุมภาพันธ์ หรือก่อนแถลงการณ์มาเลเซีย ยืนยันไม่พบการติดเชื้อและได้เดินทางออกนอกประเทศไทยไปแล้ว


...
ข่าวทั้งหมด

X